แม่ลูกดก เผยคนที่ 8 ท้องนาน2ปี แต่ไม่มีเงินพบแพทย์

24 February 2016
1503 view

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบนางโสภา เจริญผล อายุ 41 ปี แม่ค้าพวงมาลัยตั้งท้องมานานกว่า 2 ปี แต่ยังไม่คลอด โดยขนาดของท้องก็นับวันจะยิ่งโตขึ้นเรื่อยๆ อาศัยอยู่ในบ้านเช่าใกล้กับโรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก ต.บางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ไม่มีเงินจะไปหาหมอเพื่อรักษาท้องดังกล่าว นอกจากนี้จะใช้สิทธิ์รักษา 30 บาท ก็ไม่มีบัตรประชาชน เพราะเกิดความผิดพลาดขึ้นขณะที่ไปแจ้งเกิด เจ้าหน้าที่ลืมใส่ชื่อของนางโสภาในใบเกิด มีเพียงคำว่า ด.ญ.เท่านั้น

นางโสภา เปิดเผยว่ามีลูกทั้งหมด 7 คน เมื่อกว่า 2 ปีมาแล้วมีอาการคล้ายกับคนตั้งท้อง จึงได้ไปตรวจสถานีอนามัยบางโปรง ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่ากำลังตั้งท้อง จากนั้นเป็นต้นมาเมื่อครบ 9 เดือนกลับไม่ปวดท้องคลอดลูกแต่อย่างใด ตนรู้สึกถึงความผิดปกติแต่เนื่องจากฐานะทางบ้านที่ยากจน ไม่มีเงินไปหาหมอ และไม่มีสิทธิ์ใช้บัตร 30 บาท เนื่องจากไม่มีบัตรประชาชน จึงจำเป็นต้องปล่อยไว้ตามยถากรรม กระทั่งผ่านไปกว่า 2 ปี ท้องมีขนาดที่ใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ทุกวันนี้ปวดหลังมาก เดินแทบจะไม่ไหว เคยมีคนแนะนำให้ไปขอความช่วยเหลือจากคนโน้นคนนี้ แต่ก็ไม่มีค่ารถที่ไปจะเดินทางไปขอความช่วยเหลือ เพราะรายได้ของครอบครัวที่อยู่กันถึง 12 คน มาจากการขายพวงมาลัยในตลาดนัดใกล้บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้งเท่านั้น กำไรที่ได้มานำมาใช้จ่ายในครอบครัวก็แทบจะไม่พอ

“เบื้องต้นอยากขอความช่วยเหลือให้เจ้าหน้าที่ฯ ช่วยทำบัตรประชาชนให้ เพื่อจะได้มีสิทธิ์การรักษาแบบคนทั่วไป ส่วนสาเหตุที่ไม่มีบัตรประชาชนนั้นเกิดจากความผิดพลาดขณะที่ทำใบเกิด ทางเจ้าหน้าที่ลืมใส่ชื่อลงในใบเกิด มีระบุเพียงคำว่า ด.ญ. เท่านั้น กระทั่งตนอายุครบ 15 ปี ไปทำบัตรประชาชนทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำบัตรให้ได้ ต้องให้พ่อหรือแม่ไปรับรอง แต่ขณะนั้นทั้งพ่อและแม่ของตน เสียชีวิตไปหมดแล้วจึงเป็นคนไทยที่ไม่มีบัตรประชนชนตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา” นางโสภา กล่าว

แต่ทางการแพทย์นั้น หญิงตั้งครรภ์ปกติทั่วไป อายุครรภ์ไม่เกิน 42 สัปดาห์ กลไกลธรรมชาติของร่างกายจะเข้าสู่กระบวนการคลอดโดยอัตโนมัติ หรือ ส่งสัญญาณเตือนว่า ต้องผ่าตัดคลอดทารกออกมา กรณีคุณโสภา เจริญผลในข่าวนี้ ท้องโตดังกล่าวอาจมีความผิดปกติอย่างอื่นซ่อนเร้นอยู่ เช่น เนื้องอก Mamaexpert ขอเป็นกำลังใจให้คุณโสภาได้เข้ารับการตรวจเช็คร่างกายเพื่อวินิจฉัยและได้รับการรักษาอย่างถูกต้องค่ะ

ขอบคุณข่าว : มติชนออนไลน์ 

  • No tag available