หมอฟันบอกกล่าว : เคสตัวอย่างทำฟันหมอเถื่อน ได้ HIV เป็นของแถม

24 November 2015
625 view

เคสตัวอย่างทำฟันหมอเถื่อน ได้ HIV เป็นของแถม หมอฟันท่านหนึ่ง เจ้าของเฟสชื่อ Taksid Charasseangpaisarn ได้บอกเล่า เกี่ยวกับผู้ป่วยที่มาทำฟันกับหมอวันนี้ ซักประวัติไปมา เป็นผู้ป่วยติดเชื้อ HIV ซึ่งไปทำฟันกับหมอเถื่อน อย่างที่ทราบหมอเถื่อน อุปกรณ์ในการทำฟันย่อมไม่สะอาดเพียงพอ การทำฟันมีน้ำเลือดน้ำลายไหลปนเปื้อนเครื่องมือ หากไม่ได้รับการฆ่าเชื้ออย่างถูกต้องเหมือนที่โรงพยาบาลหรือคลีนิคฟันที่ได้มาตฐานทำ แน่นอน เชื้อ HIV ย่อมปนเปื้อนอยู่กับเครื่องมือดังกล่าว และเเพร่ไปสู่คนแล้ว คนเล่า ที่มาทำฟันต่อ ไม่อยากจะคิดเลยจริงๆค่ะ …. ข้อความคุรหมอฟันท่านนี้ได้โฟสไว้ในเฟสส่วนตัว มีดังนี้ค่ะ

วันนี้ครับ… เจอคนไข้จัดฟันแฟชั่นมาถอดเครื่องมือออก จริงๆแล้วก็คงจะไม่มีอะไร มารื้อเครื่องมือแฟชั่นออก ขูดหินปูนให้ อุดฟันที่ผุให้ ตามปกติ

แต่สิ่งที่ต่างออกไปคือ คนไข้เป็นคนไข้ที่ติดเชื้อ HIV ทานยาต้านไวรัส พบแพทย์สม่ำเสมอ ดูแล้วก็เหมือนคนปกตินี่แหละ ถ้าไม่บอกก็ไม่รู้ (ใช่แล้ว.. เหมือนน้องพละนั่นแหละ) แล้วยังไงต่อ ตอนให้การรักษาก็ universal precaution อยู่แล้ว… ทำไมต้องเอามาบอก ?

คำถามที่ถามคนไข้คือ.. คนไข้ไปทำที่ไหนมา แน่นอนว่าไม่ใช่คลินิกทำฟันที่มีระบบการฆ่าเชื้อตามหลัก…. แต่เป็นห้องพักคอนโดของแม่ค้า สิ่งที่น่ากังวลคือ แม่ค้าที่ทำจัดฟันเถื่อนให้รู้หรือเปล่าว่าในเลือดน้องมีเชื้ออยู่? ถ้าเกิดมีแผลเลือดออกในปากเชื้อก็ออกมา (คิดว่าคงไม่รู้ ถ้ารู้คงไม่ทำให้) เครื่องมือที่เอามาทำเสร็จแล้วไปไหน? คนที่มาทำต่อเป็นใคร? ขยะปนเปื้อนที่เอาไปทิ้งหายไปไหน?

สิ่งที่หมอกับสื่อต่างๆพร่ำบอกสม่ำเสมอว่า การทำปลอดเชื้อเป็นเรื่องสำคัญ ร้านพวกนี้ส่วนมากไม่มีระบบการฆ่าเชื้อ ของที่ใช้ก็วนล้าง อย่างมากก็ต้ม แน่นอนว่าแค่นั้นเชื้อพวกนี้ไม่ตายแน่นอน ทั้งแม่ค้า ลูกค้า(รายต่อไป) คนเก็บขยะ ล้วนมีความเสี่ยงในการติดเชื้อทั้งนั้น แล้วมีใครติดเชื้อไปจากเคสนี้หรือเปล่า (หวังว่าคงไม่มี) 

คิดต่อไปอีก…. เชื่อเถอะคนที่ไปทำ เราไม่รู้หรอกว่าใครมีเชื้ออะไรในตัวหรือเปล่า ไม่ใช่แค่ HIV หรอกที่น่ากังวัล (คนเป็นส่วนมากมีความรู้และเข้าใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น) แต่เชื้อที่น่ากังวลและติดได้ง่ายกว่าคงจะเป็น Hepatits หรือโรคตับอักเสบ ถ้าติดแล้วอนาคตมีโอกาสเป็นมะเร็งตับ แม่ค้ารู้หรือเปล่า ลูกค้าที่ไปทำรู้หรือเปล่า ว่าเชื้อพวกนี้มันส่งต่อได้สุดท้ายตอนนี้ก็คงจะ.. กรรมใครกรรมมัน ทำอะไรไม่ได้ นอกจากให้ความรู้ตามโอกาสหล่ะนะ

หมอฟันบอกกล่าว : เคสตัวอย่างทำฟันหมอเถื่อน ได้ HIV เป็นของแถม

คงเป็นข้อคิดดีๆให้กับหลายๆคนที่กำลังหาที่ทำฟันถูกๆที่ไม่ใช่คลีนิคของทันตแพทย์อยู่นะคะ

ขอบคุณ : เฟสบุ๊ค _ Taksid Charasseangpaisarn