11 สูตรเทพ ทั่วฟ้าเมืองไทยในการหมักหมูให้นุ่มละมุนลิ้น

29 February 2016
9827 view
เนื้อนุ่มละมุนลิ้นทำได้ไม่ยาก หากคุณกำลังหาสูตรเด็ดในการหมักเนื้อหมูให้อร่อยนุ่มลิ้นอยู่ละก็ ต้องทางนี้เลย mamaexpert ได้รวบรวมสูตรเด็ดทั่วฟ้าเมืองไทยมาอยู่ที่นี้ด้วยกันแล้ว ทั้งหมด 11 สูตร ดังนี้
 
อ๊ะๆ ก่อนไปถึงขั้นตอนหมัก สิ่งสำคัญที่สุดคือ ความสด และการเลือกเนื้อที่จะหมักค่ะ สีแดงอมชมพู เนื้อมันวาว ไม่ซีดหรือมีสีเขียวช้ำ และก่อนจะซื้อให้ใช้มือกดที่เนื้อหมู ถ้ารอยที่กดไม่คืนตัวแสดงว่าเป็นเนื้อหมูค้างคืน หมูที่เหมาะสำหรับทำอาหารจะต้องกลิ่นไม่แรงเกินไป และไม่มีกลิ่นตุๆ รบกวนความอร่อยด้วยค่ะ
 
สูตรที่ 1. หมักหมูนุ่มด้วย น้ำสับปะรด โซดา ไวน์ เบียร์ โค้ก หรือน้ำอัดลม
 
วัตถุที่กล่าวมานี้มีฤทธิ์เป็นกรด เมื่อนำไปหมักเนื้อหมูจะทำให้โปรตีนในเนื้อเปื่อยยุ่ยและนุ่ม แต่ข้อห้ามคือ อย่าหมักนานจนเกินไป เพราะจะทำให้เนื้อยุ่ยเละและไม่น่าทาน
 
สูตรที่2. หมักหมูนุ่มด้วยน้ำมันงา ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว และซอสปรุงรส
 
ซอสปรุงรสต่างๆ เรียกได้ว่าแม่บ้านหลายๆบ้านก็ยังใช้ซอสปรุงรสในการหมักหมูอยู่ ซอสปรุงรสเหล่านี้จะช่วยให้มีกลิ่นและรสชาติเพิ่มขึ้น และยังทำให้เนื้อหมูของเรานุ่มหวานอร่อยอีกด้วยล่ะ
 
สูตรที่3. หมักหมูนุ่มด้วย แป้งมันสำปะหลัง หรือแป้งข้าวโพด
 
แป้งก็สามารถทำให้หมูนุ่ม เด้งดึงได้ ดูอย่างหมูในราดหน้าสิ นุ่มมาก ไม่แข็งกระด้าง
 
สูตรที่4. หมักหมูนุ่ม ด้วยเบกกิ้งโซดา หรือผงฟู
 
สารเหล่านี้มีฤทธิ์เป็นด่างอ่อน ๆ ก่อนจะหมักหมูด้วยเครื่องปรุงรสต่างๆ ก็โรยเบกกิ้งโซดาหรือผงฝูลงไปเล็กน้อย แค่ปลายๆช้อนชาก็พอ ถ้าใส่เยอะเกินกลิ่นของสารเคมีมันโดดเกินไป ทำให้ไม่อร่อย ลองวิธีนี้ดูนะ รับลองนุ่มแน่นอน
 
สูตรที่ 5. หมักหมูนุ่มด้วยน้ำตาลทราย
 
หลายบ้านอาจจะไม่รู้ว่าน้ำตาลก็ใช้หมักหมูได้ เพียงแค่โรยน้ำตาลทรายลงไปหมักกับหมู พอน้ำตาลละลาย มันก็จะซึมเข้าเนื้อหมู จะทำให้เนื้อหมูนุ่ม และมีความชุ่มฉ่ำ ทำให้มีอรรถรสในการกินมากยิ่งขึ้น
 
สูตรที่6. หมักหมู่นุ่มด้วยนมสด หรือกะทิ
 
จะทำให้เนื้อหมูหอม หวาน มัน นุ่ม ชุ่มฉ่ำ ต้องมีสองอย่างนี้ติดไว้ในครัวเลย เวลาหมักแล้วกระทิจะแทรกซึมเข้าเนื้อหมูอย่างช้าๆ ทำให้เนื้อหมูของเราอร่อย นุ่มมากยิ่งขึ้น
 
สูตรที่7. หมักหมูนุ่มด้วย น้ำมะนาว
 
มะนาวอย่างที่แม่บ้านหลายท่านทราบว่ามันมีความเป็นกรดอ่อนๆอยู่ สามารถย่อยเอนไซม์ในเนื้อหมูทำให้เนื้อหมูนุ่มได้ ลองดูนะ
 
สูตรที่8. หมักหมูนุ่มด้วย ยางมะละกอ
 
การใข้ภูมิปัญญาชาวบ้านด้วยการนำยางจากก้านมะละกอ หรือขั้วมะละกอไปหมักเนื้อหมูก็จะได้เนื้อหมูที่นุ่มแล้ว แต่ควรระวังอย่าใส่มากเกินไปเพราะจะทำให้เนื้อหมูเปื่อยจนกลายเป็นหมูยุ่ยได้
 
สูตรที่ 9. หมักหมูให้นุ่มด้วย น้ำมันพืช หรือน้ำมันมะกอก
 
น้ำมันพืช หลายคนอาจจะงง ว่าหมักได้ด้วยหรอ ตอบชัดๆ เลยว่าได้แน่นอน
 
สูตรที่10. หมักหมูให้นุ่มด้วย หรือไข่
 
เวลาไปทานร้านชาบู เค้าจะมีไข่ไก่ ให้เราหมักหมู ทำให้หมูของเรานั้นเด้ง นุ่ม น่าทานมากยิ่งขึ้น
 
สูตรที่11. หมักหมูให้นุ่มด้วย หอมใหญ่
 
สับหอมใหญ่ให้ละเอียด เพราะหอมใหญ่ดิบจะมีเอนไซม์ที่จะช่วยทำให้เนื้อนิ่มขึ้น แต่ก็ต้องใช้เวลาในการหมักเป็นชั่วโมง วิธีนี้อาจจะต้องรอเวลานิดหนึ่ง
 
สูตรไหนโดนใจ ลองทำดูนะคะ ปรุงรสชาติได้ตามชอบใจหรือจะโรยงาขาวก็อร่อยอีกแบบค่ะ แต่…. รสชาติที่ได้อาจแตกต่างกันตามวัสถุดิบที่ใช้หมัก สิ่งสำคัญคือการเลือกเนื้อหมู ต้องสดใหม่ ไม่เหม็นคาวและล้างน้ำให้สะอาด อย่าลืม!!! ในเนื้อหมูดิบอาจมิพญาธิ ควรปรุงให้สุกๆก่อนรับประทานนะคะ
เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team
ขอบคุณรูปภาพ : baokalasin