สาวก ส้มตำปู อาจไม่เคยรู้มาก่อน มีอะไรซ่อนอยู่ในกระดองปู

09 January 2017
2488 view

โลกโซเชียลแห่แชร์ คลิปสุดสยอง ที่อาจทำให้หลายๆ คน เกิดอาการหวั่นๆ ไม่กล้ากินส้มตำปู เมนูเด็ดไปสักพัก โดยคลิปและภาพเหล่านี้ถูกถ่ายโดยผู้ใช้งานเฟซบุ๊กชื่อ ‘หมวยติส กัญญนัช เป็นคลิปที่แสดงให้เห็นตัวประหลาดชนิดหนึ่งอยู่ในกระดองปูที่จะนำมาดองทำปูเค็ม ระบุว่า

ถ้าวันนี้ไม่มานั่งแกะปูเองเพื่อที่จะดอง .. คงไม่รู้
#แบบนี้ไม่กล้ากินที่ไหนแล้วคะ นอกจากที่ร้านที่ทำเอง
#ขนลุก สาวกส้มตำทั้งหลายระวังไว้ด้วยนะคะ บางที่แทบไม่แกะปูเลยแค่ล้างๆแล้วก็ดอง #ก่อนกินก็ควรพิจารณาดีๆเด้อ
#แขยงมากเมื่อแกะออกมา

 

 

อย่างไรก็ตาม ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยว่า ตัวประหลาดที่เจอในปูที่เอามาทำส้มตำ น่าจะเป็น “ปลิงเข็ม” หนึ่งในปรสิตที่พบได้ง่ายในปูน้ำจืด แต่ไม่ใช่พยาธิ

“ถ้าเราเผลอกินเข้าไป มันก็จะตายในระบบย่อยอาหาร ไม่ได้จะเติบโตแพร่พันธุ์ในร่างกายเราได้ (ยกเว้นแค่ มันอาจจะเกาะที่กระพุ้งแก้ม หรือช่องปาก กัดดูดเลือดเจ็บๆ ได้)

จริงๆ ปูที่ทำส้มตำ สมัยก่อนจะเป็นปูแสมที่เป็นปูน้ำเค็ม ไม่เจอปลิงพวกนี้ แต่หลังๆ ปูแสมหายาก คนเลยเอาปูนา ปูน้ำจืดมาทำ ก็เลยเจอปลิงได้ … ถ้าเกาะปูเป็นๆ สดๆ ดู ก็มักจะเจอปลิงที่ยังไม่ตาย ถ้าเอาไปดองนานๆ แล้ว มันก็น่าจะตาย แต่ดูไม่น่ากินอยู่ดี (ถ้าเห็น)
ยังไงก็ตาม ในปูน้ำจืด มีสิทธิมีพยาธิได้เช่นกัน ทั้งพยาธิตัวจี๊ด พยาธิใบไม้ในปอด แล้วตาเรามองไม่เห็นด้วย อันตรายมากๆ จึงควรกินที่ต้มสุกแล้วนะครับ”  ผศ.ดร.เจษฎา เขียนในเฟซบุ๊กส่วนตัว

ขอบคุณข้อมูล  :

 : ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย\

:  https://www.khaosod.co.th/monitor-news/news_176602

  • No tag available