“จีน” พบเทคโนโลยีใหม่ ตั้งท้องได้ไม่ต้องพึ่งผู้ชาย (มีคลิป)

27 February 2016
859 view

นักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบวิธีทำ “อสุจิเทียม”ให้ผู้หญิงตั้งครรภ์ได้ไม่ต้องพึ่งผู้ชายอีกต่อไป

เว็บไซต์ข่าวอังกฤษ “เดลีมิรเรอร์”รายงานจากเมืองหนานจิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนเปิดเผยการค้นพบวิธีการทำ “อสุจิเทียม” โดยได้มีการทดลองฉีดอสุจิเทียม ที่ได้จากห้องทดลองเข้าไปในหนูทดลองตัวเมีย ปรากฏว่า หนูตั้งท้องและให้กำเนิดลูกหนูที่แข็งแรงหลายตัว

แต่นักวิทยาศาสตร์อังกฤษได้ออกมาแสดงความเห็นว่า วิธีการของนักวิทยาศาสตร์จีที่นำเซลล์ของหนู ซึ่งได้มาจากกรรมวิธีทำเซลล์ “สเปอร์มาทิด” หรือเซลล์ซึ่งเปลี่ยนแปลงมาจากสเปอร์มาโทไซต์ระยะที่สอง และจะเปลี่ยนแปลงต่อไปเป็นตัวอสุจินั้น เป็นเซลล์ที่มีความบกพร่องไม่มีหางและว่ายน้ำไม่ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อนำเซลล์เหล่านี้ฉีดเข้าไปในตัวของหนู ด้วยวิธีการเช่นเดียวกับการทำเด็กหลอดแก้ว ก็ประสบผลสำเร็จได้เป็นตัวอ่อน ของหนูที่แข็งแรง แต่กรรมวิธีนี้ยังไม่ได้รับการตรวจสอบที่แน่ชัด และเป็นสิ่งผิดกฎหมายในสหราชอาณาจักร

ดร.เจียห่าว ซา แห่งมหาวิทยาลัยแพทย์หนานจิง ผู้ร่วมวิจัยในการค้นพบนี้ได้ตีพิมพ์ผลงานลงในวารสารชีววิทยา “เซลล์ สเตม เซลล์” โดยเผยว่า หากวิธีนี้ได้รับการยืนยันเพียงพอว่า ปลอดภัยสำหรับมนุษย์ ทีมงานอาจพัฒนาไปถึงขั้นผลิตอสุจิที่สมบูรณ์สำหรับการผสมเทียมหรือการทำเด็กหลอดแก้ว ช่วยเหลือผู้ที่เป็นหมันหรือสามารถทำให้สตรีสามารถมีลูกได้โดยไม่ต้องอาศัยอสุจิจริงจากผู้ชาย

วิธีการดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์เริ่มจากนำสเตมเซลล์ของตัวอ่อนหนูมาแช่ลงในสารเคมีหลายชนิด เพื่อให้กลายมาเป็นไพรมอร์เดียล เจอร์มเซลล์ (primordial germ cell) เป็นกลุ่มเซลล์เริ่มแรก เข้ากระบวนการอันซับซ้อนให้เซลล์พัฒนาเป็นอสุจิ
จากนั้น จะนำเซลล์สืบพันธุ์ที่ได้มาอยู่ในสภาวะแวดล้อมของเซลล์อัณฑะและฮอร์โมนเพศชาย เมื่อนำเซลล์สเปอร์มาทิด ที่ได้มาฉีดเข้าไปในไข่ของตัวหนูเพศเมีย เซลล์ก็จะพัฒนาเจริญเติบโตขึ้นไปตามลำดับอย่างปกติ

ปัจจุบันทีมนักวิทยาศาสตร์จีนยืนยันว่า พวกเขาผ่านมาตรฐานการแบ่งเซลล์เพศที่กำหนดโดยผู้เชี่ยวชาญแล้ว วิธีนี้จึงเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะสามารถช่วยเหลือผู้ที่เป็นหมันได้ และอาจใช้วิธีการดังกล่าวทำอสุจิเทียมขึ้นมา เพื่อใช้ในการผสมเทียมได้เช่นกัน..

คลิปประกอบจากยูทูป ExpressNews
ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์