แม่หลังคลอด 3 เดือนติดเชื้อไวรัสซิกา เฝ้าติดตาม 28 วัน

06 October 2016
2538 view
แม่หลังคลอด 3 เดือนติดเชื้อไวรัสซิกา หมอสั่งสั่งงดนมแม่ เฝ้าติดตาม 28 วัน

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีรายงานพบผู้ป่วยโรคไวรัสซิกาในหลายจังหวัด ในส่วนของจังหวัดยโสธร ได้เฝ้าระวังผู้ที่มีอาการไข้ออกผื่น ปวดข้อที่มีอาการเข้าได้กับโรคไวรัสซิกา ในทุกอำเภอตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข “ตรวจให้พบคุมให้ได้” โดยในวันที่ 30 ก.ย. ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวน ซึ่งผลการตรวจพบว่ามีชาวบ้านในเขตพื้นที่ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธรติดเชื้อไวรัสซิกา จำนวน 1 ราย ซึ่งคาดว่าผู้ป่วยติดเชื้อมาจากการเดินทางไปประกอบอาชีพในหลายพื้นที่
 
ขณะนี้ผู้ป่วยกลับมาพักที่บ้าน พบยังสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ แต่ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์ อยู่ระหว่างการดำเนินการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอย่างเคร่งครัด เป็นเวลาประมาณ 28 วัน กิจกรรมที่สำคัญและเร่งด่วนของ สสจ.ยโสธร การค้นหาผู้ที่มีอาการไข้ออกผื่น ปวดข้อในชุมชนทั้งในรอบๆบ้านที่พบผู้ป่วยและในชุมชนรอบข้าง รวมทั้งการกำจัดยุงตัว เต็มวัย และลูกน้ำยุงลายให้หมดไปจากพื้นที่โดยเร็ว ภายใน 5 วัน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข
 
“สำหรับอาการผู้ป่วยได้รับเชื้อ จะมีอาการไข้ต่ำๆ ผื่นแดงขึ้นตามตัว ตาแดง ปวดข้อ หากมีอาการดังกล่าวให้รีบมาพบแพทย์โดยเร็วการติดต่อของโรคนี้ เกิดจากยุงลายที่มีเชื้อกัดคล้ายกับไข้เลือดออก ซึ่งไม่สามารถติดต่อทางลมหายใจหรือจากการสัมผัสทั่วไป ดังนั้น การป้องกันที่สำคัญที่สุด คือการป้องกันไม่ให้ถูกยุงกัด ขอเน้นย้ำว่าการป้องกันไม่ให้ถูกยุงกัด ป้องกันโดย ใส่เสื้อแขนยาว ทายากันยุง นอนในมุ้ง ร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย พ่นยาฆ่ายุงตัวแก่ภายในบ้าน” นายบุญธรรม กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในเขตอำเภอเลิงนกทา จ.ยโสธร ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อ “ซิกา” พบว่าเพื่อนบ้าน ญาติพี่น้อง และอสม. ร่วมกันทำความสะอาด ถนน ใต้ถุนบ้านภายในชุมชน เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงลาย ยุงก้นปล่อง แพร่พันธุ์ได้ ส่วนคณะเจ้าหน้าที่ ฝ่ายป้องกันโรคระบาดวิทยาของ สสจ.ยโสธร ส่งเจ้าหน้าที่ไปติดตามอาการของผู้ป่วยรายนี้ อย่างใกล้ชิด
แม่หลังคลอด 3 เดือนติดเชื้อไวรัสซิกา หมอสั่งสั่งงดนมแม่ เฝ้าติดตาม 28 วัน
 
สำหรับผู้ติดเชื้อไวรัสซิกา ทราบชื่อคือ น.ส.พัชรินทร อายุ 21 ปี ชาวอำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร และเพิ่งคลอดลูกได้ 3 เดือน จากการสอบถามน.ส.พัชรินทร ยังมีอาการคันตามเนื้อตามตัว อยู่ในช่วงดูอาการหลังจากคลอดได้หนึ่งเดือน เบื้องต้นผู้นำชุมชนสงสัยว่า จะติดเชื้อไข้เลือดออก จึงไปรักษาอาการที่โรงบาลสมเด็จพระยุพราช อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร
 
สำหรับผู้ป่วยรายนี้ปัจจุบันคณะแพทย์งดให้นมลูกตั้งแต่ทราบว่าติดเชื้อเป็นต้นมา นายเฉลิมยศ ป้องทอง ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสร้างมิ่ง ส่งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเข้าไปตรวจและติดตามอาการน.ส.พัชรินทรเป็นระยะ ตามคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งน.ส.พัชรินทรได้ทุเลาจากการติดไข้หวัดเดือนกว่าแล้ว ส่วนลูกที่คลอดออกมาก็ปลอดภัย เพราะแม่เด็กติดไวรัสหลังคลอดลูก ซึ่งเชื้อไวรัสจะอยู่ในร่างกายคนประมาณ 6-7 เดือน จากการตรวจสุขภาพน.ส.พัชรินทร์ ก็แข็งแรงดีแล้วคงจะหายขาดในไม่ช้า
 
จากการสอบถามชาวบ้าน ให้ความเห็นใจน.ส.พัชรินทร์เป็นอย่างมาก เนื่องจากมีลูกอ่อนและไม่ได้กินนมแม่ และคอยดูแลสอดส่องให้ความช่วยเหลือเสมอ ด้วยความเป็นคนบ้านใกล้เรือนเคียง และไม่ได้ให้ความรังเกียจแต่อย่างไร เนื่องจากไวรัสซิกาเป็นโรคที่รักษาได้
ขอบคุณข่าว : ข่าวสด