เมื่อคุณแม่ตั้งท้อง พร้อมกับเลี้ยงลูกไปด้วย

27 February 2012
1915 view

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียว สำหรับคุณแม่ ที่ต้องดูแลเจ้าตัวเล็กวัยซนไปพร้อมๆกับอุ้มท้องน้องใหม่ สมาชิกคนต่อไปอีกหนึ่งคน  เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าอย่างมีความสุข วันนี้ mamaexpert  นำเคล็ดลับการดูแลสุขภาพของว่าที่คุณแม่ลูกดกมาฝากค่ะ

1. อย่าหักโหม 

วันนี้คุณไม่ได้เป็นคุณแม่ของเจ้าตัวเล็กคนเดียวแล้ว แต่กำลังมีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นอีก ลูกน้อยเขาไม่ว่าหรอกค่ะ ถ้าคุณแม่จะแบ่งเวลาให้กับน้องในท้องบ้าง ถึงแม้ว่าคุณแม่จะไม่สามารถทุ่มเทให้กับเจ้าตัวน้อยได้เหมือนเดิม แต่เขาก็ไม่ได้รู้สึกว่าขาดคุณแม่หรอกค่ะ ดังนั้น คุณแม่ก็เพลาๆ ลงบ้างนะคะ ต้องคอยระวังอย่าให้เขาเล่นกับคุณแม่แรง ถือว่าเป็นการดูแลเจ้าตัวน้อยที่อยู่ในท้องอีกคนหนึ่งไง

2. ต้องหาตัวช่วย ที่ไว้ใจได้

เพราะคุณแม่กำลังตั้งครรภ์อยู่ จึงจำเป็นต้องบำรุงดูแลตัวเองและลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ บางครั้งจึงไม่สามารถที่จะให้เวลาเต็มที่กับเจ้าตัวเล็กได้เหมือนแต่ก่อน ถึงแม้ว่าคุณแม่อยากจะดูแลเขาให้ดีที่สุด แต่ในช่วงนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณแม่จะต้องหาผู้ช่วยมาคอยช่วย อาจเป็นคุณพ่อ คุณยาย หรือพี่เลี้ยงเด้ก เพื่อดูแลเขา และคุณแม่จะได้อยู่ห่างๆ อย่างอุ่นใจได้ยังไงล่ะค่ะ ซึ่งเป็นการดีต่อสุขภาพทั้งตัวคุณแม่เองและเจ้าตัวน้อยที่นอนอยู่ในครรภ์ค่ะ

3. ใส่ใจสุขภาพและดุแลตัวเอง อย่างเคร่งครัด

นอกจากจะต้องดูแลลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์และนอกครรภ์แล้ว คุณแม่ก็อย่าลืมดูแลตัวเองไปพร้อมๆ กับดูแลลูกน้อยด้วยนะคะ เพราะยิ่งคุณแม่มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงมากเท่าไหร่ เจ้าตัวเล็กในครรภ์ของคุณแม่ก็จะสมบูรณ์แข็งแรงตามเท่านั้น

4. นอนหลับพักผ่อน

คุณแม่อาจอาศัยช่วงนอนกลางวันของลูกน้อย พักงีบไปพร้อมๆกับเขา ไม่ต้องกังวลใจไปหรอกนะคะคุณแม่ เพราะยังไงคุณแม่ก็มีผู้ช่วยคอยช่วยดูเจ้าตัวน้อยอยู่แล้ว คุณแม่ต้องพักผ่อนเยอะๆ เพื่อลูกค่ะ

5. ดูแลเจ้าตัวน้อยในท้องและนอกท้องไปพร้อมๆ กัน


บางครั้งการดูแลเจ้าตัวเล็กทั้งที่อยู่ในท้องและนอกท้องของคุณแม่ ก็สามารถทำไปพร้อมๆ กันได้ เช่น การอ่านนิทานให้ลูกฟัง ก็สามารถอ่านให้เขาทั้งคู่ฟังในคราวเดียวกันได้ นอกจากนี้การเล่น คุณแม่ก็ยังสามารถเล่นกับลูกทั้งสองพร้อมกันได้อีกด้วย คุณแม่ลองใช้เทคนิคนี้ดูนะคะ ยิ่งถ้าหากเจ้าตัวเล็กที่อยู่นอกท้องยิ่งโตแล้วล่ะก็ ยิ่งเป็นการดีเลยค่ะ ที่จะให้เขาลองพูดทักทายน้อง ฟังเสียงน้องดิ้น แถมยังอาจสามารถเป็นผู้ช่วยคนสำคัญของคุณแม่ได้อีกด้วย

6. จิตใจเบิกบาน


รอยยิ้มของแม่ทำให้บ้านนี้น่าอยู่และอบอุ่นสำหรับเด็กๆอย่าลืมว่าสุขภาพจิตของคุณแม่มีผลต่อภาวะทางอารมณ์ของลูกน้อยมาก ดังนั้นคุณแม่อย่าอารมณ์เสียเลยนะคะ ถึงแม้ว่าบางครั้งเจ้าตัวเล็กจะดื้อบ้าง งอแงบ้าง ก็อารมณ์ดีเข้าไว้เถอะนะคะ ยิ้มไว้ค่ะ

เคล็บลับที่นำมาฝากไม่ยากเลยใช่ไหมค่ะคุณแม่ mamaexpert ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ค่ะ 

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team