สิ่งที่คุณแม่ควรรู้ ก่อนพาลูกไปเที่ยวนอกบ้านอย่างมีความสุข

01 April 2016
1512 view

พาลูกไปเที่ยวนอกบ้าน

การไปเที่ยวนอกบ้าน เป็นการเปิดโลกแห่งการเรียนรู้และเติมเต็มประสบการณ์ในชีวิตให้กับเด็กๆ คุณพ่อคุณแม่ควรหยิบยื่นช่วงเวลาแห่งความสุขนั้นให้กับลูกทุกช่วงวัย แต่การพาลูกไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆ สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในคือ "เชื้อโรค" โดยเฉพาะเชื้อไวรัสและเชื้อเเบคทีเรียที่มีอยู่แทบทุกที่ การมี “ภูมิคุ้มกันโรคหรือภูมิต้านทานโรค” ที่ดี  จะสามารถปกป้องลูกจากเชื้อโรคเหล่านั้นได้

ภูมิคุ้มกันโรคหรือภูมิต้านทานโรค คืออะไร ?

“ภูมิคุ้มกันโรคหรือภูมิต้านทานโรค” (Antibodies)  เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งในร่างกายทำหน้าที่หน้าที่คอยดูแล และตรวจจับ ทำลายเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส และสิ่งอื่นๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายของเรา ซึ่งภูมิคุ้มกันโรคนี้ มี 2 ชนิดคือ

1. ภูมิคุ้มกันโรคหรือภูมิต้านทานโรคได้จากร่างกายสร้างขึ้นมาเอง ได้แก่ การให้วัคซีน การติดเชื้อบางชนิดระบบภูมิคุ้มกันจะสร้างภูมิต้านทานต่อเชื้อโรคและส่วนใหญ่คงอยู่ในร่างกายตลอดชีวิต หากเชื้อเดิมเข้าสู่ร่างกายอีก ก็จะถูกกำจัดออกไปโดยไม่ทำให้เกิดโรค

2. ภูมิคุ้มกันโรคหรือภูมิต้านทานโรคได้จากตามธรรมชาติ ได้แก่ ทารกได้รับภูมิคุ้มกันโรคมาจากแม่ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ และได้รับภูมิคุ้มกันโรคจากการดื่มน้ำนมแม่

จะสร้างภูมิต้านทานที่ดีให้กับลูกได้อย่างไร ก่อนออกผจญภัยสู่โลกกว้าง

"ซินไบโอติก" ในน้ำนมแม่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน คุณแม่หลายมีความกังวลใจเรื่องภูมิต้านทาน เกรงว่าลูกจะไม่มีภูมิทานโรคเนื่องจากไม่สามารถให้นมแม่แก่ลูกได้ หากคุณแม่มีความจำเป็นต้องให้นมผสม การให้นมสูตรเสริม ซินไบโอติก ซึ่งรวมคุณสมบัติโพรไบโอติก (จุลินทรีย์สุขภาพ) และพรีไบโอติก (อาหารของจุลินทรีย์สุขภาพ) สามารถคืนภูมิต้านทานให้ลูกน้อยตั้งแต่แรกเกิด ซินไบโอติกจะทำให้จุลินทรีย์สุขภาพเจริญเติบโตได้ดี ลดจำนวนจุลินทรีย์ก่อโรค ช่วยให้ลูกน้อยไม่เจ็บป่วยง่าย มีภูมต้านทานสูง

10. สิ่งที่คุณแม่ต้องรู้ และเตรียมพร้อมก่อนพาลูกไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ 

  1. อายุน้อยกว่า 3 เดือนไม่ควรพาลูกเที่ยวนอกบ้าน เพราะวัยแรกคลอดภูมิต้านทานต่ำ และได้รับวัคซีนสำคัญยังไม่ครบ เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคร้ายแรงกว่าทุกช่วงวัย
  2. ไม่ควรพาลูกไปเที่ยวในสถานที่หรือเขตพื้นที่ ที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศเป็นเขตพื้นที่เสี่ยงในการระบาดของโรคต่างๆ
  3. ไม่ใช้รถเข็นเด็กสาธารณะ คุณพ่อคุณแม่ควรจัดเตรียมไปด้วยทุกครั้ง เนื่องจากรถเข็นสาธารณะที่มีไว้บริการ เป็นแหล่งสระสมเชื้อโรค โอกาสที่ลูกจะสัมผัสกับเชื้อโรคค่อนข้างสูง จึงไม่ควรใช้ร่วมกับคนอื่นๆ
  4. สอนให้ลูกล้างมือทุกครั้งหลังใช้ห้องน้ำ การล้างมือเป็นการลดจำนวนเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ร่างกายของเราได้ มากที่สุด
  5. คุณแม่ควรจัดเตรียมกระเป๋าสัมภาระของลูกให้ครบครัน ได้แก่ น้ำ นมชนิดที่ลูกดื่ม ผ้าอ้อม ผ้าขนหนู แพมเพิส ชุดสำรอง2-3ชุด  ของเล่นชิ้นโปรดของลูก
  6. เลือกสถานที่เที่ยวและศึกษาข้อมูลสถานที่นั้นๆให้ละเอียดก่อนพาลูกไป  เลือกให้เหมาะกับช่วงอายุและความสนใจของลูก เด็กแต่ละคนมีความชอบที่แตกต่างตามวัย การเลือกสถานที่ไม่ถูกใจ อาจทำให้ทริปนั้นๆหมดสนุกได้
  7. เตรียมตัวเผื่อการพลัดหลง เพราะมีข่าวให้เห็นกันบ่อยๆ เรื่องเด็กหาย เด็กพลัดหลง ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรทำบัตรที่ระบุชื่อพ่อแม่ พร้อมสถานที่เบอร์โทรศัพท์ใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อหรือกระเป๋ากางเกงของลูกๆ หรือถ้าลูกมีโทรศัพท์มือถือก็ควรบันทึกเบอร์โทรศํพท์พ่อแม่ไว้ให้ชัดเจน เพื่อความสะดวกในการนำเด็กส่งคุณพ่อคุณแม่
  8. เตรียมสุขภาพให้พร้อม ก่อนวันออกเดินทาง เช่น นอนหลับพักผ่อนให้เพี่ยงพอ ป้องกันการโยเย ร้องกวน
  9. หยุดพักรถเป็นระยะเพื่อให้ลูกน้อยได้ออกมาสูดอากาศบริสุทธิ์นอกรถบ้าง เพราะการอยู่ในรถนานเกินไปอาจทำให้เขารู้สึกอึดอัดและงอแงได้
  10. ใส่ใจเรื่องความปลอดภัย  ทุกครั้งที่ต้องเดินทางโดยรถยนต์ ลูกควรนั่งคาร์ซีทและติดตั้งให้ถูกต้องตามคำแนะนำ จากนี้แสงแดดบ้านเราค่อนข้างแรง แนะนำให้มีแผ่นบังแดดติดรถเอาไว้เพื่อป้องกันแสงแดดให้ลูกน้อยด้วยนะคะ

พัฒนาการและการเรียนของลูกนั้นสำคัญ หากเกิดภาวะเจ็บป่วยอาจส่งผลต่อพัฒนาการของลูกได้ คุณพ่อคุณแม่ควรหันมาใส่ใจเรื่องภูมิคุ้มกันตั้งแต่วันนี้… เพราะภูมิคุ้มกันสร้างเสริมสุขภาพกายที่ดีให้กับลูกรักของคุณได้

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team
ขอบคุณข้อมูล  : www.hiqkidsclub.com