เป็นมะเร็งรังไข่เสียชีวิตเพราะทาแป้งที่จุดซ่อนเร้น ศาลสั่งบ.แป้งเด็กยี่ห้อดังจ่าย 2 พันล้าน

25 February 2016
511 view

บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ผู้ผลิตแป้งฝุ่นรายใหญ่ของโลกรายหนึ่ง ถูกลูกขุนในรัฐมิสซูรี สั่งให้จ่ายเงินค่าเสียหาย 72 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,500 ล้านบาทให้กับครอบครัวของหญิงรายหนึ่งซึ่งเสียชีวิตจากโรคมะเร็งรังไข่

หญิงคนดังกล่าว คือ แจ็คเกอรีน ฟอกซ์ (Jacqueline Fox) ซึ่งเสียชีวิตเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ในสำนวนการฟ้องบริษัทผลิตแป้งระบุว่า ใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทนี้มานานกว่า 35 ปี ก่อนจะได้รับการวินิฉัยว่าเป็นมะเร็งรังไข่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว

แจ็คเกอรีน เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งรังไข่ในรัฐมิสซูรี ที่ยื่นฟ้องผู้ผลิตแป้งเด็กรายใหญ่ว่ามีส่วนทำให้ผู้ใช้เสี่ยงเป็นมะเร็งรังไข่มากกว่าปกติหากใช้ทาบริเวณอวัยวะเพศ

คดีของแจ็คเกอรีน ถือเป็นเป็นคดีแรกที่มีการตัดสิน ประเด็นสำคัญอยู่ที่สารทัลก์ (Talc) ซึ่งเป็นส่วนผสมหลักของแป้งยี่ห้อดังกล่าว โดยโจทย์ผู้ยื่นฟ้อง ระบุว่ามีงานวิจัยหลายชิ้นยืนยันตรงกันว่าแร่ทัลก์ เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งรังไข่ และ ทั้ง ๆ ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่จำเลยไม่ได้แจ้งอันตรายของการใช้ให้ผู้บริโภคทราบ คำฟ้อง ยังระบุด้วยว่าคำเตือนมีแต่เพียงระบุว่า ระวัง หลีกเลี่ยงไม่ให้ผงแป้งเข้าตา สูดดมเข้าร่างกาย และสำหรับใช้ภายนอกเท่านั้น

หลังคำตัดสินของศาลออกมา บริษัทผู้ผลิตแป้งฝุ่นยี่ห้อดังกล่าว ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังต่อคำตัดสินที่ออกมา โดยระบุว่าบริษัทมีความรับผิดชอบสูงสุดต่อเรื่องสุขภาพ และ ความปลอดภัยของผู้บริโภค


ขอบคุณที่มาจาก

25-2-2559 16-42-00