เมื่อลูกเป็น “หนุ่มสาวก่อนวัย”

18 March 2016
4166 view

หมอคาดเด็ก 2-3% เป็นโรคหนุ่มสาวก่อนวัย พบมากในเพศหญิง ห่วงฮอร์โมนเจริญเติบโตหลั่งมาก กระตุ้นสร้างฮอร์โมนเพศ ทำโตเร็ว มีหน้าอก ประจำเดือน อวัยวะเพศแบบผู้ใหญ่ แต่ยังควบคุมอารมณ์ความรู้สึกไม่ได้ ต้นเหตุเซ็กซ์ก่อนวัย ท้อง และโรคติดต่อ ชี้ต้องให้ความรู้พ่อแม่ ช่วยสังเกตร่วมครู

พญ.นวพร นำเบญจพล แพทย์หน่วยต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิซึม กองกุมารเวชกรรม รพ.พระมงกุฎเกล้า อภิปรายเรื่อง “โรคเป็นหนุ่มสาวก่อนวัย ภัยที่ไม่ควรมองข้าม” ในงานประชุมระดับชาติเรื่องสุขภาวะทางเพศ ครั้งที่ 1 “การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น” ว่า โรคหนุ่มสาวก่อนวัยเกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมนเจริญเติบโตที่หลั่งออกมาจากสมอง จนไปกระตุ้นต่อมเพศ ทำให้สร้างฮอร์โมนเพศที่ผิดปกติ ทำให้เด็กมีร่างกายที่โตขึ้น มีลักษณะเป็นหนุ่มสาวเพิ่มขึ้น เช่น ผู้หญิงเริ่มมีหน้าอก ทั้งที่อายุเพียง 8-9 ปี และมีประจำเดือน ส่วนผู้ชายเริ่มมีอวัยวะเพศเหมือนผู้ใหญ่ แต่ปัญหาคือยังไม่สามารถควบคุมความรู้สึกและอารมณ์ได้ คือมีความพร้อมของร่างกายเป็นผู้ใหญ่ แต่จิตใจยังเป็นเด็ก สุดท้ายกลายสาเหตุหนึ่งของปัญหาการมีเพศสัมพันธ์และตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

“เด็กเหล่านี้ไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันตนเองให้ปลอดภัยได้ทั้งจากโรคทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการระบุจำนวนผู้ที่เป็นโรคอย่างแน่ชัด แต่ประมาณการว่าเด็กร้อยละ 2-3 เป็นโรคนี้มากขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นในเพศหญิง อาจเกิดได้จากพยาธิสภาพหรือสภาพโรคที่เป็นสาวก่อนวัย หรือเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น ยาที่รับประทานประจำ อาหารปนเปื้อนฮอร์โมน ซึ่งไม่สามารถหาสาเหตุที่แน่ชัดได้ พบเพียงแต่มีการหลั่งฮอร์โมนจากต่อมใต้สมองก่อนวัยอันควร” พญ.นวพร กล่าว

พญ.นวพร กล่าวว่า การแก้ปัญหาจะต้องให้ความรู้ขั้นพื้นฐานกับพ่อแม่ว่า โรคหนุ่มสาวก่อนวัยมีอาการเริ่มแรกอย่างไร อายุปกติที่เด็กมีลักษณะของหนุ่มสาวคืออายุเท่าไร หากสังเกตว่ามีอาการผิดปกติจะได้ไปปรึกษาแพทย์ ส่วนครูก็สามารถสังเกตได้ เช่น เด็กโตเร็วผิดปกติกว่าเด็กคนอื่นๆ มีหน้าอกหรือมีประจำเดือน หรือแพทย์ที่ตรวจร่างกายของเด็กก็สามารถให้คำปรึกษาได้เช่นกัน โดยผู้ใหญ่ต้องอธิบายให้เด็กเข้าใจว่า เป็นความผิดปกติของฮอร์โมนในร่างกาย อาจต้องได้รับการรักษาให้หาย เช่น หากเกิดจากการหลั่งฮอร์โมนจากต่อมใต้สมองเร็วมากเกินไป ก็จะฉีดยาซึ่งเป็นฮอร์โมนสังเคราะห์ ให้ครบกำหนด เป็นต้น ทั้งนี้ ช่วงวัยเจริญเติบโตควรนอนให้เพียงพอ ไม่นอนดึก ดื่มนมในปริมาณเหมาะสม กินอาหารให้ครบ 5 หมู่และออกกำลังกาย จึงเหมาะสมกับการเจริญเติบโต

ที่มา : เว็บไซต์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์