พ่อแม่รีบฟังทางนี้ “ฟันน้ำนมของลูก” มีประโยชน์มหาศาล อย่าทิ้ง

04 April 2016
41938 view

โอ้!!! …มาย ก้อดดดด…พ่อแม่รีบฟังทางนี้ “ฟันน้ำนมของลูกมีประโยชน์มหาศาล อย่าเพิ่งทิ้ง” ถ้าคุณ ได้รู้ถึงประโยชน์ของฟันน้ำนมแล้วล่ะก็ คุณจะรู้สึกเสียดาย…

เมื่อฟันน้ำนมของลูกๆเริ่มหลุด บรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายต่างพากันดีใจ เพราะการที่ฟันนำ้นมของลูกหลุดนั้น แสดงถึงการเจริญเติบโตของลูกอีกขั้นหนึ่ง ตามความเชื่อโบราณเมื่อฟัน น้ำนมของลูกหลุดออก ผู้ใหญ่มักจะให้บอกลูกๆว่าให้โยนฟันไปที่ใต้เตียง หรือ โยนทิ้งจาก ดาดฟ้าของบ้าน ทางด้านชาวตะวันตกก็มีความเชื่อเรื่องเทพพิทักษ์ฟัน (Tooth Fairy) ซึ่งพ่อแม่ มักจะบอกลูกๆให้เก็บฟันน้ำนมนั้นไว้ที่ใต้หมอน เพื่อรอเทพพิทักษ์ฟัน (Tooth Fairy) มาเอาฟันนั้นไป แล้วนำของขวัญหรือเงินมาแลกเปลี่ยนเป็นการตอบแทน แต่ใครจะคิดว่าฟันน้ำนม นั้นมีประโยชน์มหาศาลถึงขนาดสามารถช่วยชีวิตคนได้

เด็กทุกคนเมื่อมีอายุในช่วง 6-8 ขวบ โดยเฉลี่ยฟันน้ำนมจะหลุดประมาณ 20ซี่ และในฟัน น้ำนมนั้นอุดมไปด้วย สเต็มเซลล์ (Stem cell หรือเซลล์ต้นกำเนิด) เซลล์ชนิดนี้สามารถแบ่งตัว เองขึ้นมาใหม่ สามารถช่วยในเรื่องของระบบประสาท กระดูก อีกทั้งสามารถช่วยผู้ป่วยที่มี ภาวะเกี่ยวกับโรคหัวใจอีกด้วย

สิบกว่าปีที่ผ่านมาได้มีพ่อแม่จำนวนไม่น้อยที่พยายามเก็บรักษาเลือดจากสายสะดือทารกไว้ แต่หลายคนพลาดโอกาสนี้ไป แต่ทว่าฟันน้ำนมของลูกนั้นกลับให้ผลลัพธ์ที่ไม่ต่างจากเลือด ของสายสะดือ แต่จำเป็นต้องเก็บรักษาอย่างถูกวิธี โดยเก็บรักษาฟันน้ำนมภายใน 48 ชั่วโมง หรือหลังจากฟันโยกพร้อมที่จะหลุดอาจจะเก็บโดยทันตแพทย์ หรือเมื่อฟันหลุดร่วงออกมาเอง การเก็บฟันน้ำนมให้ทำตามวิธีการที่ให้ไว้ โดยเคร่งครัด และจัดส่งฟันให้ห้องปฏิบัติการภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากฟันหลุด เก็บรักษาไว้ในไนโตรเจนเหลวที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า -150 °C โดยจัดเก็บแยกเป็น 2 ส่วน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเก็บรักษา

ltb3

ในด้านของโรคภัยไข้เจ็บ เช่น โรคมะเร็งในต่อมน้ำเหลือง (Hodgkin』s lymphoma)โรค เม็ดโลหิตขาวจาง หรือ โรคเกี่ยวกับไขกระดูก ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้ต้องเจอกับประสบการณ์การรักษาที่แสนเจ็บปวดจากการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายไขกระดูก แต่ในอนาคตจะมีการใช้สเต็มเซลล์ จากฟันน้ำนมมาช่วยในการรักษา ซึ่งจะทำให้เด็กๆไม่ต้องเจอกับความเจ็บปวดทรมานจากการ รักษาเหล่านี้อีกต่อไป

นาย ไช่ เจิ้ง เซี่ยน ประธานกรรมการ ผู้บริหารธนาคารเลือดจากสายสะดือในไต้หวัน กล่าวว่า “ในอนาคต การใช้ประโยชน์จากฟันน้ำนมจะขยายวงกว้างมากขึ้น และจะเป็นประโยชน์ใน ทางการแพทย์มากกมายหลายด้าน เช่น ด้านประสาท กระดูก และ แผนกทันตกรรม เป็นต้น”

วิธีการเก็บรักษาสเต็มเซลล์จากฟันน้ำนมนั้นทำได้ง่ายมาก สามารถทำได้เองที่บ้านก่อนหรือ ให้ทันตแพทย์ช่วย

เมื่อรู้ประโยชน์ของฟันน้ำนมอย่างนี้แล้ว คราวหน้าหากฟันน้ำนมของลูกน้อยหลุดออก ก่อนจะทิ้งลงถังขยะ หรือ โยนไปใต้เตียง คุณพ่อคุณแม่สามารถพิจารณาถึงความจำเป็นในอนาคต

เผื่อไว้ ได้ เพราะไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไม่แน่แค่ฟันน้ำนมของลูกอาจจะช่วยชีวิตลูกไว้ได้ อย่าลืมแชร์เรื่องดีๆเหล่านี้กัน ใครจะรู้ว่าฟันน้ำนมนั้นมีประโยชน์มากมายมหาศาล

ที่มา : liekr

  • No tag available