ชาวระนองผวา!!!หมึกบลูริงมีพิษร้ายปนมากับหมึกกล้วยเกือบกินเข้าไปแล้ว

01 March 2016
1070 view

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบปลาหมึกวงน้ำเงิน (หมึกบลูริง) พบได้ทั้งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน มีพิษร้ายแรงมาก หากถูกกัดจะเสียชีวิตได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที เมื่อนำไปผ่านความร้อนในการปรุงอาหารแล้วพิษจะยังอยู่ กินเข้าไปอาจตาย

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 29 ก.พ. น.ส.ศุภานน สุขไสย ชาวบ้านทุ่งมะพร้าว ต.จปร อ.กระบุรี จ.ระนอง แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ประมง สถานีประมงทะเลจังหวัดระนองว่าพบปลาหมึกลักษณะคล้ายปลาหมึกวงน้ำเงินที่มีพิษร้ายแรง หลังซื้อมาจากในตลาดนัดใกล้บ้านพัก จึงไปตรวจสอบ พบปลาหมึกลักษณะแปลก มีจุดสีน้ำเงินอยู่บนตัว โดยได้ผ่าท้องเอาไส้ออกมาหมดแล้วและนำไปแช่ตู้เย็นไว้ เพื่อจะเตรียมไว้ผัดเครื่องแกง แต่คนในครอบครัวทักพร้อมระบุลักษณะของปลาหมึกคล้ายกับปลาหมึกมีพิษที่กำลังเป็นข่าว จึงไม่ได้กล้าทำอาหารและประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

ปลาหมึก

ปลาหมึกบลูริง มีพิษ ห้ามรับประทาน

นายมนตรี สุมณฑา นักวิชาการประมงชำนาญการ สถานีประมงทะเลจังหวัดระนองกล่าว ภายหลังการตรวจสอบว่า เป็นปลาหมึกวงน้ำเงิน หรือหมึกบลูริงจริง สามารถพบได้ทั้งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน ซึ่งเป็นปลาหมึกที่มีพิษร้ายแรงมาก หากถูกกัดจะเสียชีวิตได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที เมื่อนำไปผ่านความร้อนในการปรุงอาหารแล้วพิษจะยังอยู่ และหากรับประทานเข้าไปอาจเสียชีวิตได้เพราะเนื้อปลาหมึกมีพิษ โดยหลังจากนี้ตนจะได้นำเอาซากปลาหมึกวงน้ำเงินตัวนี้ส่งไปยังผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบต่อไป

ขอบคุณข้อมูล : ไทยรัฐ

  • No tag available