เปิดแชทไลน์ 1 ในผู้โดยสารรถตู้มรณะ 25 ศพ บอก”ขับรถน่ากลัวอ่ะ ยังไม่ถึงวังจันเลย”

04 January 2017
3612 view

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2560 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.นพ.พรชัย สุธีรคุณ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบเอกลักษณ์บุคคล ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถตู้โดยสารชนกับรถกระบะที่จังหวัดชลบุรี จนเกิดเพลิงไหม้ ว่า ขณะนี้แพทย์ได้ทำการตรวจศพของผู้ขับขี่รถตู้เรียบร้อยแล้ว โดยผลจากการตรวจเลือด และเนื้อเยื่อของผู้ขับขี่ไม่มีแอลกอฮอล์ และไม่มีสารเสพติดเจือปนอยู่ ทางแพทย์มั่นใจว่าการตรวจดีเอนเอ และเนื้อเยื่อส่วนต่างๆของร่างกายในปัจจุบันค่อนข้างมีความแม่นยำ และเชื่อถือได้อย่างแน่นอน

ส่วนความคืบหน้าการส่งมอบศพผู้เสียชีวิตนั้นก่อนหน้านี้ทางสถาบันนิติเวชได้ส่งศพคืนให้ญาติแล้ว 11 ราย โดยวันนี้จะคืนศพให้ญาติเพิ่มเติมอีก 8 ราย และอีก 3 รายอยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์ ส่วนอีก 3 รายที่เหลือรอญาติเข้ามาติดต่อรับศพ คาดว่ามั้งหมดจะเสร็จในค่ำคืนนี้ พร้อมเร่งตรวจสอบสาเหตุการตาย และรอผลสรุปผลทางห้องปฏิบัติการอีกครั้ง ว่าจะเกิดจากขาดอากาศหายใจ หรืออุบัติเหตุไฟไหม้

พล.ต.ต. ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะเร่งดำเนินการสอบสวน เพื่อเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทุกฝ่าย ซึ่งพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหา “ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ตาย” กับผู้ขับรถตู้โดยสาร แต่ถือว่าคดีสิ้นสุดในกระบวนการกฎหมายอาญา เนื่องจากผู้กระทำความผิดเสียชีวิต แต่ในทางกฎหมายแพ่ง ญาติสามารถฟ้องเรียกร้องค่าเยียวยาจากผู้ที่เกี่ยวข้องได้ พร้อมกันนี้ยังได้ฝากถึงประชาชนให้ร่วมกันเป็นหูเป็นตา หากพบว่าผู้ขับขี่ ขับยานพาหนะด้วยความประมาท ขับเร็ว ที่อาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น ให้บันทึกภาพเพื่อนำแจ้งเจ้าหน้าที่ดำเนินการเอาผิดต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารผู้ประกอบการรถตู้โดยสารจะต้องปฎิบัติตามกฎหมาย คือ 1. รถตู้จะต้องมีใบอนุญาตในการประกอบรถตู้โดยสาร หากไม่มีก็จะมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับ 20,000 – 100,000 และหากนำไปใช้ผิดประเภทก็จะมีความผิด มีโทษปรับตั้งแต่ 50,000 – 200,000 บาท อีกทั้งตัวผู้ขีบขี่จะต้องมีใบอนุญาตขับขี่และต้องใช้ถูกประเภท มิฉะนั้นจะมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ระบุอีกว่า จากการประเมินการในช่วงเทศกาลปีใหม่พบว่า มีผู้ใช้ความเร็วเกิดที่กฎหมายกำหนด และขับรถประมาทจนก่อให้เกิดอับัติเหตุขึ้นจำนวนมากขึ้น ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้ออกมาตรการมาแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาในช่วงเทศกาลอื่น ๆ ต่อไป

ขอบคุณภาพจาก PPtv Thailand

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการแชร์ในโลกออนไลน์ระบุว่าเป็นแชทไลน์ระหว่าง 1 ในผู้เสียชีวิตกับญาติ ซึ่งผู้เสียชีวิตได้ส่งไลน์ถึงญาติคนหนึ่งระหว่างนั่งรถตู้มรณะกลับจากจันท์มุ่งหน้ากทม. ในวันเกิดเหตุ โดยผู้เสียชีวิตบอกว่า “ขับรถน่ากลัวอ่ะ ยังไม่ถึงวังจันเลย..รถเยอะ แต่ไม่ค่อยติด แต่รถเยอะ”

ขอบคุณภาพจาก PPtv Thailand

โดยญาติผู้เสียชีวิตรายนี้เดินทางมาดูที่เกิดเหตุพร้อมทั้งแสดงแชทไลนดังกล่าวให้ผู้สื่อข่าวดู ซึ่งเรื่องนี้ตำรวจต้องสอบสวนว่าเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุด้วยหรือไม่

ขอบคุณภาพจาก PPtv Thailand

ขอบคุณภาพจาก PPtv Thailand

(อ่านข่าว ฟังจากปากหญิงสาวที่พักอยู่ข้างห้อง”ลุงโชเฟอร์”ก่อนขับรถตู้ไปชน25ศพ

 

  • No tag available