แม่อารมณ์ดีช่วยลูกสมองดีได้อย่างไร แม่ท้องคลิก!!!

04 August 2016
3512 view

แม่อารมณ์ดีช่วยลูกสมองดี

แม่อารมณ์ดี ช่วยลูกในท้องฉลาดได้อย่างไร

แม่อารมณ์เป็นการกระตุ้นให้ลูกมีพัฒนาการดี ฉลาดเกินวัยได้อย่างไม่น่าเชื่อ จากการศึกษาทางการแพทย์ พบว่า คุณแม่ที่มีอารมณ์ดีอยู่เสมอ ทำให้มีการหลั่ฮอร์โมน เอ็นโดรฟิน (Endorphin) ออกมา ฮอร์โมนดังกล่าวจะถูกส่งไปยังลูกน้อยในครรภ์ได้ผ่านทางสายสะดือ จึงทำให้ลูกในครรภ์ มีพัฒนาการทางสมอง และพัฒนาการทางอารมณ์ที่ดี และเป็นเด็กเลี้ยงง่าย 

แม่อารมณ์ร้าย ลูกเลี้ยงยาก!!!

ในทางตรงกันข้ามในคุณแม่ที่อารมณ์ร้าย โมโหง่าย หงุดหงิดเป็นประจำ  ร่างกายจะหลั่งสารแห่งความเครียดออกมา คืออะดรีนาลิน (adrenalin) และส่งผ่านทางสายสะดือไปยังลูกน้อยของคุณ ทำให้ลูกมีภาวะอารมร์ที่แปรปรวน โยเย เลี้ยงยาก ซ้ำร้ายไปกว่านั้นพบว่า อะดรีนาลิน (adrenalin) ส่งผลให้ลูกมีพัฒนาการที่ล่าช้าด้วย  

อย่าได้กังวลไปค่ะ ที่ผ่านมาคุณแม่อาจมีอารมณ์หงุดหงิดไปบ้าง เพราะฮอร์โมนการตั้งครรภ์เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด วันนี้มาปรับพื้นฐานอารมณ์ขณะตั้งครรภ์ให้เย็นลง และกระตุ้นพัฒนาการทางสมองของลูกให้เป็นเด็กฉลาด ดังนี้ 

  1. ปรับอารมณ์แม่ด้วยเพลงที่ชอบ การได้ยินเสียงเพลงที่เราชื่นชอบ ทำให้รเรามีความสุขร่างกายผ่อนคลายลง มีการหลั่งฮอร์โมน เอ็นโดรฟิน (Endorphin)ออกมาส่งผ่านไปยังลูกรักของคุณด้วย  
  2. พูดคุยกับลูก ด้วยน้ำเสียงนุ่มนวล ประโยคซ้ำๆ ทำให้ลูกจดจำ ช่วยให้ระบบประสาทและสมองควบคุมการได้ยิน พัฒนาดีขึ้น เตรียมพร้อมสำหรับการได้ยินหลังคลอด 
  3. ส่องไฟฉายที่หน้าท้อง แนะนำให้ทำในอายุครรภ์ 7เดือนขึ้นไป การส่องไฟที่หน้าท้องจะทำให้สมองและเส้นประสาท ส่วนรับภาพและการมองเห็น มีพัฒนาการที่ดี เตรียมพร้อมสำหรับการมองเห็นหลังคลอด 
  4. ออกกำลังกาย ช่วยให้รระบบไหลเวียนเลือดดี และกระตุ้นการหลั่งเอ็นโดรฟิน (Endorphin) เพิ่มขึ้นด้วย
  5. รับประทานอาหารกระตุ้นการสร้างเซลล์ประสาทและสมองขณะตั้งครรภ์ คือ อาหารที่มี DHA ธรรมชาติ สูงได้แก่ ปลา และสาหร่ายทะเล นอกจากนั้น คุณแม่ยังต้องเพิ่มอาหารกลุ่ม ARA ธรรมชาติด้วยเช่นกัน ได้แก่ น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันเมล็ดทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด เป็นต้น 

การรับรู้ต่างๆของของลูก เริ่มตั้งแต่อยู่ในครรภ์ คุณแม่อย่างคุณไม่ควรพลาดในการทำสิ่งดีๆเพื่อลูก ด้วยการเป็นแม่ท้องที่อารมณ์ดีและมีความสุขอยู่เสมอเพื่อเพิ่ม ฮอร์โมน ให้ส่งผ่านสายสะดือไปถึงลูกในทุกๆวันค่ะ   

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team 

  • No tag available