อัพเดทอาการป่วย น้องแม็กซ์เวลล์ติดเชื้อ RSV

12 January 2017
3859 view

ซาร่า คาซิงกินี อัพเดทอาการป่วย น้องแม็กซ์เวลล์ ติดเชื้อไวรัสโรคระบาด RSV วัดไข้ล่าสุดสูงถึง 39.8 องศาฯ มีภาวะปอดเริ่มอักเสบ ต้องพ่นยา อาจมีการเคาะปอด

เชื่อว่าตอนนี้หลายคนกำลังเป็นห่วง น้องแม็กซ์เวลล์ ลูกชายคุณแม่ ซาร่า คาซิงกินี และคุณพ่อ ไมค์ พิรัชต์ ที่กำลังป่วยด้วยอาการติดเชื้อไวรัสโรคระบาด RSV ล่าสุด (11 มกราคม 2560) ซาร่า ได้อัพเดทอาการลูกชายว่า น้องติดเชื้อไวรัสโรคระบาด RSV (ค่อนข้างจะอันตรายในเด็กเล็ก) มีหลายคนสงสัยว่า น้องติดมาจากเกาหลี, ฮ่องกง หรือเปล่า ขอตอบว่าไม่ใช่นะคะ คุณหมอแจ้งว่าไวรัสอาศัยในเมืองร้อนไม่ใช่เมืองหนาวและเป็นโรคที่มีอยู่ในประเทศไทย สามารถติดได้จากคนที่มีเชื้อ และจากที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า ที่ผู้คนแออัด

สำหรับอาการของน้องตอนนี้มีไข้สูงอยู่เรื่อย ๆ 38.3-39 องศาฯ ไอ มีเสมหะ ซึมและเพลียตลอดเวลา ถ่ายเสีย อาเจียน งอแง ที่น่าเป็นห่วงคือ คุณหมอแจ้งว่า มีภาวะปอดเริ่มอักเสบ เพราะเริ่มลงปอด ไวรัสนี้ยังไม่มียารักษา ทำได้แค่รักษาตามอาการเท่านั้น ระยะเวลาค่อนข้างจะนาน ราว ๆ 1-2 อาทิตย์ อาจทำให้น้องต้องนอนโรงพยาบาลดูอาการหลายวัน เป็นโรคที่ทรมานใจพ่อแม่จริง ๆ น้องไม่ยอมทานข้าวเลย ยังดีที่มีน้ำเกลือพอช่วยได้บ้าง ตอนนี้น้องพ่นยาทุก ๆ 6 ชั่วโมง ขั้นตอนไปอาจมีการเคาะปอด กายภาพบำบัด ระหว่างที่กำลังพิมพ์ พยาบาลเข้ามาเช็คไข้ ล่าสุดคือ 39.8 ตอนนี้กำลังป้อนยาและเช็ดตัว เพราะเกรงว่าจะชัก

ทั้งนี้สำหรับเชื้อไวรัส RSV เป็นเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจ พบเห็นได้ในเด็กเล็ก ซึ่งจะส่งผลให้เด็กเกิดภาวะปอดอักเสบ ทำให้เด็กหอบ เหนื่อย หายใจลำบาก ซึ่งโรคนี้ติดต่อผ่านน้ำมูก น้ำลาย เสมหะ และผู้ปกครองสามารถป้องกันโรคนี้ได้ ด้วยการฝึกให้เด็กล้างมือบ่อย ๆ

ที่มา : www.kapook.com