ดญ. 2 ขวบป่วยมะเร็งเนื้องอก ทรมานต้องแบกท้องหนัก 9 กก.

17 January 2017
610 view

เว็บไซต์เดลีเมล์ออนไลน์รายงานวันที่ 17 ม.ค.ว่า ด.ญ.โซฮานา อายุ 2 ขวบ จากรัฐมัธยประเทศ ทางตอนกลางของอินเดีย ป่วยเป็นโรคมะเร็งไตในเด็ก หรือมะเร็งวิมส์ จนแพร่ลุกลามขยายใหญ่โตที่ไตข้างซ้าย ทำให้บริเวณท้องของเด็กน้อยมีน้ำหนักมากกว่าส่วนที่เหลือทั้งหมดของร่างกายเสียอีก


ก่อนมะเร็งจะลุกลามนั้น โซฮานาหนักเพียง 13 ปอนด์หรือราว 5.9 กิโลกรัม หลังมะเร็งลุกลามปรากฏว่าเฉพาะเนื้องอกเองหนักถึง 9 กิโลกรัม ส่งผลให้โซฮานาไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้ กินอาหารได้อย่างยากลำบาก มีอาการเจ็บปวดเรื้อรัง อ่อนเพลีย และร้องไห้จ้าเกือบตลอดเวลา


ซ้ำร้ายฐานะทางครอบครัวยังยากจนมากจึงไม่มีเงินมากพอที่จ่ายค่ารักษา แต่เพราะอาการที่ทรุดหนักลงทุกวัน นางฮาซีนา เบกึม ผู้เป็นย่า เลยพาโซฮานาไปพบแพทย์ที่คลีนิก กระทั่งเจอกับอาสาสมัครขององค์กรเอกชนที่ไม่หวังผลกำไร ซึ่งเสนอให้ความช่วยเหลือด้วยการระดมเงินค่ารักษาราว 450-500 ปอนด์ หรือประมาณ 19,000-21,000 บาท และความพยายามดังกล่าวก็บรรลุผลหลังสื่อท้องถิ่นเผยแพร่เรื่องราวสุดรันทนของโซฮานา เกิดเป็นกระแสระดมทุนช่วยเหลือโซฮานาจนได้รับการรักษาบำบัดด้วยเคมีหรือทำคีโมที่โรงพยาบาลในเมืองจิตตรากูต


ด้านแพทย์เจ้าของไข้ระบุว่า โซฮานาเป็นมะเร็งไตชนิดร้ายแรง แพร่กระจายในช่องท้อง ซึ่งกรณีของโซฮานาเข้าขั้นรุนแรงเพราะปล่อยทิ้งไว้ไม่รับการรักษาแต่แรก โซฮานาจำเป็นต้องทำเคมีบำบัดอย่างน้อย 5 ครั้ง โดยครั้งแรกที่เพิ่งรักษาไปนั้น ร่างกายของเด็กหญิงมีการตอบสนองต่อคีโมและยาเป็นอย่างดี ซึ่งแพทย์จะทำคีโมไปจนกว่าเนื้องอกหดตัวเล็กลงจนมีขนาดที่สามารถจัดการรักษาตามขั้นต่อไปได้

ขณะที่นางฮาซีนากล่าวอย่างดีใจว่า อาการของหลานสาวดีขึ้นแล้วแม้จะเล็กน้อยก็ตาม ตอนนี้เด็กหญิงโซฮานายิ้มและกินอาหารได้ ถึงจะไม่มากเท่าที่ควร แต่ครอบครัวก็สบายใจและหวังว่าหลานสาวจะรอดจากมะเร็งร้ายได้ในที่สุด

ที่มา : ข่าวสด 

  • No tag available