เชื้อโรค… ภัยเงียบที่มากับลูกวัยคลานส่งผลลูกท้องเสีย

21 December 2015
1810 view

พัฒนาการของลูกรักวัย 4 เดือน คือพัฒนาการด้านการพลิกคว่ำ – หงาย และเมื่อ 5 เดือนขึ้นไปลูกรักก็จะเริ่มกระดึ๊บ กระดึ๊บ และเมื่อ 6 เดือนขึ้นไปก็จะคืบคลานได้ อาจช้าบ้างเร็วบ้างแตกต่างกันออกไป เพื่อเป็นการกระตุ้นพัฒนาการให้เป็นไปตามวัย คุณแม่ควรจัดบ้านให้โล่ง สะอาด ไร้สิ่งกีดขวางให้ลูกสามารถคืบคลานได้อย่างอิสระ ในขณะเดียวกันพื้นผิวที่ลูกสัมผัสก็ต้องสะอาดอมากที่สุดด้วย เพราะจากการสำรวจพบว่าลูกวัยคลานมักมีปัญหาการเจ็บป่วยติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารและอุบัติเหตุบ่อยครั้งจากความซนและอยากเรียนรู้ตามวัย วันนี้เรามารู้จักภัยเงียบที่มากับลูกวัยคลานกันค่ะ

พื้นผิวในบ้านมีเชื้อโรคสระสมอยู่มากมาย ทั้งเชื้อรา ไวรัส และเชื้อแบคทีเรีย มือน้อยๆของลูกที่สัมผัสกับพื้นผิวขณะคืบคลาน อีกทั้งวัยนี้ยังชอบอมมือ เล่นน้ำลาย หยิบจับของหล่นพื้นเข้าปากอยู่บ่อยๆ ทำให้สถิติของเด็กวัยคลานเป็นโรค ติดเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลา ( Salmonella ) ในระบบทางเดินอาหารรุนแรง หรือที่คุณแม่รู้จักกันดีคือโรคอุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ สูงกว่าวัยอื่นๆ และในเด็กมีอัตราการเสียชีวิตสูงด้วย เมื่อลูกได้รับเชื้อจะมีอาการอาการที่พบได้คือ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องร่วง เป็นไข้ ระยะเวลาที่เป็นอาจเป็นนาน 1 – 8 วัน เพราะฉะนั้นคุณแม่ควรให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดของพื้นผิวที่ลูกน้อยมีโอกาสสัมผัสในทุกๆวันให้มาก และล้างมือลูกน้อยให้สะอาดอยู่เสมอ

เชื้อซาโมเนลลา (Salmonella) เมื่อได้รับเชื้ออาการที่พบได้คือ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องร่วง เป็นไข้ ระยะเวลา 1 – 8 วัน

งานวิจัยต่างประเทศได้ทำการทดสอบเกี่ยวกับเชื้อโรคบนพื้นผิว หากหยิบของหรืออาหารที่หล่นพื้นเข้าปากจะมีเชื้อโรคปนเปื้อนมาด้วยหรือไม่ โดยนักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเคลมสัน เซาว์แคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำการทดลองโดยใช้เชื้อซาโมเนลลา (Salmonella) กระจายลงบนพื้นผิวประเภทต่างๆ เช่น พื้นไม้ พื้นกระเบื้อง และพรม จากนั้นวางใส้กรอก ขนมปัง บนพื้นที่มีเชื้อโรคนั้น  ในเวลาที่แตกต่างกัน 5วินาที  30วินาที 60วินาที ผลการทดลองพบว่า มีเชื้อโรคปนเปื้อนมากับสิ่งที่วางลงพื้นทุกช่วงเวลาแม้แต่ 5 วินาทีก็พบมากพอๆกัน หลายคนอาจเข้าใจว่าเพียง 5 วินาทีเชื้อโรคยังไม่ทำงานหรือไม่มาเกาะบนสิ่งของรวมถึงอวัยวะเราแน่ๆ คุณคิดผิด!!! และจากการทดลองคุณแม่ลองนึกถึงเจ้าตัวน้อยของเราสิคะ!!! ต้องใช้เวลาอยู่ที่พื้นยาวนาน ทำให้เชื้อโรคติดมากับ มือ เท้า  หรือของเล่น ที่สัมผัสกับพื้นผิวอยู่ตลอดเวลา เชื้อโรคต่างๆ จึงเข้าสูร่างกายลูกรักได้อย่างง่ายดาย

เพราะฉะนั้นการดูแลลูกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้การกระตุ้นพัฒนาการก็คือ ความสะอาด คุณแม่ควรหมั่นดูแลพื้นผิวภายในบ้าน หรือทุกพื้นที่ ที่ลูกรักของเราคืบคลานไป หากปูพรมควรดูดฝุ่นอยู่เป็นประจำ สำหรับพื้นผิวทั่วไป พื้นปูนขัดมัน พื้นกระเบื้องยางและกระเบื้องเคลือบ พื้นหินขัดพื้นเซรามิค พื้นไม้และพื้นปาร์เก้ พื้นหินแกรนิต และพื้นหินอ่อน ควรเช็ดถูด้วยน้ำยาที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้สูงสุดเป็นประจำทุกวันค่ะ

ภัยเงียบที่มากับลูกรักวัยคลาน” โทมิ “ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้น ที่กลุ่มคุณแม่ที่มีลูกอ่อน นิยมสูงสุดอยู่ ณ ขณะนี้ เนื่องจากสามารถทำความสะอาดทุกพื้นผิวได้อย่างล้ำลึก และฆ่าเชื้อโรคได้สูงสุดถึง 99 .9 % สำหรับสูตร “โทมิสีชมพู และ โทมิสีฟ้า ” เหมาะมากๆสำหรับบ้านที่มีลูกอ่อน และ “โทมิสีเขียว” สูตรสำหรับช่วยลดปัญหามดและแมลงโดยเฉพาะ มีส่วนผสมของตะไคร้ซึ่งเป็นกลิ่นที่มดและแมลงไม่ชอบ ปลอดภัยต่อลูกน้อย 100%

คุณแม่ยุคใหม่ ใส่ใจสุขภาพลูกรัก ต้องมีโทมิไว้ในครอบครองแล้วหละค่ะ เพราะสุขภาพลูกรักนั้นสำคัญ ทุกครั้งที่เจ็บป่วย อาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการตามวัย