หมอเตือนภัย!!! เจอคนไข้เลือดสีชมพูดับ เพราะดีท็อกซ์ลดอ้วน

24 February 2016
449 view

วันที่24 กุมภาพันธ์ ทวิตเตอร์ชื่อว่า @rainBowMBB ได้โพสต์ภาพเลือดของคนไข้รายหนึ่งเป็น สีชมพูสาเหตุมาจากกินยาดีท็อกซ์ลดความอ้วนติดต่อกันนาน 2 เดือน เข้ารพ.ด้วยอาการปวดท้อง มีอาการแทรกซ้อนหลายอย่างจนต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และไม่สามารถนำเลือดไปตรวจได้เนื่องจากมีไขมันสูง ซึ่งล่าสุดคนไข้รายนี้เสียชีวิตลงแล้ว ญาตินำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลพร้อมอนุญาตให้หมอนำเรื่องมาเผยแพร่เพื่อเตือนภัยผู้อื่น

และจากเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และสาธารณสุขที่มีความรู้ในเรื่องดังกล่าวได้แชร์ความรู้ผ่านโซเชียล เพื่อเตือนคนไทยอย่าหลงเชื่อกระเเสดีท็อกซ์นี้ เช่น ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน ได้โพสข้อความว่า …

“อยากผอมจนตับพังไหมล่ะคุณ??? มีผู้ป่วยอาการหนักมาอีกแล้วครับ มีคนส่งมาให้ดู สาเหตุเดิมๆ กินยาลดความอ้วน!!!

ผู้ป่วยได้ถือสิ่งที่กินเข้าไปมาด้วย ชื่อว่า “ดีท๊อกซ์…” มีสรรพคุณ ขับเมือกไขมัน(คนหรือปลาไหลว้า? มีเมือกดั้ว) ลดไขมันส่วนเกิน ช่วยให้รูปร่างสมส่วน ลดไขมันพอกตับ ขจัดสารพิษ ไม่รู้ว่ามีเครื่องหมายอาหย่อยรับรองรึเปล่าพวกยาลดความอ้วนพวกนี้ ถ้าพบคำว่า มะขามแขก นั่นมันคือยาระบายครับ ทำให้เราถ่ายท้อง ควรปรึกษาหมอ กินไปมากๆไม่ดีนะครับ เสียน้ำเสียเกลือแร่จนหมดเรี่ยวหมดแรง ระบบขับถ่ายเสียหมด แม้ว่าชื่อจะดูเป็นมิตรด้วยการเขียนคำว่าสมุนไพรเติมลงไป แต่เราไม่อาจรู้ว่ามันมีสารอันตรายอะไรบ้างที่ส่งผลต่อร่างกายในระยะยาว เห็นที่ผมวงกลมในภาพไหมครับ เลือดเป็นสีขาวขุ่น นั่นคือไขมันในเลือดสูง คาดว่าตับน่าจะมีปัญหาหรือตับพังนั่นเอง”

การรักสุขภาพเป็นสิ่งที่ดี แต่ ต้องศึกษาข้อมูลให้ดีและอ้างอิงจากแพทย์จะดีที่สุดเพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตของคุณเอง นอกจากเรื่องดีทอกซ์แล้ว ยังมีเรื่องความเชื่อผิดๆที่แชร์ผ่านโซเชียลอีกมากมาย เช็คก่อนแชร์ และ เช็คข้อมูลจากแพทย์ก่อนทำตามดีที่สุดค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team
ขอบคุณข้อมูล : sanook!