‘ไข้กาฬหลังแอ่น’ แม่ตาย-ลูกอยู่ไอซียู

25 February 2016
717 view

เจ้าหน้าที่ สธ.ที่สตูล นำยาปฏิชีวนะมาให้กับนักเรียนร่วมโรงเรียน ด.ญ.วัย 5 ขวบ ที่ล้มป่วยพร้อมกับแม่ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว ล่าสุดผลตรวจยืนยันแล้วว่าเป็นโรค ‘ไข้กาฬหลังแอ่น’ จริง สั่งหยุดเรียน ส่งทีมเคลื่อนที่เร็วได้เข้าควบคุมโรคด่วน…

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ก.ค. 58 เจ้าหน้าที่ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลควนกาหลง อ.ควนกาหลง จ.สตูล นำยาปฏิชีวนะซึ่งเป็นยาฆ่าเชื้อให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.ควนกาหลง จ.สตูล หลังพบว่านางวรรณ (นามสมมติ) อายุ 29 ปี ชาว อ.ควนกาหลง จ.สตูล และ ลูกสาววัย 5 ขวบ ป่วยด้วยโรคที่มีอาการคล้ายกับโรคไข้กาฬหลังแอ่น โดยผู้เป็นแม่เสียชีวิตเมื่อกลางดึกของวันที่ 30 มิ.ย. 58 ส่วนลูกสาวยังคงอยู่ในห้องไอซียู รพ.สตูล

ทั้งนี้ หลังจากมีผู้เสียชีวิต ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วได้เข้าควบคุมโรคทันที โดยคัดกรองเด็กนักเรียนที่สัมผัสกับผู้ป่วยเป็นเด็กในห้องเรียนจำนวน 13 คน และเด็กในโรงเรียนที่ใกล้ชิดอีก 30 คน ทั้งหมดต้องอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดของผู้ปกครองเป็นระยะเวลา 20 วัน และต้องรับยา 2 ครั้ง ซึ่งในวันนี้ทาง ร.ร.บ้านเขาไคร ได้หยุดทำการเรียนการสอน 1 วัน

นายอาวุธ โพธิ์แก้ว สาธารณสุขอำเภอควนกาหลง กล่าวว่า ทีมสอบสวนโรคได้เข้ามาคัดกรองโรคและให้ความรู้แก่ครูในโรงเรียนรวมถึงผู้ปกครองในการดูแลเด็ก หากพบมีอาการต้องรีบรักษาโดยด่วน และต้องให้ได้รับการรักษาภายใน 24 ชั่วโมง ส่วนเชื้อที่นำส่งไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ จ.ตรัง จะทราบผลในวันนี้

สำหรับอาการของโรค จะมีอาการไข้สูง คลื่นไส้อาเจียน คอแข็ง หากอาการหนักจะมีผื่นดำขึ้นตามตัว อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทราบว่าผลการตรวจพบว่าโรคที่สองแม่ลูกเป็นนั้น เป็นโรคไข้กาฬหลังแอ่นจริง ขณะนี้จึงต้องเร่งมาตรการควบคุมโรค และหากลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติมเพื่อทำการควบคุมโรคให้ได้เร็วที่สุด

ขอบคุณข่าว : ไทยรัฐ