กองปราบจับแก๊ง”ทหารเก๊”ตุ๋นเหยื่อเข้าเป็นทหาร สูญเงินนับล้าน แฉสาววัย 24 ปีเป็นหัวหน้าแก๊ง

17 January 2017
1070 view

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 17 ม.ค. ที่กองปราบปราม พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ป. สั่งการให้พ.ต.อ.สมพงษ์ สุวรรณวงศ์ ผกก.6 บก.ป. พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.ธราดล เหมพัฒน์ รอง ผกก.(สอบสวน) กก.6 บก.ป. พ.ต.ท.สมบัติ มีมงคล สว.กก.6 บก.ป. และพ.ต.ท.ต่อศักดิ์ ปานกลิ่นพุฒิ สว.กก.2 บก.ป. นำหมายศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 30-33/2560 เข้าจับกุมนายธนินพัฒน์ จันทร์เรือง อายุ 31 ปี น.ส.พนิดา มหรรฆตระกูล อายุ 36 ปี และนายวัฒนา เพ็ชรปัญญา อายุ 35 ปี ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน

โดยจับกุมนายธนินพัฒน์ ได้ที่บ้านเลขที่ 9/32 ซอยสถิตยุทธการ 4 ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี ส่วนน.ส.พนิดา จับกุมได้ที่ บ้านเลขที่ 39/294 หมู่บ้านสิริกานต์ ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี และนายวัฒนา จับกุมที่บ้านเลขที่ 71/391 หมู่ 4 หมู่บ้านพฤกษา ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่

พ.ต.อ.สมพงษ์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีน.ส.ยุวดี ศรีโคตร พร้อมกลุ่มผู้เสียหายซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งที่จ.ร้อยเอ็ด รวม 5 คน ได้เข้าแจ้งความเพื่อให้ดำเนินคดีกับ น.ส.เสาวนีย์ สุนทร อายุ 24 ปี กับพวกรวม 9 คน ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ซึ่งกลุ่มผู้ต้องหาทั้งหมดอ้างว่าสามารถช่วยเหลือบุคคลภายนอกเข้ารับราชการทหารได้ โดยที่ไม่ต้องผ่านการสอบบรรจุ


พ.ต.อ.สมพงษ์ กล่าวต่อว่า ต่อมากลุ่มผู้เสียหายได้จ่ายเงินค่าดำเนินการให้กับ น.ส.เสาวนีย์ 1ในกลุ่มผู้ต้องหา รวมเป็นเงินทั้งหมด 1.43 ล้านบาท เหตุเกิดขึ้นต่อเนื่องที่ จ.ร้อยเอ็ด จ.นนทบุรี จ.นครนายก และจ.ปทุมธานี นับตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. 2558 ถึงวันที่ 27 ส.ค. 2559 ต่อเนื่องกัน หลังจากจ่ายเงินค่าดำเนินการไปแล้ว ก็มีการจัดพิธีประดับยศให้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี ซึ่งกลุ่มของน.ส.เสาวนีย์จะแต่งเครื่องแบบทหาร มาร่วมพิธีการดังกล่าว ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อและเข้าใจว่าได้เข้ารับราชการทหารแล้ว

พ.ต.อ.สมพงษ์กล่าวต่ออีกว่า กระทั่งผู้เสียหายมาทราบภายหลังว่าถูกน.ส.เสาวนีย์หลอกลวงและไม่ได้เข้าเป็นทหารแต่อย่างใด จึงรวมตัวกันเข้าแจ้งความ พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ และขออนุมัติศาลออกหมายจับกลุ่มผู้ต้องหาไว้แล้ว 9 ราย ขณะนี้คงเหลือน.ส.เสาวนีย์ สุนทร นายธณรัสย์ นภิศสิริปภัสร์ อายุ 35 ปี นายกฤตานนท์ หรือสุภัทร์ มั่งคล้าย อายุ 35 ปี และผู้ต้องหาที่ยังไม่ทราบชื่ออีก 3 ราย ที่ยังอยู่ระหว่างหลบหนีคดี

จากการสอบสวน น.ส.พนิดาให้การปฏิเสธ อ้างว่าตนก็เป็นหนึ่งในผู้เสียหายถูกที่น.ส.เสาวนีย์หลอกลวงด้วย โดยเมื่อประมาณเดือนก.พ. 2559 น.ส.เสาวนีย์ได้หลอกตนว่าสามารถช่วยเหลือให้เข้ารับราชการทหาร สังกัดกรมยุทธศึกษาทหารบก ในตำแหน่งร.ต.หญิง หลังจากมอบเงินค่าดำเนินการไป 3 แสนบาท แล้วน.ส.เสาวนีย์ก็นัดหมายให้ตนไปพบที่หน้าที่ทำการภายในกรมยุทธศึกษาทหารบก โดยในวันนั้นตนเห็นน.ส.เสาวนีย์ แต่งกายคล้ายทหารมีเสื้อคลุมสีขี้ม้าออกมารับ เพื่อจัดการเกี่ยวกับเรื่องเอกสาร พร้อมกับพาไปตัดเครื่องแบบทหาร ทำให้ยิ่งเกิดความเชื่อถือ หลังผ่านไปนานกว่า 6 เดือนแล้ว ก็ยังไม่ได้มาทำงานแต่อย่างใด เมื่อสอบถามไปยังน.ส.เสาวนีย์ก็พยายามบ่ายเบี่ยง สุดท้ายจึงขอเงินค่าดำเนินการคืน ซึ่งน.ส.เสาวนีย์ยอมคืนเงินให้เพียง 6 หมื่นบาทเท่านั้น

น.ส.พนิดา ให้การอีกด้วยว่า ระหว่าง 6 เดือนที่ตนเข้าใจว่าเข้ารับราชการทหารในยศร.ต.หญิงแล้ว ยังถูกน.ส.เสาวนีย์หลอกลวงให้แต่งเครื่องแบบทหารไปที่บ้านพักของน.ส.เสาวนีย์ เพื่อไปให้โอวาทกับบุคคลที่จะเข้ารับราชการเป็นนายสิบทหารบกอีกด้วย จึงขอยืนยันว่าเป็นผู้ที่ถูกหลอกลวงด้วยเช่นกัน แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อคำให้การ และควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.6 บก.ป.รับไว้ดำเนินคดีและขยายผลติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่เหลือต่อไป

ส่วนคดีการแต่งเครื่องแบบทหารโดยไม่มีสิทธินั้น พนักงานสอบสวนจะประสานไปยังกองบัญชาการกองทัพบก และสำนักปลัดกระทรวงกลาโหมเพื่อให้พิจารณาดำเนินคดีในข้อหาดังกล่าวต่อไป

ที่มา : ข่าวสด 

  • No tag available