ระวังมันกลับมาแล้ว ไวรัสH7N9 พบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนก สายพันธ์ุ H7N9 ที่ฮ่องกง

28 December 2016
1091 view

สำนักงานสาธารณสุขฮ่องกง รายงานว่า ชายชาวฮ่องกงวัย 75 ปี เสียชีวิตด้วยเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเมื่อเร็วๆนี้ ชายคนดังกล่าวได้เดินทางไปเมืองตงกวน มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของจีน และได้ซื้อเนื้อไก่จากตลาดสดแห่งหนึ่ง


ซึ่งถือเป็นการเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนกคนเเรกของฮ่องกงในช่วงฤดูหนาวปีนี้ เเละเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 17 นับตั้งเเต่ฮ่องกงพบการเเพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเป็นครั้งเเรก เมื่อปี 2556 โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมอย่างน้อย 783 คน

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น รายงานว่า ในระหว่างที่เดินทางกลับมายังฮ่องกงเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.นั้น ชายผู้นี้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลนอร์ท ดิสทริค แต่อาการของผู้ติดเชื้อรายนี้ก็ย่ำแย่ลงจนเสียชีวิตในที่สุด

ทั้งนี้ ช่วงเดือนก.พ.-เดือนเม.ย. ที่ผ่านมา พบกรณีติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ H7 แล้วอีก 3 ราย ส่วนกรณีการติดเชื้อไวรัส H7N9 ในมนุษย์นั้น เคยพบที่มาเก๊าและกวางตุ้ง รวมทั้งเซี่ยงไฮ้ อันฮุย และฝูเจี้ยนของจีน


รู้จักไวรัสH7N9

อาการไวรัสH7N9

โดยมากพบว่าผู้ที่ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคไข้หวัดนกชนิด H7N9 นั้นมักจะมีอาการที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจเป็นหลัก ซึ่งมีอาการคล้ายคลึงกับอาการของโรคไข้หวัดใหญ่โดยไม่ได้จำเพาะเจาะจงกับโรคไข้หวัดนก ได้แก่ ไข้สูงมากกว่า 38 องศาเซลเซียส หนาวสั่น ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออ่อนเพลีย ปวดท้อง ท้องร่วง อาเจียน มีน้ำมูกไอและเจ็บคอ และอาจพบ เลือดกำเดา หรือมีเลือดออกตามไรฟัน หากมีอาการแทรกซ้อนอาจมีอาการรุนแรงถึงปอดบวมและเกิดระบบหายใจล้มเหลว (Acute Respiratory Distress Syndrome) ได้ โดยเฉพาะในเด็กและผู้สูงอายุ

การป้องกันไวรัสH7N9

เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่ทราบแน่ชัดถึงกลไกการติดเชื้อ ดังนั้นวิธีที่สามารถป้องกันการติดเชื้อเบื้องต้นได้ จะเป็นวิธีที่หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้ติดเชื้อไวรัส ได้แก่ ล้างมือก่อนและหลังปรุงอาหาร ล้างมือหลังจากดูแลสัตว์ หรือหลังการดูแลผู้ป่วย สามารถเลือกรับประทานหมูหรือไก่ได้ แต่จะต้องปรุงสุกโดยใช้อุณหภูมิมากกว่า 70 องศาเซลเซียสและหลีกเลี่ยงการรับประทานสัตว์ที่ป่วยหรือป่วยตาย

ขอบคุณข่าว  : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1482917889