ไม่มีวันเด็กเหมือนคนอื่น!! วอนช่วยดช.2พี่น้องเผาถ่านขาย หาเลี้ยงยายกับลุงชรา!

13 January 2017
842 view

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายขจรศักดิ์ เบ็ญชัย ส.อบจ.เขตอำเภอวานรนิวาส จ.สกลนคร ว่าได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากเด็กนักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา บ้านโพนแพง อ.วานรนิวาส ว่าได้รับความลำบากเพราะต้องเรียนหนังสือและมีน้อง 1 คนอยู่ชั้น ป.2 และยายอายุ 80 ปี พร้อมทั้งลุงที่ป่วยเป็นความดัน อาศัยเงินเบี้ยยังชีพยายเป็นค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมนายขจรศักดิ์ ที่บ้านโพนแพง หมู่ 6 ต.หนองสนม อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร พบน้องจอบ หรือด.ช.เนติศักดิ์ กาวงศ์ อายุ 14 ปี กับน้องจ้าว ด.ช.เกียรติศักดิ์ แก้วมณี อายุ 8 ปีน้องชาย ช่วยกันดูแลนางทองศรี แก้วมณี อายุ 80 ปีผู้เป็นยาย และนายชุมพล แก้วมณี ลุงที่ป่วยเป็นความดัน ก่อนช่วยกันออกไปหาฟืนมาเผาเป็นถ่านออกตระเวนขาย

ผู้เป็นยาย เปิดเผยชีวิตและเรื่องราวของหลานทั้ง 2 คนว่า ตนมีลูก 9 คน จอบกับจ้าวเป็นลูกของลูกสาวคนสุดท้อง ที่เสียชีวิตไปแล้วด้วยโรคร้ายแรง สาเหตุที่พี่น้องคู่นี้คนละนามสกุลเนื่องจากว่าจอบ ใช้นามสกุลพ่อ แต่น้องจ้าวนั้นพ่อเขาห้ามไม่ใช้ เพราะเขารังเกียจแม่ที่ป่วยโรคร้ายแรง และทิ้งหนีไปเกือบ 10 ปีแล้ว สงสารหลานมากที่ต้องมาลำบากตั้งแต่ยังเด็ก ทุกๆวันจะไปหาฟืนมาเผาถ่านขาย วันเด็กที่จะถึงนี้เมื่อถามหลานก็บอกว่าคิดถึงพ่อและแม่ เมื่อเขาพูดแบบนั้นตนถึงกับน้ำตาไหลเพราะความสงสาร อยากช่วยให้ความหวังเขาเป็นจริงที่โตขึ้นอยากเป็นทหาร แต่ลำพังแค่เรื่องเรียนก็อยากแล้ว

ขณะที่น้องจอบ กล่าวว่าที่ร้องขอความช่วยเหลือไปยังสจ. เพราะได้รับความลำบากและอยากเรียนหนังสือต่อ แม่เสียชีวิตเมื่อ 3 ปีก่อน ขณะที่พ่อหนีไปตั้งแต่น้องชายยังแบเบาะ ต่อมาตาก็มาเสียชีวิตไปอีกคนพวกเรายิ่งลำบากมากขึ้น

“ผมกับน้องอยากเรียนสูงๆแต่ก็คงจะไม่ไหว เพราะทุกวันนี้มีรายได้จากการขายถ่านไม่มากนัก กับเงินเบี้ยยังชีพผู้สู้อายุของยาย เดือนละ 700 บาท บางวันไม่มีเงินกินข้าวก็ยืมเพื่อนรอเงินเดือนยายออกแล้วค่อยใช้คืน หากเพื่อนไม่มีก็ไม่ได้กินข้าว ช่วงวันเด็กที่ผ่านมาทุกปีไม่ได้ไป น้องอยากได้ของเล่นและจักรยานขี่ไปโรงเรียน แต่ผมก็ไม่มีปัญญา อนาคตผมวาดฝันว่าอยากเป็นทหาร เพราะช่วยชาติบ้านเมืองได้ ”น้องจอบ เผย

ด้านนายขจรศักดิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นตนช่วยครอบครัวนี้ตามสภาพ ซึ่งพี่น้องคู่นี้น่าสงสารมาก ต้องต่อสู้ชีวิตตั้งแต่ยังเด็ก ความจริงพ่อเขาที่หนีไปเป็นคนนำเชื้อโรคร้ายมาติดภรรยา และเขาก็ป่วยโรคนี้ด้วย หลังจากมีลูกคนที่สองและคลอดออกมาไม่ทันไรก็ทิ้งหนีไปไม่กลับมา ปล่อยให้ลูกๆเป็นภาระคนชรา เราต้องช่วยกันสำหรับท่านผู้มีเมตตาจิตอยากช่วยเหลือ สอบถามหรือติดต่อมาที่ตน โทร.086-0237825 หรือ 081-6451195 หรือหากเป็นเงินสามารถโอนเข้าบัญชี ด.ช.เนติศักดิ์ หรือน้องจอบ กาวงศ์ ธนาคารออมสิน สาขาวานรนิวาส บัญชีเงินฝากเผื่อเรียก หมายเลขบัญชี 020057930818 เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

 

 ที่มา : ข่าวสด

  • No tag available