แม่วอนทั้งน้ำตา ช่วยลูกสาววัย 5 ขวบ ไร้ระบบขับถ่าย ต้องเจาะท้องถ่ายทางลำไส้แทน

04 January 2017
989 view




วันที่ 4 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง ร.พ.ระยอง หลังได้รับทราบว่ามีเด็กหญิงวัย 5 ขวบป่วยเป็นโรคประหลาด ระบบขับถ่ายมีปัญหา ต้องผ่าช่องท้องให้ลำไล้โผล่ออกมาเพื่อขับถ่าย โดยลำไส้ใหญ่มีขนาดที่โตกว่าปกติไม่มีปุ่มประสาทและหูรูดจึงทำให้ไม่สามารถขับถ่ายทางทวารเองได้ รวมทั้งไตก็มีปัญหามารับการรักษา และต้องการความช่วยเหลือในการรักษาเพราะแม่ไม่มีเงินในการรักษาต้องออกจากงานมาดูแลตลอด ซึ่งต้องเข้าออกโรงพยาบาลบ่อย เพราะลำไส้จะอุดตันบ่อยครั้ง และบางครั้งก็มีอาการถ่ายตลอดเวลา ร่างกายขาดน้ำจนตัวเหลืองซูบผอมอย่างรวดเร็ว ทำได้เพียงมารักษาอาการเท่านั้น เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายพาลูกสาวไปรับการรักษา

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงชั้น 2 ตึกกุมารเวช พบกับน.ส.กาญจนา มุ่งหมาย อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34/85 ซอยร่วมพัฒนา ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ซึ่งกำลังนั่งดูแล ด.ญ.เนติยา หรือ น้องเน กองสำลี อายุ 5 ปี ลูกสาวอยู่บนเตียงคนไข้ เมื่อสอบถามถึงอาการน.ส.กาญจนา ก็ได้เปิดเสื้อน้องเนขึ้นให้ดู ก็เห็นภาพการเจาะช่องท้องด้านซ้ายและถุงบรรจุของเสียต่อเข้ากับลำไส้ที่โผล่ออกมาจากหน้าท้องของน้องเน และมีการพันรอบท้องที่เจาะเอาไส้ออกมาด้วยผ้าพันแผล เมื่อถูกบริเวณถุงของน้องเนก็มีอาการเจ็บปวดอย่างเห็นได้ชัด

จากการสอบถามเกี่ยวกับอาการ น.ส.กาญจนา ก็เปิดเผยด้วยน้ำตาคลอเบ้า ว่าน้องเน คลอดออกมาเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.54 ที่ ร.พ.ธรรมศาสตร์ รังสิต จ.ปทุมธานี ตอนคลอดออกมาก็มีร่างกายปกติแต่หลังจากผ่านไป 2 วัน แพทย์ของโรงพยาบาลได้เข้ามาแจ้งว่าน้องเน มีอาการขับถ่ายเองไม่ได้ ซึ่งแพทย์ก็ได้สวนทวารแต่ก็ไม่เป็นผล จึงลงความเห็นว่าต้องผ่าตัดเพื่อตัดลำไส้ที่ตีบออกเพื่อจะได้ขับถ่ายได้ตามปกติ

“ซึ่งตนกับสามีก็ไม่มีทางเลือกอยากให้ลูกสาวหาย จึงยินยอมให้รับการผ่าตัด หลังการผ่าตัดก็ไม่เป็นผลเพราะแพทย์ตรวจพบว่าลำไส้ไม่มีปุ่มประสาทและไม่มีหูรูดจึงไม่สามารถขับถ่ายได้ จึงได้เจาะช่องท้องเพื่อนำลำไส้ออกมาเพื่อขับถ่ายแทน และต้องพักรักษาอยู่ใน ร.พ.ธรรมศาสตร์ ถึง 8 เดือน โดยตนต้องดูแลลูกคนเดียว จนต้องออกจากงานส่วนสามีก็ได้หนีหายไปตั้งแต่เดือนแรก โดยไม่บอกกล่าว ตนจึงต้องดูตามลำพัง เงินที่เก็บออมมาก็เริ่มหมดไปกับการซื้อถุงบรรจุของเสียทางลำไส้ที่มีราคาสูงและต้องเปลี่ยนทุกวัน จำเป็นต้องออกจาก ร.พ.ธรรมศาสตร์ และพาลูกสาวกลับไปดูแลเองที่บ้านญาติ” น.ส.กาญจนา กล่าว

น.ส.กาญจนา กล่าวต่อว่า ตลอด 5 ปี ต้องเข้าออกโรงพยาบาลตลอด เพราะลำไส้จะอุดตันก็ต้องมารับการสวนลำไส้ และอาการถ่ายไม่หยุด โดยใช้สิทธิ์บัตรทองในการรักษาแต่ก็เพียงการรักษาอาการเบื้องต้นเท่านั้น ต้องการจะพาน้องเข้ารับการรักษาใน ร.พ.เฉพาะทาง ในกทม.แต่ก็ไม่ค่าใช้จ่ายพาน้องไปรับการรักษา เพราะค่าใช้จ่ายมีจำนวนมาก จึงต้องยอมรับสภาพรักษาได้เพียงให้น้องไม่เจ็บปวดในเวลาที่อาการเกิดขึ้น ทุกวันนี้จึงได้หวังว่าอยากให้น้องเนหายเป็นปกติ เข้าเรียนหนังสือและเล่นสนุกเหมือนเด็กปกติทั่วไป แต่ก็ไม่มีปัญญาหาเงินเป็นค่าใช้จ่าย จึงได้แต่แอบร้องไห้สงสารลูกสาวมาก โดยที่ไม่สามารถช่วยได้ จึงต้องการขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญช่วยเอื้อเฟื้อเมตตาน้องเน เพื่อให้ได้รับการรักษาให้หายจากโรคที่เป็นอยู่

สำหรับผู้ที่ต้องการให้ความช่วยเหลือก็สามารถติดต่อกับ น.ส.กาญจนา แม่ของน้องเน ได้ที่เฟชบุ๊ก Netiya kanjana Mungmai หรือโทร 096-907-2622

ขอบคุณข่าว : https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_170444

  • No tag available