นมแม่ คือสิ่งมหัศจรรย์สำหรับลูกน้อย

09 August 2016
3067 view

   นมแม่เป็นนมที่ดีที่สุดสำหรับลูก เรื่องนี้คุณแม่ทุกคนย่อมทราบกันดีอยู่แล้ว นั่นเพราะ “นมแม่” ความมหัศจรรย์ของสารอาหารสำคัญมากมายที่มีในนมแม่ไล่เรียงกันยาว ๆ เลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็น ช่วยให้สุขภาพร่างกายลูกน้อยสมบูรณ์แข็งแรง ช่วยป้องกันการเกิดโรคหรือลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหวัด หูอักเสบ ปอดบวม ท้องร่วง ปัญหาลำไส้ ทางเดินปัสสาวะอักเสบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ และยังพบว่าเด็กที่ทานนมแม่ การเกิดปัญหา SIDS (sudden infant death syndrome) จะน้อยกว่าเด็กที่ทานนมผง นั่นคือ ลดความเสี่ยงกับโรคไหลตายหรือนอนหลับแล้วหยุดหายใจ ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เนื่องจากในนมแม่มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ซึ่งเป็นสารช่วยทำลายเซลมะเร็งกว่า 40 ชนิด

   ในนมแม่มีธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นชนิดที่ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย พร้อมถูกนำไปใช้ประโยชน์ในการสร้างเม็ดเลือดแดง จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเด็กที่ทานนมแม่ จึงมักมีสุขภาพที่แข็งแรง อารมณ์ดี และเลี้ยงง่าย ด้วยนมแม่มีสารอาหารที่เสริมสร้างพัฒนาการด้าน IQ ที่ดี ลูกน้อยจึงมีความฉลาดทางด้านสติปัญญา บวกกับมี EQ ที่ดี ลูกน้อยจึงมีความฉลาดทางด้านอารมณ์ดีกว่า เนื่องจากดีเอชเอในนมแม่ จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองนั่นเอง นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความมหัศจรรย์ของนมแม่สำหรับลูกน้อยเท่านั้น ยังมีสารอาหารอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ต้องบอกว่าไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย “นมแม่” ก็ยังแน่กว่านมไหน ๆ เสมอ

   แต่ในทางกลับกันยังมีคุณแม่บางคนที่อยากเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ แต่กลับมีปัญหาในเรื่องของน้ำนม อาจจะน้ำนมไม่เพียงพอบ้าง หรือน้ำนมไม่มีบ้าง ปัญหานี้แน่นอนว่าสร้างความกังวลใจให้คุณแม่ไม่น้อย แต่ในความกังวลใจนั้นก็ต้องรีบคิดว่า แล้วจะใช้นมชนิดไหนมาทดแทนนมแม่ดีล่ะ

   หลังจากเปรียบเทียบข้อมูลมากมายแล้ว ครั้งนี้ขอแนะนำว่า “นมแพะ” น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดทางหนึ่งสำหรับลูกน้อย นั่นเพราะนมแพะมีระบบคัดหลังน้ำนมที่ใกล้เคียงกับนมแม่ เรียกว่า ระบบอะโพรไคน์ ทำให้ในนมแพะมีสารอาหารตามธรรมชาติที่มีประโยชน์สูง ในนมแพะมี “พรีไบโอติก” แบบเดียวกับนมแม่มากกว่านมวัว ซึ่งจะช่วยในการต่อต้านการติดเชื้อได้ด้วย โดยมี Oligosaccharides ตามธรรมชาติประมาณ 250–300 มก/ล. มากกว่านมวัวถึง 4-5 เท่า ประกอบกับในนมแพะยังอุดมไปด้วย CPP โปรตีนนุ่ม ย่อยง่าย ร่างกายดูดซึมนำไปใช้ได้รวดเร็ว ช่วยในการดูดซึมเกลือแร่ต่างๆ ที่สำคัญต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม เหล็ก สังกะสี แมกนีเซียม เข้าสู่ร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ และ ในนมแพะมีโปรตีนคุณภาพดีที่เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย มีแอลฟาเอสวันต่ำ และมีเบต้าเคซีนสูง อันเป็นสัดส่วน เคซีนที่ใกล้เคียงกับนมแม่ และยังช่วยลดความเสี่ยงการเป็นภูมิแพ้ในลูกน้อยได้อีกด้วย รวมถึงยังมีสารอาหารอื่น ๆ ที่ดีกับลูกน้อย ซึ่งคุณแม่สามารถไว้วางใจได้

   หากคุณแม่มีปัญหาในส่วนของโภชนาการ หรือสารอาหารสำหรับลูกน้อย หรือมีปัญหาเรื่องของน้ำนม ไม่รู้จะเริ่มต้นเลือกนมให้ลูกอย่างไร สามารถปรึกษาได้ที่ ศูนย์โภชนาการนมแพะ 02-683- 3394-6 หรือ 02-8812488 (วันและเวลาทำการ) 1800-29- 3838 (ฟรีเฉพาะเบอร์บ้านและระบบทรู) ด้วยที่นี่จะมีคำแนะนำเกี่ยวกับสารอาหารธรรมชาติ ที่มีคุณประโยชน์มากมาย และข้อมูลเกี่ยวกับ Natural Genius สร้างพัฒนาการความฉลาดได้ด้วยธรรมชาติ เพื่อพัฒนาการที่ดีสมวัยของลูกน้อยนั่นเอง