ไขข้อสงสัย! ที่คาใจคุณแม่..ลูกเริ่มกินน้ำได้เมื่อไหร่ Mama Expert มีคำตอบ

20 December 2016
53444 view

ลูกเริ่มกินน้ำได้เมื่อไหร่




เด็กกินนมแม่ล้วนให้ลูกกินน้ำได้เมื่อไหร่ 

หากคุณแม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ล้วน ไม่จำเป็นต้องให้ลูกดื่มน้ำเลยในช่วงเวลา 6 เดือนนี้ เพราะในน้ำนมแม่มีปริมาณน้ำมากเพียงพอ และคราบนมแม่ที่อยู่ในปากจะช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อราขึ้นในปากได้อยู่แล้ว

เด็กกินนมแม่ เริ่มอาหารแล้วกินน้ำเท่าไหร่ 

เมื่อลูกอายุครบ 6 เดือนแล้ว เข้าสู่โหมดอาหารเสริม ช่วงเวลานี้ค่ะ ที่คุณแม่ควรเริ่มน้ำในการป้อนอาหารเสริม เพื่อไม่ให้อาหาร
ติดคอ และช่วยให้ลูกกลืนคล่องคอมากขึ้น เด็กต้องการกินน้ำขณะกินข้าวเพื่อไม่ให้ข้าวฝืดคอ และหลังจากกินอาหารเสริมเรียบร้อยแล้ว ควรให้ลูกดื่มน้ำตามไม่มากเกิน 3 ออนซ์ต่อมื้ออาหาร

เด็กกินผงดัดแปลง (นมผสม)ให้ลูกกินน้ำได้เมื่อไหร่ 

ในกรณีลูกกินนมผงแตกต่างจากนมแม่  คุณแม่ต้องให้ลูกกินน้ำตามหลังการกินนมผงทุกครั้ง เพื่อล้างคราบน้ำนมออกจากในปากควรให้ลูกกินน้ำในปิมาณแค่เล็กน้อยเท่านั้นเพราะในนมของลูกมีน้ำเป็นส่วนผสมที่มากและเพียงพออยู่แล้วว ยกเว้นกรณีที่ทารกมีไข้ อาการร้อนทำให้เสียเหงื่อมาก และทารกไม่อยากกินนมเพิ่มขึ้น อาจขอกินเฉพาะน้ำเพิ่มขึ้น (ถ้าทารกอยากกินนมแม่เพิ่มขึ้น น้ำเปล่าก็ไม่จำเป็น) ไม่ควรทำให้ทารกยอมกินน้ำเพิ่มขึ้น โดยการเติมน้ำผึ้งหรือผงกลูโคสลงในน้ำเพื่อล่อหลอกให้ลูกกินน้ำเพิ่มขึ้น เพราะจะทำให้ติดรสหวาน เป็นโรคอ้วน ฟันผุ และเป็นเชื้อราในปาก

ลูกไม่ชอบกินน้ำทำอย่างไร

อย่างที่บอกค่ะว่าในนมแม่และนมผสม มีสัดส่วนของน้ำในปริมาณที่เพียงพอสำหรับเด็กอยู่แล้ว หากลูกไม่ชอบดื่มน้ำลองกระตุ้นบ่อยๆ แล้วลูกไม่ยอมกิน ก็ไม่เป็นไร เพราะลูกได้รับน้ำมีผสมอยู่ในนมที่ลูกกินอยู่แล้วค่ะ ไม่ต้องกังวลใจ 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เด็กกินน้ำได้เมื่อไหร่

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. เด็กควรกินน้ำกี่ออนซ์ต่อวัน ลูกกินน้ำเยอะมากกินนมน้อยลงผิดปกติหรือไม่

2. อุทาหรณ์ แม่ให้ลูกน้อย 4 เดือน กินน้ำอัดลมทำเด็กช็อก ลำไส้ทะลุ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team