เตือนระวังอันตราย!! บุกจับ ซอสปรุงรสและซีอิ้วขาวปลอม

04 April 2016
1479 view

11.00 น. วันที่ 4 เม.ย. พล.ต.ต.ประเสริฐ พัฒนาดี ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วัฒนา แก้วดวงเทียน ,พ.ต.อ.ธวัช ปิ่นประยงค์ รอง ผบก.ปคบ พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขะ ผกก.4 บก.ปคบ ,พ.ต.ท.เอกรัตน์ ทัศเจริญ สว.กก.4 บก.ปคบ เจ้าหน้าที่ อย. ได้ร่วมกันแถลงข่าวการกระทำความผิดเกี่ยวกับการปลอมสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งเป็นสินค้าที่ประชาชนต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เป็น ซีอิ้วขาว – ซอสปรุงรสตราภูเขาทอง ซึ่งสินค้าปลอมเหล่านี้ จะมีส่วนผสม เช่น น้ำตาล ผงชูรส เกลือมากกว่ากำหนด จะส่งผลให้เกิดอาการไตวายได้ และ สีที่ใช้ในการผสมอาหาร ไม่ใช่สีอาหาร อันอาจมีอันตรายจากสารตกค้างจากโลหะหนัก ส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งได้ ซึ่งสินค้าปลอมเหล่านี้ มีการกระจายขายไปยังทั่วประเทศตามตลาดนัด

กระทั่งเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ได้สืบทราบว่าที่บ้านเลขที่ 17/9 ม.4 ถนนเลียบคลอง 10 ต.บึงบา อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี มีการลักลอบปลอมผลิตภัณฑ์อาหารประเภทซอส น้ำปลา จึงได้นำหมายค้นศาลจังหวัดธัญบุรี เข้าตรวจค้นโดยพบ ผู้ต้องหาจำนวน 3 ราย กำลังนั่งบรรจุซอสใส่ขวดโดยเปิดน้ำซอสจากก๊อกที่ต่อจากถังขนาดสองร้อยลิตรสี ขาวโดยกรองผ่านผ้าขาวบาง และซีลกล่อง เตรียมรอส่งจำหน่าย บริเวณหลังบ้านเลขที่ดังกล่าว และพบ ซอสปรุงรสฝาเขียว ตราภูเขาทองปลอมที่บรรจุน้ำซอสเรียบร้อยแล้ว จำนวน 408 ขวด ,ซีอิ้วขาว สูตร 1 ตราเด็กสมบูรณ์ปลอม บรรจุน้ำซอสเรียบร้อยแล้ว จำนวน 948 ขวด ขวดเปล่ารอการบรรจุ จำนวน 2,856 ขวด ฉลากซอสปรุงรส จำนวน 1,200 แผ่น ถังบรรจุน้ำซอสปรุงรส (ถังน้ำเงิน)ถังละ 25 ลิตร จำนวน 14 ถัง และอุปกรณ์สำหรับการผลิตอื่น ๆ อีกจำนวนมาก

04042016

1. ฉลากต้องมีความคมชัด
2. ระดับปริมาณน้ำในขวดบรรจุปริมาณไม่เท่ากัน3. ฝาจุกตราสินค้าความคมชัดไม่เท่ากัน
4. ความละเอียดของบรรจุภัณฑ์แตกต่างจากของจริง
5. สังเกตราคาของปลอมจะถูกกว่าท้องตลาด
6. ข้อแตกต่างของจริงกับของปลอมสามารถดูได้จากฝาขวด ฉลากข้างขวด ของจริงจะมีรายระเอียดที่ชัดเจน สีสด ส่วนของปลอม สีจะออกซีด ฉลากไม่ชัดเจน
7. การติดฉลากไม่เรียบเนียนหลุดออกได้ง่าย ในส่วนของน้ำซอส ของแท้ จะสีเข้มสม่ำเสมอ ของปลอมถ้าทิ้งไว้นานสีจะซีดลดลงสามารถเปรียบเทียบข้อแตกต่างได้

  • No tag available