สิทธิเด็ก ในการใช้สิทธิ์ประกันสุขภาพ ที่คุณแม่ควรรู้

16 January 2017
8376 view

คุณแม่หลายคนมีคำถามเกี่ยวกับลูก โดยเฉพาะเด็กแรกเกิด เกี่ยวกับการใช้สิทธิ์บัตรประกันสุขภาพ วันนี้ mamaexpert นำคำตอบมาฝากดังนี้ค่ะ 

คำถาม  1. สิทธิเด็กแรกเกิดครอบคลุมถึงเด็กอายุกี่วัน

คำตอบ เด็กแรกเกิดตามนิยามของ สปสช. คือเด็กแรกเกิดที่มีอายุน้อยกว่าหรือเท่ากับ 28 วัน ณ วันที่เข้ารับบริการ และยังไม่มีการลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการประจำ

คำถาม  2. การลงทะเบียนสิทธิหลักประกันสุขภาพให้กับเด็กแรกเกิด สามารถลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการประจำเดียวกับมารดาได้หรือไม่

คำตอบ  ได้ เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพ เรื่องสิทธิเด็กแรกเกิด

คำถาม  3. เด็กแรกเกิดป่วย นอนรักษาใน รพ. จะใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพในการรักษาพยาบาลได้หรือไม่

คำตอบ  ได้ หากมีสัญชาติไทยและไม่มีสิทธิด้านการรักษาพยาบาลอื่นที่รัฐจัดให้ โดยต้องเข้ารับการรักษาที่รพ.รัฐและเอกชนในระบบหลักประกันสุขภาพ

คำถาม  4. เด็กแรกเกิดแข็งแรงดี แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ หลังจากนั้น 10 วัน เด็กสำลักนม ญาติพามารักษาที่โรงพยาบาลจะใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพได้หรือไม่

คำตอบ  ได้ โดยเข้ารักษากับ รพ.ที่ลงทะเบียนไว้ หากยังไม่ได้ลงทะเบียน ให้เข้ารับการรักษาที่ รพ.รัฐหรือเอกชนในระบบหลักประกันสุขภาพ

คำถาม  5. เด็กมีสิทธิหลักประกันสุขภาพเกิดมา 3 ชั่วโมง แล้วเสียชีวิตก่อนลงทะเบียน กรณีนี้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพได้หรือไม่

คำตอบ ได้ หากเข้ารับการรักษากับ รพ.ในระบบหลักประกันสุขภาพ

คำถาม 6. เด็กแรกเกิดป่วยพบอัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ รพ. ไม่มีแพทย์เฉพาะทางต้องส่งต่อ กรณีนี้จะเสียค่าใช้จ่ายหรือไม่

คำตอบ ไม่เสียค่าใช้จ่าย หากเด็กเข้ารับการส่งต่อไปยัง รพ.ที่มีศักยภาพเหมาะสมในระบบหลักประกันสุขภาพ

คุณแม่คงหายสงสัยกันแล้วใช่ไหมคะ  เรื่องสิทธิ์ของลูกนั้นสำคัญอย่าลืมลงทะเบียนเพื่อรักษาสิทธิ์ของลูกกันนะคะ และโอกาศหน้า Mamaexpert จะมาอัพเดทเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับสิทธิ์การรักษาของเด็กๆให้คุณแม่ได้ทราบอย่างแน่นอนค่ะ 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team 

  • No tag available