รพ.รามาธิบดี ออกแถลงการณ์โต้ มือดีกุข่าวทำคลอดผิดพลาด มีดปาดคอเด็กตาย

29 April 2016
634 view

รพ.รามาฯ ออกแถลงการณ์โต้ข่าวทำคลอดผิดพลาด มีดปาดคอเด็กตาย ยันกุเรื่องไม่เป็นจริง ส่งนิติกรแจ้งความ สน.พญาไท เอาผิดตามกฎหมาย

คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ออกประกาศ เรื่อง ชี้แจงกรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลพาดพิงการทำคลอดผิดพลาดที่ไม่เป็นจริงของโรงพยาบาลรามาธิบดี โดยระบุว่า ตามที่ได้มีบุคคลทำการเผยแพร่ข้อมูลพาดพิงการทำคลอดผิดพลาดของโรงพยาบาลรามาธิบดี บนโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับความประมาทในการทำคลอดผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี จนเป็นเหตุให้เกิดความผิดพลาด ทำให้ทารกถูกมีดผ่าตัดปาดคอจนขาดและเสียชีวิตทันทีนั้น

ทางคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลแล้ว ขอยืนยันว่า ข้อมูลที่ได้เผยแพร่ทางเว็บไซต์ และ โซเชียลมีเดีย ไม่เป็นความจริง สำหรับแนวทางในการทำคลอด คณะฯ ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานสากลมาโดยตลอด นอกจากนี้ จากการตรวจสอบพบว่าไม่มีชื่อบุคคลดังที่ปรากฏในสื่อ เป็นผู้ป่วยของโรงพยาบาลรามาธิบดีหรือในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์แต่อย่างใด

ด้าน นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า มีการตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดของโรงพยาบาลแล้ว ไม่เคยปรากฎว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ซึ่งมีการตรวจทั้งชื่อ เวชระเบียบ ทะเบียนราษฎร ก็ไม่เคยมีอยู่ในสารระบบ เข้าใจว่าเป็นการปลอมชื่อ ซึ่งกระบวนการทำงานของโรงพยาบาลในฐานะเป็นโรงเรียนแพทย์ ได้คำนึงถึงผู้ป่วยเป็นลำดับต้น แม้ว่าจะมีการผลิตบุคลากรแพทย์ซึ่งถือเป็นภาระหน้าที่ที่จำเป็นและสำคัญ แต่ก็มีกระบวนการควบคุม ในการผลิตแพทย์มีขั้นตอนการควบคุมตามมาตรฐาน มีแพทย์ประจำบ้าน อาจารย์แพทย์ควบคุมเสมอ ซึ่งกรณีดังกล่าว ถือว่าสร้างความเสียหายให้แก่โรงพยาบาล ดังนั้น จะมีการแจ้งความดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิด เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จต่อไป โดยช่วงบ่ายได้มอบหมายให้นิติกรของโรงพยาบาลไปดำเนินการแจ้งความเอาผิดผู้ที่กระทำการเผยแพร่ข้อมูลเท็จนี้ที่ สน.พญาไท เบื้องต้นจะเอาผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และข้อหาหมิ่นประมาททำให้เกิดความเสียหายต่อหน่วยงานราชการ ส่วนรายละเอียดเป็นเรื่องที่นิติกร และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการต่อไป

เรียบเรียงโดย  :  Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข่าว    :  www.manager.co.th

  • No tag available