เคล็ดลับการเลี้ยงลูก : 3 ประโยคที่พ่อแม่ยุคใหม่ ควรหยุดใช้ขู่ลูก !

23 February 2016
23312 view

ประโยคที่พ่อแม่ยุคใหม่ ควรหยุดใช้ขู่ลูก

คำพูดหรือการกระทำบางอย่างอาจส่งผลกระทบต่อลูกรักของคุณได้ คำบางคำที่คุณพ่อคุณแม่คิดว่าไม่เป็นไร พูดแต่ครั้งเดียวเพื่อหยุดพฤติกรรมของลูก คุณทราบหรือไม่ มีบางถ้อยคำ บางประโยค ที่พ่อแม่อย่างคุณเผลอพูดออกไปแล้วส่งผลกระทบต่อลูกรัก ได้แก่ 3 ประโยคที่ควรเลิกใช้ ดังนี้

1.ขู่ลูกโดยใช้คนอื่นมาอ้าง

“อย่าวิ่งซน เดี๋ยวโดนคนนั้นดุนะ”

“ถ้าหนูยังไม่หยุดร้องไห้ เดี๋ยวแม่ให้ตำรวจมาจับ”

การที่พ่อแม่พูดประโยคนี้ อาจจะเกิดจากการที่เรารู้สึกว่าเอาลูกไม่อยู่ หรือกลัวว่าลูกจะไม่ชอบหรือเกลียดพ่อแม่ หากพ่อแม่เป็นคนดุว่าเอง จึงโยนบทผู้ร้ายให้ลูกไปเกลียดกลัวคนอื่นแทน ซึ่งแรกๆลูกอาจจะเชื่อและทำตาม แต่นานๆเข้า ลูกก็จะเริ่มรู้ว่า พ่อแม่ไม่ได้พูดความจริง และไม่รู้สึกกลัวอีกต่อไป ทางที่ดี พ่อแม่ควรดุลูกด้วยตัวเอง และบอกให้ชัดเจนว่าอยากให้ลูกทำอะไร เช่น
“แม่อยากให้หนูค่อยๆเดิน ไม่อยากให้หนูหกล้ม”
เพราะสำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่แล้ว ไม่ว่าจะดุลูกแค่ไหน ก็ยังคงเป็นคนที่สำคัญในใจของลูกเสมอ

2. ขู่ลูกว่าเดี๋ยวจะโดนลงโทษ

“ถ้าดื้อ เดี๋ยวจะโดนตี” 

“ถ้างอแง จะปล่อยทิ้งไว้ตรงนี้เลย”

หลายครั้งที่บอกลูกดีๆก็แล้ว ห้ามก็แล้ว แต่ลูกก็ยังไม่ยอมฟัง พอขู่ลูกว่าเดี๋ยวโดนตีเท่านั้นแหละ ดูเหมือนจะได้ผลดีและรวดเร็วกว่า แต่ว่าบางครั้งการทำโทษด้วยการตี หรือขู่ว่าจะตี ไม่ช่วยทำให้ลูกได้เรียนรู้ว่า ไม่ควรทำพฤติกรรมนั้นเพราะอะไร แถมเด็กอาจจะยังรู้สึกเจ็บแค้นพ่อแม่ และเข้าใจว่าการใช้กำลังหรือการทำร้ายร่างกายคนอื่นที่ทำผิด เป็นเรื่องที่ถูกต้อง หรือสามารถทำได้ หากอยากลงโทษลูกด้วยการตี ควรตีโดยใช้มือ เพราะถ้าลูกเจ็บ เราก็เจ็บด้วย และบอกให้ลูกรู้ว่าลงโทษเพราะอะไร โดยไม่ใช้อารมณ์

3.ขู่ลูกโดยใช้ความรักมาเป็นเงื่อนไข

“ถ้าดื้อ เดี๋ยวแม่ไม่รักนะ”
พ่อแม่อาจจะพูดไปโดยไม่คิดอะไร เพราะคิดว่าลูกน่าจะรู้ว่า ยังไงก็รักลูกอยู่แล้ว แต่หารู้ไม่ว่าคำพูดธรรมดานี้ อาจจะบั่นทอนความรู้สึก และความเชื่อมั่นของลูก ลูกจะรู้สึกไม่แน่ใจว่าตกลงพ่อแม่ยังรักเขาหรือเปล่า เด็กบางคนสับสนและอาจเข้าใจไปเองว่าพ่อแม่ไม่รัก ทำให้บางครั้งมีปัญหาอารมณ์ขึ้นๆลงๆ เพราะรู้สึกได้ถึงความไม่มั่นคงในความรักของพ่อแม่

หมออยากบอกว่า พ่อแม่คือคนที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ลูกต้องรับรู้ได้ว่า พ่อแม่รักเขาตลอดเวลา รักอย่างไม่มีเงื่อนไข ไม่ว่าเขาจะเป็นยังไงหรือทำอะไรผิดก็ตาม รักลูก…เลิกขู่ลูกด้วยประโยคเหล่านี้กันนะคะ แล้วลูกจะเติบโตอย่างมั่นใจ และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

ทีมงานของเรา   MamaExpert.com2
ความชำนาญ : ต่อมไร้ท่อ
ต้นสังกัด : รพ.สมิติเวชธนบุรี เวลาออกตรวจทุกวันพุธ 17.00-20.00 น.
ที่ปรึกษาTeam Editorial www.mamaexpert.com