เกิดแผ่นดินไหวในทะเล ขนาด 7.9 ที่เกาะสุมาตรา

03 March 2016
629 view

เกิดแผ่นดินไหว 7.9 ทางตะวันตกเฉียงใต้ ของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ห่างภูเก็ต 1,463 กม. ด้าน ผอ.ส่วนเฝ้าระวังและติดตามแผ่นดินไหวและสึนามิ ยันไม่มีสึนามิ พัดชายฝั่งอันดามัน ขอประชาชนอย่าตื่น …

เมื่อเวลา 19.49 น. วันที่ 2 มีนาคม ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ รายงาน เกิดแผ่นดินไหวในทะเล ขนาด 7.9 ศูนย์กลางอยู่ ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ลึกลงไปใต้ผิวดิน ลึก 10 กม. ห่างจาก ทางตะวันตกเฉียงใต้ เกาะภูเก็ต 1,463 กม.

ขณะที่ ศภช. คาดว่ามีโอกาสเกิดสึนามิ เฝ้าระวัง ซึ่งหากมีข้อมูลเพิ่มเติม จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป

ต่อมา นายนัฐวุฒิ แดนดี ผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวังและติดตามแผ่นดินไหวและสึนามิ เปิดเผยผ่าน ไทยรัฐทีวี ว่า จากการตรวจสอบจุดที่เกิดแผ่นดินไหว พบว่า ใกล้เคียงกับการเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ครั้งก่อน แต่ไม่ใช่จุดเดียวกัน ขยับมาห่างจากจุดเดิมประมาณ 50 กม. ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะไม่เกิดคลื่นสึนามิในภูเก็ต หรือจังหวัดชายฝั่งอันดามัน ซึ่งประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ส่วนคนที่อยู่บนตึกสูง เป็นธรรมดาที่จะรับรู้แรงสั่นไหวได้

พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ได้แก่ ภูเก็ตและจังหวัดพังงา  และล่าสุด 20 .40 ส่วนราชการช่วยอำนวยชาวบ้าน อพยพชาวบ้านน้ำเค็ม ไปยังวัน อบต.บางม่วงแล้ว   ส่วนอาฟเตอร์ช็อกนั้น มีตามมาแน่นอนเป็นเรื่องปกติ ซึ่งขนาดก็จะลดลงไปเรื่อยๆ

  • No tag available