ยาแก้หวัดสำหรับแม่ตั้งครรภ์ ยาที่ปลอดภัยต่อแม่ตั้งครรภ์

11 May 2016
68178 view

ยาแก้หวัดสำหรับแม่ตั้งครรภ์ 



อาการแพ้และอาการเป็นหวัดคัดจมูกนั้น เป็นอาการที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะในช่วงการเปลี่ยนฤดูและสภาพสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันที่แย่ลงๆ (แถมคุณแม่บางท่านอาจพกพาอาการ “ภูมิแพ้” ติดตัวมาแต่ปางก่อน เลยมีอาการคล้ายเป็นหวัดตลอดปี) เวลาปกติเมื่อยังไม่มีน้องน้อยๆ ในท้อง แล้วต้องมาทานยา “กลุ่มนี้” ก็ยังไม่เท่าไหร่ แต่เมื่อตั้งครรภ์คุณแม่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือก “ยาที่ปลอดภัยที่สุด”

ยาแก้หวัดสำหรับแม่ตั้งครรภ์ แบบไหนปลอดภัย

ยาแก้แพ้คลอร์เฟนนิรามีน แม่ตั้งครรภ์หลายท่านคงเคยเห็นเคยใช้ยาตัวนี้ จะกินเมื่อมีอาการแพ้ คัน แถมยังช่วยลดน้ำมูก (โดยทำให้น้ำมูกแห้ง) อีกด้วย แต่มีผลข้างเคียงหรือข้อเสีย คือ ทำให้เกิดอาการปากแห้ง ง่วงซึม มึนงง

ข้อควรรู้เกี่ยวกับยาแก้แพ้ สำหรับแม่ตั้งครรภ์

ลดน้ำมูกบางตัวที่นิยมใช้กันมาก ได้แก่ โตรโปรลิดีน หลายคนรู้จักในชื่อการค้าว่า “แอนติเฟด” ยังใช้ได้ปลอดภัย แม้ว่ายังไม่มีรายงานเรื่องความพิการในทารก ต้องขอให้ระวังอีกนิด ในบางท่านที่ซื้อยากินเองเพราะคนที่จ่ายอาจไม่ทราบว่าคุณแม่กำลังตั้งครรภ์อยู่คุณแม่เองก็อาจลืมบอกด้วย จึงมีโอกาสได้รับยาอันตราย คือ บรอมเฟนนิรามีน ยาตัวนี้ไม่ควรใช้ในสตรีมีครรภ์ เนื่องจากมีรายงานว่ามีโอกาสทำให้ทารกพิการได้ในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ คุณแม่จึงควรใช้ด้วยความระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงการใช้ในช่วงเวลาดังกล่าว

เนื่องจากยากินมักจะมีผลต่อทารกในครรภ์ จึงได้มีการผลิตยาบรรเทาหวัดคัดจมูกในรูปของยาหยด หรือยาพ่นจมูก ซึ่งเป็นยาใช้เฉพาะที่จึงแทบไม่ถูกดูดซึมไปยังทารกในครรภ์เลย ดังนั้นจึงปลอดภัยมากกว่า แต่มีข้อเสียอยู่บ้าง คือ เทคนิคการใช้พ่นหรือหยดถูกต้อง มิฉะนั้นยาจะกระจายไปทั่วโพรงจมูก และไม่ควรใช้ติดต่อกันนานเกิน 10 วัน เพราะจะทำให้รู้สึกว่าไม่ได้ผลในการรักษา จนทำให้ต้องพ่นยามากขึ้นถี่ขึ้น จนทำให้เยื่อจมูกแห้ง และอักเสบได้ ซึ่งจะกลับกลายเป็นผลเสียไป

ข้อควรรู้เมื่อแม่ตั้งครรภ์เป็นหวัดคัดจมูก 

  1. คัดจมูกไม่มากนัก วิธีธรรมชาติธรรมดาๆ ใช้ได้ผลดีและปลอดภัยกว่าเยอะ สูดดมไอน้ำร้อน ดมหรือทายาน้ำมันหอมระเหย เช่น ยาดมซึ่งจะมียาทาในหลอดเดียวกัน หรือไม่มีก็ใช้ได้ทั้งนั้น ไม่ถือว่าผิดกติกา

  2. รักษาร่างกายให้อบอุ่น และดื่มน้ำมากๆ