เตือน!! คนท้อง…ไม่ควรกินปลาทูน่า

27 May 2016
2321 view

วารสาร “รายงานต่อผู้บริโภค” ของสหรัฐฯ เปิดเผย รายงานผลการศึกษาสำหรับผู้บริโภคครั้งล่า ได้บอกแนะนำว่า หญิงมีครรภ์ไม่ควรกินปลาทูน่า หรือปลาโอ เนื่องจากเป็นภัยจากการบริโภคปรอทเข้าไปในร่างกายปริมาณมาก

รายงานกล่าวว่า ขณะที่ปลา ถือว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่มีมันนิดหน่อย หรือไม่มีเลย กับกรดไขมันโอเมก้า-3 แหล่งใหญ่แห่งหนึ่ง แต่พวกปลาใหญ่อย่างปลาทูน่า อาจจะมีสารปรอทสะสมอยู่ในตัว ในจำนวนที่ไม่ปลอดภัย หญิงมีครรภ์หรือผู้อยากจะมีลูก ที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมตนเอง ควรจะหลีกเลี่ยงการบริโภคปลานี้

เมื่อสารปรอทอยู่ในตัวปริมาณมาก ปรอทเป็นอันตรายกับการเติบโตและพัฒนาของทารก ปลาทูน่าโดยเฉพาะปลาทูน่ากระป๋อง เป็นอาหารปลา

ยอดนิยมมากที่สุดในอเมริกา เนื่องจากมีแคลอรีต่ำ รสมัน ถูกพบว่าปลาทูน่าเนื้อขาวอัดกระป๋อง โดยเฉลี่ยจะมีสารปรอทอยู่ถึง 60 ไมโครกรัม เมื่อเทียบกับกินปลาแซลมอนขนาด 4 ออนซ์ มีสารปรอทอยู่ประมาณ 2 ไมโครกรัม และปลาซอร์ดฟิช อันเป็นปลาทะเลขนาดใหญ่ ปากแหลมคล้ายฉลาม ซึ่งมีสารปรอทอยู่ 150 ไมโครกรัม

การศึกษาพบว่า เมื่อมดลูกกระทบกับสารปรอทระดับสูง สมองและระบบประสาทที่กำลังเติบโตจะเสียหาย อย่างที่พบกันอยู่ในสหรัฐฯ จะมีทารกเกิดใหม่ ทุก 1 ใน 6 ราย กระทบกับสารปรอทระดับสูง เป็นเหตุให้เสี่ยงกับความพิการในการเรียนรู้ ความบกพร่องของการเคลื่อนไหวและการสูญเสียความจำระยะสั้น.

ขอบคุณที่มาจาก ไทยรัฐ

  • No tag available