หญิงท้อง 2 ปี ที่แท้เป็นก้อนเนื้อที่รังไข่ 40 เซนติเมตร ส่งราชวิถีเตรียมผ่าตัด

26 February 2016
780 view

แพทย์โรงพยาบาลราชวิถี เตรียมผ่าตัดให้หญิงท้องโตนาน 2 ปี หลังตรวจพบว่าไม่ได้ท้องแต่เป็นเนื้องอกขนาด 40 ซม. บริเวณรังไข่ ด้านครอบครัวตามให้กำลังใจ

จากกรณีเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 หลังจากพบว่า นางโสภา เจริญผล อายุ 41 ปี แม่ค้าพวงมาลัย ใน ต.บางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ที่ตั้งท้องมานานกว่า 2 ปี แต่ไม่คลอดและขนาดของท้องนับวันยิ่งโตขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นอาการผิดปกติ แต่เนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจนจึงไม่มีเงินไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา รวมทั้งไม่สามารถใช้สิทธิ์การรักษาอื่นเนื่องจากเกิดความผิดพลาดขณะแจ้งเกิด ทำให้ต้องใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก

ล่าสุดวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางโสภา ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลสมุทรปราการเพื่อตรวจดูอาการ ซึ่งพบว่าไม่ได้ท้อง จึงถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาลราชวิถี เนื่องจากมีเครื่องมือแพทย์เฉพาะทางที่ชำนาญการมากกว่า โดยหลังจากเข้าห้องอัลตราซาวด์ที่ตรวจอย่างละเอียดแล้วพบว่านางโสภามีก้อนเนื้อขนาด 40 เซนติเมตร บริเวณรังไข่ ลักษณะเป็นถุงน้ำ มีก้อนเนื้อที่เป็นของแข็งอยู่ประมาณ 5% ซึ่งเนื้องอกดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบต่ออวัยวะอื่น ๆ เบื้องต้นจึงต้องได้รับการผ่าตัดก่อนเนื้อออกพร้อมกับรังไข่แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นรังไข่ด้านใด และไม่สามารถใช้วิธีเจาะน้ำออกได้เนื่องจากเกรงว่าเชื้อจะแพร่กระจาย

pregnant02

ทั้งนี้ทางทีมแพทย์ของโรงพยาบาลราชวิถีจะเตรียมผ่าตัดเนื้องอกให้กับนางโสภาทันทีในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 เบื้องต้นจากการตรวจสภาพร่างกายพบว่า ร่างกายทั่วไปแข็งแรงดี แต่มีสภาวะความดันโลหิตสูง ซึ่งแพทย์ยืนยันว่าสามารถผ่าตัดได้และหลังจากการผ่าตัดจะมีการนำชิ้นเนื้อไปตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นเซลมะเร็งหรือไม่ โดยนางโสภา เผยว่า ไม่คิดว่าตนเองจะได้รับการรักษาที่ดีขนาดนี้ รู้สึกดีใจมาก

นอกจากนี้ในวันเดียวกัน ครอบครัวของนางสาวโสภาได้เดินทางมายังโรงพยาบาลราชวิถี ยอมรับว่า ตกใจที่นางโสภาเป็นเนื้องอกแต่อีกใจหนึ่งก็ดีใจที่รู้ว่าทางโรงพยาบาลจะดูแลและรักษาอย่างเต็มที่ และหวังว่าจะหายเป็นปกติ ใจจริงอยากพามาหาหมอนานแล้วแต่ติดว่าไม่มีเงิน

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @tnamcot
ขอบคุณที่มาจาก Kapook.com