ท้องแข็งถี่ในแม่ตั้งครรภ์ ทำอย่างไรให้หายท้องแข็ง

12 November 2016
28699 view

ท้องแข็งถี่ในแม่ตั้งครรภ์


ในรายที่ท้องแข็งมาก แข็งถี่ มีการบีบตัวของมดลูกชัดเจน คุณหมอก็คงต้องจับให้นอนโรงพยาบาล ปล่อยให้กลับบ้านไป เดี๋ยวจะไปคลอดที่บ้านซะก่อน การรักษาหลักๆก็คือให้คุณแม่นอนพักให้เต็มที่ ให้ยืนให้เดินน้อยที่สุด ขนาดถ้ามีอาการมากบางทียังไม่ให้ลุกเดินไปห้องน้ำเลย ต้องใช้กระโถนทำธุระบนเตียงแทน ถือว่าเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศก็แล้วกันนะ

ทำอย่างไรให้หายจากอาการท้องแข็งถี่ในแม่ตั้งครรภ์

ยาที่ใช้รักษาอาการเจ็บครรภ์ก่อนกำหนดก็เป็นยากลุ่มเดียวกันกับยารักษาหอบหืด ..คุณแม่คงสงสัยใช่มั้ยล่ะครับว่าไม่ได้เป็นหืดสักหน่อยทำไมหมอถึงสั่งยาหอบหืดมาให้กิน? ..ยาบางตัวก็เป็นยาที่ใช้รักษาในโรคความดันโลหิตสูง แต่ก็สามารถใช้รักษาการเจ็บท้องก่อนกำหนดได้เหมือนกัน นั่นก็เพราะยากลุ่มนี้จะใช้คลายกล้ามเนื้อเรียบ กล้ามเนื้อหลอดลม กล้ามเนื้อหัวใจ รวมทั้งกล้ามเนื้อมดลูกด้วย ยาเดียวกันนี้ก็เลยรักษาได้หลายโรค ยานี้พอกินเข้าไปแล้วจะมีอาการข้างเคียงบ้าง คือ อาการใจสั่น หัวใจเต้นเร็วเหมือนเจ้าเข้า ดูเหมือนเหนื่อยๆ ถึงจะมีอาการข้างเคียงบ้าง แต่ก็ต้องทนหน่อยนะครับ เพราะท้องจะหายแข็งต่อเมื่อใจสั่น หากใจไม่สั่นท้องก็ไม่หายแข็ง ถ้าลดยาลงไม่ให้ใจสั่น ท้องก็จะกลับมาแข็งเหมือนเดิม เลยต้องยอมทนใจสั่นไปก่อน พออาการท้องแข็งดีขึ้นหมอจึงจะลดยาลงได้เรื่อยๆ สำหรับคุณแม่ที่ท้องแข็งบ่อยแต่ไม่มากถึงกับต้องนอนโรงพยาบาลคุณหมอก็จะให้ยากลับไปกินที่บ้าน ที่เขาเรียกกันว่า "ยาคลายมดลูก" คืออันเดียวกันนี่แหละครับ ซึ่งก็เป็นยาที่กินแล้วมีอาการใจสั่นบ้างเหมือนกัน แต่เท่านี้ไม่พอครับต้องอาศัยการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องควบคู่กันไปด้วย ถึงจะสามารถอยู่รอดปลอดภัย อยู่จนครบคลอดได้

เมื่อมีอาการท้องแข็งถี่ในแม่ตั้งครรภ์ ควรทำอย่างไร

อันดับแรกเลยก็ต้องนอนพักให้มากๆ หากงานที่ทำต้องเดินมาก ใช้แรงงานเยอะก็ให้หยุดอยู่บ้านดีกว่า อยู่บ้านแล้วก็ห้ามขยัน ให้ทำตัวขี้เกียจที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าขี้เกียจอยู่แล้วก็สบายหน่อยท่าทางจะหายเร็ว “พยายามใช้นิ้วกับใช้ปากให้มากที่สุด” คือ ใช้นิ้วชี้ใช้คนอื่นทำ ใช้ปากสั่งคนโน้นทำ คนนี้ทำ ถ้ามีใครเกี่ยง ใครไม่ยอมทำก็อ้างได้เลยว่า “หมอสั่งมา” ก็การรักษาโรคนี้ที่ดีที่สุดก็คือการนอนพักนี่ครับ พยายามหลีกเลี่ยงการเดินเยอะๆ การขึ้นลงบันได การยกของหนัก เพราะยิ่งมีกิจกรรมมากท้องก็จะยิ่งแข็งมาก งานบ้าน งานหลวงงานราษฎร์ยกให้สามีทำหมด อย่าลืมขอใบรับรองแพทย์จากคุณหมอมายืนยันให้สามีดูด้วยนะครับ