เหมือน “เบคอน” เป๊ะ แต่กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน!

16 March 2016
1727 view

คนรักสุขภาพแต่ชื่นชอบการรับประทานของอร่อยต้องดีใจน้ำตาแทบไหล เมื่อนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Oregon State ได้ค้นพบสาหร่ายทะเลสายพันธุ์ใหม่ที่มีรสชาติราวกับเบคอนทอด!!

สาหร่ายทะเลสีแดงพันธุ์นี้มีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับผักกาดหอม แถมด้วยคุณค่าทางโภชนาการและสารอาหารเทียบเท่าผักคะน้า และสามารถเจริญเติบโตได้รวดเร็วเหลือเชื่อ

และที่สำคัญที่สุด…มันมีรสชาติแสนอร่อยเหมือนเบคอน!!!

Chris Langdon และทีมค้นคว้าวิจัยได้ทำการเสาะหาพืชธรรมชาติเพื่อเป็นแหล่งสารอาหารชั้นยอดที่ไม่ทำลายสุขภาพและเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ พวกเขาได้ให้ความสนใจกับสาหร่ายทะเลซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมของชาวเอเชีย และได้ค้นพบสาหร่ายสีแดงสายพันธุ์นี้ซึ่งเติบโตตามชายฝั่งทะเลแปซิฟิกและแอตแลนติก

bacon-seaweed02

เขาและ Chuck Toombs เพื่อนของเขาที่มาเยี่ยมชมห้องค้นคว้าวิจัยยังค้นพบอีกว่ามันจะกลายเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร ด้วยคุณค่าและรสชาติที่ยอดเยี่ยมราวกับฝัน

Toombs จึงเริ่มทำงานร่วมกับ Food Innovation Center ของมหาลัยโอเรกอนเพื่อสร้างสรรค์เมนูที่ใช้สาหร่ายอัศจรรย์นี้เป็นส่วนประกอบหลักในเมนูอาหารที่หลากหลาย

“สาหร่ายนี้มหัศจรรย์มาก เมื่อคุณนำมันไปทอด มันจะมีรสชาติที่เหมือนเบคอนเป๊ะๆ ไม่เหมือนสาหร่ายเลยแม้แต่นิดเดียว” Langdon กล่าว

bacon-seaweed04

พวกเขาคาดหวังว่าสาหร่ายนี้จะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ทานมังสวิรัติ ตอนนี้มันถูกวางจำหน่ายไปทั่วสหรัฐ โดย Langdon สามารถเพาะพันธุ์มันได้ราวๆ 20-30 ปอนด์ต่อสัปดาห์ และมีแผนจะปลูกให้ได้มากขึ้นไปอีกในอนาคต

หวังว่าสาหร่ายที่เปี่ยมด้วยคุณค่าทางโภชนาการนี้จะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก รวมทั้งเดินทางมาถึงประเทศไทยให้เราได้ลิ้มชิมรสเบคอนแบบคลีนๆ กันบ้างนะ

ที่มา businessinsider