ทำไมต้องปกป้อง 2 ระดับ ในวันที่เด็กไทยและคนไทยเป็นภูมิแพ้เพิ่มขึ้น 3-4 เท่า

29 November 2016
8899 view

นับวันเด็กไทยเป็น “หนูน้อยภูมิแพ้” เพิ่มมากขึ้น ข้อมูลจากสมาคมโรคภูมิแพ้และอิมมูโนวิทยาแห่งประเทศไทย ในปี 2559 พบเด็กไทยเป็นโรคภูมิแพ้สูงถึง 7 ล้านคนจากจำนวนเด็กทั่วประเทศ และคนไทยเป็นภูมิแพ้เพิ่มขึ้น 3-4 เท่าตัว ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

โภชนาการแบบไหน ช่วยปกป้องลูกจากภูมิแพ้

นอกจากการรับมือกับภูมิแพ้ โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงที่มีประวัติครอบครัวเป็นภูมิแพ้ ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ในบ้าน เช่น ไรฝุ่น ซากแมลงสาบ สัตว์เลี้ยง ควันบุหรี่ ... การดูแลด้านโภชนาการที่เหมาะสมก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญ

ทางที่ดีที่สุด คุณแม่ควรให้ลูกน้อยได้ดื่มนมแม่เพียงอย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือนแรกหลังคลอด จะสามารถป้องกันไม่ให้เด็กเกิดโรคภูมิแพ้ รวมถึงการแพ้นมวัวได้ เพราะประการแรก ในนมแม่เป็นโปรตีนรูปแบบเฉพาะที่ไม่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ และประการที่สอง ในน้ำนมแม่ยังมีประกอบด้วย “พรีไบโอติก” ที่จะช่วยสร้างภูมิต้านทานให้ลูก รวมเป็นกลไกปกป้อง 2 ระดับ ทั้งลดการกระตุ้นและเสริมสร้างภูมิต้านทานไปพร้อมๆ กัน

“ภูมิแพ้ในเด็ก” จึงเป็นโรคยอดฮิตที่คุณพ่อคุณแม่มองข้ามไม่ได้เลย เพราะหากเป็นแล้วไม่เพียงเป็นอุปสรรคต่อพัฒนาการของลูก ยังมีความเสี่ยงที่จะมีอาการแพ้ลุกลามต่อเนื่อง ในขวบปีแรกลูกอาจแพ้แค่นมวัว แพ้อาหาร และอาจมีผื่นตามตัว ต่อมาอาจมีอาการหืดหอบ และเสี่ยงเป็นโรคภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจเมื่อโตเป็นวัยรุ่นและผู้ใหญ่ การทดสอบความเสี่ยงการเป็นภูมิแพ้ในเด็ก จึงเป็นหนึ่งในการปกป้องลูกน้อยที่คุณแม่ควรทำโดยทันที แค่ไม่เกิน นาที เพื่อรู้ให้ไวที่สุดว่าลูกอาจเป็นภูมิแพ้หรือไม่ จะได้หาทางป้องกันได้แต่เนิ่นๆ ไม่ปล่อยให้ลูกเป็นมากขึ้นๆ จนยากที่จะรักษาภายหลัง


ป้องกันภูมิแพ้ เลือกการปกป้อง 2 ระดับ

ในกรณีที่คุณแม่ที่ไม่สามารถให้นมลูกได้ เพื่อการป้องกันการเกิดภูมิแพ้ในกลุ่มที่ลูกมีความเสี่ยง คุณแม่จึงควรปรึกษาแพทย์ถึงนมสูตรพิเศษ Hypoallergenic (H.A.) ที่มีการปกป้อง 2 ระดับจากแรงบันดาลใจในนมแม่ อย่างเช่น

ระดับที่หนึ่ง : คุณแม่อาจเลือกนมที่ใช้โปรตีนเวย์ 100% ผ่านการย่อยโปรตีนให้เล็กลงเพื่อป้องกันการกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้
ระดับที่สอง : สามารถเลือกนมที่มีการเสริมพรีไบโอติก เพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับลูก

ทั้งนี้ WAO (World Allergy Organization) ยังได้แนะนำให้ใช้พรีไบโอติกเสริมในทารกที่ไม่ได้กินนมแม่อย่างเดียวทั้งทารกกลุ่มที่มีความเสี่ยงการเกิดภูมิแพ้สูง และทารกที่มความเสี่ยงการเกิดภูมิแพ้ต่ำ

คุณแม่อ่านข้อมูลการลดอาการภูมิแพ้ และสร้างภูมิต้านทานให้กับลูกน้อยเพิ่มเติมได้ที่นี่