ชีวิตรันทด! ลูกชายวัย 15 ปี โพสต์ขอความช่วยเหลือซื้อโลงศพให้พ่อ เพราะทั้งบ้านมีเงินแค่ 40 บาท

10 January 2017
1065 view

วันที่ 10 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดกู้ ในอ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี หลังจากมีข้อมูลก่อนหน้านี้ว่ามีครอบครัวหนึ่งซึ่งผู้เป็นพ่อเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวและไม่มีเงินทำศพ โดยบุตรชายได้โพสข้อความผ่านทางเฟสบุ๊กของผู้เป็นแม่เพื่อขอความช่วยเหลือจนกระทั่งนายชนินท์ สาอาจ อาสามัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งพร้อมอาสากลุ่มหนึ่งในพื้นที่ จ.นนทบุรี เห็นข้อความและได้เดินทางเข้าตรวจสอบข้อเท็จจนกระทั่งได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้น

โดยที่ศาลาหน้าเมรุวัดกู้ พบหีบศพและภาพถ่ายของนายขวัยชัย คงสวัสดิ์ อายุ 33 ปี ซึ่งภายในศาลาบรรยากาศเงียบเหงาไร้ญาติพี่-น้อง มีแต่ น.ส.จินตนา แซ่จิว อายุ 37 ปี และบุตรชายอีก 3 คน คือด.ช.กัน อายุ 15 ปี ด.ช.ไนท์ อายุ 12 ปี และ ด.ช.ก้อง อายุ 9 ปี โดย ด.ช.กันและด.ช.ไนท์ ได้บวชเณรให้กับบิดา

น.ส.จินตนา กล่าวว่า สามีป่วยเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ก่อนที่จะเสียชีวิตสามีมีอาชีพเป็นกรรมกรก่อสร้างอยู่หลายปี แต่ถูกโกงค่าแรงจึงเปลี่ยนอาชีพมารับจ้างเป็นลูกจ้างร้านขายของส่งมีหน้าที่ขับขี่รถสามล้อเครื่องส่งของให้กับตามร้าน จนกระทั่งเกิดล้มป่วยลงต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลนานกว่า 3 เดือน เงินที่มีเก็บเพียงเล็กน้อยก็ต้องหมดไป ขณะที่ตัวเองจากที่เคยรับจ้างทำงานทั่วไปก็ต้องหยุดมาเฝ้าคอยดูแลสามีที่นอนพักรักษาตัวอยู่ แต่ก็ต้องหารายได้ด้วยการรับจ้างรีดผ้า อีกทั้งเตารีดไม่มีเป็นของตัวเองจะต้องยืมเพื่อนข้างห้องมาใช้

“ถ้าบ้างครั้งไม่มีใครจ้างรีดผ้าก็จะต้องออกเดินหาขวดพลาสติกตามริมทางเอาไปขาย เพื่อเอาเงินมาใช้จ่ายในการรักษาสามีรวมถึงกินอยู่ภายในครอบครัว ซึ่งปัจจุบันเช่าห้องเช่าเล็กๆ อยู่แต่ละเดือนจะมีรายได้ไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนบุตรชายคนโตคือน้องกัน หลังจากเลิกเรียนจะไปหารายได้พิเศษโดยการรับขนมจากทางร้านต่างๆ ไปเดินเร่ขายตามร้านอาหารเพื่อหาเงินเป็นรายได้อีกส่วนหนึ่งมาช่วยเหลือในครอบครัว ปัจจุบันนี้บุตรทั้ง 3 คนเรียนอยู่ที่โรงเรียนประเสริฐอิสลาม โดยเฉพาะน้องกันเป็นพี่ชายคนโต มีอายุ 15 ปี แต่เพิ่งได้เรียนในระดับชั้นประถมปีที่ 3 เนื่องจากก่อนหน้าหน้าที่การงานของผู้เป็นพ่อจะต้องเดินทางไปทำงานตามสถานที่ก่อสร้างต่างๆจึงทำให้น้องกันเรียนไม่ต่อเนื่อง ประกอบกับน้องกันเคยประสบอุบัติเหตุจมน้ำเมื่ออายุ 9 ปี หลังจากทำการรักษาที่ร.พ.ออกมาได้ระยะหนึ่งน้องกันเกิดมีอาการหลับไม่ตื่นจนเป็นเจ้าชายนิทรา นานถึง 2 ปีเศษ แต่เกิดปาฎิหารจู่เกิดฟื้นมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ” น.ส.จินตนา กล่าว

ด้านน้องกันบอกถึงสาเหตุที่โพสต์ข้อความช่วยเหลือว่า พ่อเสียชีวิตแล้วตนเองและน้องชายรวมถึงแม่เสียใจมาก โดยแม่ได้พูดกับตนว่าจะทำยังไงกับศพพ่อและค่าใช้จ่ายต่างๆ เนื่องจากเงินในตัวมีเพียง 40 บาท เงินที่จะซื้อโลงศพก็ยังไม่มี ตนจึงตัดสินใจโพสต์ข้อความผ่านทางเฟสบุ๊กของผู้เป็นแม่ว่า “ขอความเมตตาจากพี่ๆ เพื่อนๆ ร่วมช่วยเหลือบริจาคเงินเป็นค่าทำศพซื้อโลงศพให้พ่อผมด้วยแม่กับผมไม่มีเงินขอให้ผู้มีจิตเมตตาช่วยร่วมทำบุญช่วยครอบครัวผมด้วยสามารถติดต่อที่เบอร์ 064-749-2854 ได้ครับ” หลังจากโพสต์ข้อความดังกล่าวก็มีหลายคนติดต่อเข้ามาสอบถามและช่วยเหลือเงินบ้าง กระทั่งมีกลุ่มพี่ๆ อาสาสมัครป่อเต็กตึ๊งเข้ามาช่วยเหลือโดยรับศพออกมาจากโรงพยาบาลซื้อหีบศพให้รวมถึงนำศพพ่อมาสวดพระอภิธรรมศพที่วัดกู้ 2 คืนโดยไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดจนถึงการฌาปนกิจศพพ่อด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้มีจิตศรัทธาจะร่วมบริจาคเงินที่จะต้องให้ครอบครัวนี้ใช้ชีวิตเดินหน้าต่อไปเพื่อเป็นทุนการศึกษา สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 064-749-2854 หรือธนาคารกรุงไทย สาขาเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน เลขที่ 493-0-46167-7 ชื่อบัญชี น.ส.จินตนา แซ่จิว

  • No tag available