ทารกแฝดติดกันเสียชีวิต เพราะพ่อแม่ปฎิเสธการรักษา

05 October 2016
4099 view

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานว่า หญิงชาวอินเดียวัย 20 ปี จากเมืองอัจเมอร์ ในรัฐราชสถาน ได้ให้กำเนิดทารกแฝดชายที่มีภาวะผิดปกติ คือ มี 2 หัวในร่างเดียว แฝดติดกัน ( Conjoined twins) คือ แฝดร่วมไข่ซึ่งมีร่างกายติดกันมาแต่กำเนิด แฝดติดกันมีโอกาสในการเกิดตั้งแต่ 1 ใน 50,000 คน ถึง 1 ใน 200,000 คน แต่แล้วน่าสลดใจที่แม้เด็กจะมีโอกาสรอดชีวิต แต่กลับเสียชีวิตลงภายในระยะเวลา 32 ชั่วโมงเท่านั้น เพราะพ่อ-แม่ยืนยันจะเอาเด็กกลับบ้านทั้งที่แพทย์เตือนว่าเสี่ยงมากและแนะนำให้อยู่โรงพยาบาลไปก่อน  

แรกคลอดแพทย์ตรวจร่างกาย ครรภ์ครบกำหนด ทารกมีร้ำหนักแรกคลอด 2500 กรัม มีระบบหายใจผิดปกติ มีอวัยวะภายในแยกเป้นสองชุด แต่อวัยวะภายนอกใช้ร่วมกัน เบื้องต้นแพทย์พิจารณาว่า ทารกไม่สามารถผ่าตัดแยกร่างได้ จึงแจ้งบิดาและมารดาว่า ควรให้ทารกอยู่โรงพยาบาลเพื่อรับการดูแลจากแพทย์และพยาบาลเด็กใน NICU อย่างใกล้ชิดก่อน จนกว่าจะพ้นภาวะอันตราย  แต่บิดาและมารดามีความคิดเห้นว่า อยากนำลูกกลับบ้าน ถึงแม้แพทย์จะให้ข้อมูลว่าอัตรายเสี่ยงต่อการเสียชีวิต แต่บิดามารดาเด็กไม่ยอม 



หลังจากที่นำลูกกลับจากโรงพยาบาลได้ไม่นาน ทารกแฝดได้เสียชีวิตลง อย่างน่าเศร้าเพราะมีโอกาสใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้เพียง 32 ชั่วโมงเท่านั้น 



เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team 
ขอบคุณข้อมูล : edujandon.com