ฝาแฝดแต่คนละพ่อ เป็นไปได้อย่างไร ?

09 March 2016
1257 view

เด็กแฝดแต่ต่างบิดา เป็นไปได้หรือไม่ หลายคนสงสัย และแอบคิดว่าเป็นไปไม่ได้แน่ๆ แต่… กรณีนี้ได้เกิดขึ้นแล้วในประเทศ เวียดนาม ส่วนจะเกิดขึ้นได้อย่างไร เราไป ดูเรื่องนี้กันค่ะ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงฮานอย เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ว่า  เวียดนามพบเด็กฝาแฝดคนละพ่อ ซึ่งเป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้ยากมากกรณีสามีภรรยาชาวเวียดนาม จากจังหวัดหัวบินห์ พาลูกแฝดไปตรวจดีเอ็นเอ เนื่องจากรูปหน้าตาเด็กทั้งสองคนไม่เหมือนกันเลย และสงสัยอาจโดนสลับตัวในโรงพยาบาลตอนคลอด ผลการตรวจที่ศูนย์วิจัยพันธุกรรมและเทคโนโลยี ในฮานอย ปรากฏว่า ดีเอ็นเอของเด็กทั้งสองคนตรงกับแม่ แต่มีคนเดียวที่ดีเอ็นเอตรงกับพ่อ

นายเล่อ ดินห์ ลอง ประธานสมาคมพันธุศาสตร์เวียดนาม กล่าวว่า “กรณีอย่างนี้ไม่ใช่เกิดขึ้นได้ยากเฉพาะในเวียดนาม แต่ทั่วโลก” พร้อมทั้งอธิบายต่อว่า เด็กแฝดคู่นี้มีแม่คนเดียวกัน แต่คนละพ่อ กรณีจะเกิดขึ้นเมื่อไข่ 2 ใบจากแม่คนเดียวกัน ปฏิสนธิกับอสุจิจากผู้ชาย 2 คน ในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์คนละครั้ง ภายในระยะตกไข่ช่วงเดียวกัน ตามรายงานจากหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเวียดนาม ระบุ ฝ่ายสามีร้องขอให้มีการตรวจทางพันธุกรรม เพื่อพิสูจน์ว่าเขาเป็นพ่อโดยสายเลือดของเด็กทั้งสองคนหรือไม่ หลังจากบรรดาญาติพี่น้องกดดันให้ตรวจ เพราะลูกแฝดหนึ่งในสองคนมีลักษณะหน้าตาแตกต่างจากเขา และเด็กคู่แฝดโดยสิ้นเชิง ซึ่งพบว่าเขาเป็นพ่อเด็กแค่คนเดียว ขณะที่ภรรยาของเขาเป็นแม่โดยสายเลือดของเด็กทั้งสองคน จึงตัดประเด็นสงสัยเกิดการสลับตัวเด็ก ที่โรงพยาบาล

โดยปัจจุบันเด็กแฝดอายุ 2 ขวบ เพศเดียวกัน เกิดวันเดียวกัน ในเวลาห่างกันเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่รูปร่างหน้าตาเด็กแตกต่างกัน คนหนึ่งตุ้ยนุ้ยผมหยิก ส่วนอีกคนผอมบาง ผมตรง

ขอบคุณ : ข่าวสด 

 

  • No tag available