ดีเดย์ 1 ก.ย.ให้คุณแม่ฐานะยากจน ลงทะเบียนรับเงินเด็กแรกเกิด เดือนละ 400

17 August 2016
30588 view

"ประยุทธ์" กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งประชาสัมพันธ์รัฐจ่ายเดือนละ 400 อุดหนุนเด็กแรกเกิด ดีเดย์ 1 ก.ย. เปิดให้คุณแม่ ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ ไม่ต้องรอจนคลอด รับสวัสดิการจนเด็กอายุครบ 1 ขวบ

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่รับผิดชอบต่อการดำเนินโครงการจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด เดือนละ 400 บาท เร่งประชาสัมพันธ์ให้คุณแม่ตั้งครรภ์ในครอบครัวฐานะยากจน ได้รับทราบสิทธิ์ของตนเอง และมาเริ่มลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. นี้ ไม่ต้องรอจนคลอดทารก เพราะช่วงเวลาดังกล่าวควรให้คุณแม่ได้ใช้เวลาดูแลเอาใจใส่ลูกน้อยให้เต็มที่ 


"นายกฯ ฝากขอบคุณมายังเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติ ทั้งสำนักงานเขต กทม.อปท. และทีมหมอครอบครัวของกระทรวงสาธารณสุขที่จะเป็นหน่วยแรกในการดูแลคุณแม่และเด็กๆ ในโครงการนี้ ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยทบทวนขั้นตอนปฏิบัติให้ชัดเจน และให้บริการช่วยเหลือดูแลอย่างเต็มที่ เพราะถือว่านี่คืองานสร้างทรัพยากรมนุษย์ของชาติร่วมกัน เป็นภารกิจที่สำคัญ และมีความหมาย"

สำหรับโครงการอุดหนุนเด็กแรกเกิด โดยรัฐจ่ายเป็นสวัสดิการให้จำนวน 400 บาทต่อเดือนไปจนอายุครบ 1 ขวบ สำหรับเด็กที่เกิดในช่วงวันที่ 1 ต.ค. 58 จนถึง 30 ก.ย. 59 ในครอบครัวยากจน มีเป้าหมาย เพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้เด็กแรกเกิดได้เข้าถึงบริการสุขภาพ ได้รับการตรวจรักษาทางการแพทย์อย่างครบถ้วน และแบ่งเบาภาระทางการเงินของครอบครัวที่มีความพร้อมทางเศรษฐกิจน้อย โดย ครม. ได้อนุมัติงบประมาณในเบื้องต้น 600 ล้านบาท เมื่อครบระยะเวลาดำเนินโครงการ จะมีการทบทวนประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของโครงการต่อไป ว่าสมควรดำเนินการต่อในลักษณะใด หรือปรับปรุงเพิ่มเติมในส่วนใดหรือไม่.

ที่มา : thairath.co.th

  • No tag available