ลูกสาวสละไตให้พ่อ ของขวัญล้ำค่าต่อชีวิตให้พ่อในวันพ่อแห่งชาติ

06 December 2016
596 view

ลูกกตัญญูสละไตให้พ่อเป็นของขวัญวันพ่อ ทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช



โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดให้มีการผ่าตัดปลูกถ่ายไต ตามโครงการทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยได้ดำเนินการผ่าตัดให้กับพ่อลูกชาวเชียงราย ด้วยสิทธิการประกันสุขภาพถ้วนหน้าแก่ผู้ที่ประสงค์จะมีการปลูกถ่ายไตจากลูกให้พ่อ

ผู้ป่วยที่ได้รับไตใหม่ชื่อว่านายบุญยิ่ง จอมสวรรค์ อายุ 53 ปี บ้านอยู่ ต.ทุ่งก่อ อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย ส่วนผู้บริจาคไตคือ น.ส.ศรัญญา จอมสวรรค์ อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นลูกสาว เบื้องต้นแพทย์ได้ผ่าตัดเอาไตจาก น.ส.ศรัญญา ออกมาก่อน จากนั้นได้ทำการผ่าตัดนำไตเดิมของนายบุญยิ่งออกและทำการปลูกถ่ายไตใหม่ของลูกสาวเข้าไปแทน ซึ่งผลการดำเนินการพบว่าเป็นที่น่าพอใจของทีมแพทย์โดยไม่พบอาการแทรกซ้อนใดๆ และตามขั้นตอนแพทย์ได้ให้นอนพักที่โรงพยาบาลเพื่อรอดูอาการสักระยะ

นายแพทย์ยอดชาย ปลอดอ่อน รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์กล่าวว่าการผ่าตัดถือว่าเป็นที่น่าพอใจ โดยลูกสาวเจ้าของไตเดิมนั้นไม่มีปัญหาใดๆ พักฟื้นที่โรงพยาบาลแค่ 1 วัน ก็คงจะให้กลับบ้านได้ ส่วนฝ่ายบิดาที่รับไตใหม่นั้นหลังการปลูกถ่ายอวัยวะใหม่ให้แล้ว ก็ได้ให้ทดลองปัสสาวะดูปรากฎว่าสามารถปัสสาวะได้เป็นปกติ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอวัยวะสามารถทำงานได้ดี อีกราว 1-2 สัปดาห์ จึงจะให้กลับบ้านได้

ด้าน น.ส.ศรัญญา กล่าวว่าตนทำงานเป็นเลขานุการที่สำนักงานแห่งหนึ่งอยู่ที่กรุงเทพฯ ส่วนบิดาเป็นชาวนาอยู่ที่ จ.เชียงราย แต่ก็มีพี่สาวคอยดูแลอยู่ ต่อมาบิดาได้ป่วยเป็นโรคไต กระทั่งไปตรวจที่โรงพยาบาลพบว่าไตเสื่อม จึงได้ปรึกษาว่าจะสละไตให้พ่อเป็นการตอบแทนทำความดีเพื่อพ่อ เนื่องในโอกาสที่ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งก็ดีใจมากที่ทำให้พ่อได้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง

  • No tag available