คลิป แอนนิเมชั่นการรักษา ด้วยการตัดขา

23 November 2015
361 view

เป็นที่น่าตกใจมาก ที่ได้ยินคำว่า ต้องตัดขาคุณปอ เพื่อป้องกันการติดเชื้อเข้าสู่กระเเสเลือดและเพื่อเป้นการรักษาชีวิตของคนไข้เอาไว้ เเพทย์จำเป็นต้องวางแผนการรักษาด้วยวิธีนี้ หลายๆคนเกิดข้อสงสัย ว่า ทำไม่ คนไข้ ที่เป็นไข้เลือดออกจึงถูกตัดขา


เนื่องจากสภาวะไข้เลือดออกของของคุณ ปอทฤษฎี เป็นสภาวะ Shock ที่ไม่ธรรมดามี “ภาวะแทรกซ้อน” ทำให้เกล็ดเลือดต่ำ เลือดเป็นกรด ตกเลือด ไตวายเฉียบพลัน หัวใจหยุดเต้นชั่วขณะ จนเข้าขั้นวิกฤตต้องใช้เครื่องปั๊มหัวใจปกติ อวัยวะทุกส่วนในร่างกาย จำเป็นต้องได้รับเลือดและ ออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงตลอดเวลาได้แก่  สมอง  ลำไส้  ตับ ไต

นอกจากนี้อวัยวะส่วนปลาย เช่น แขน ขา ปลายมือ ปลายเท้า เจำเป้นต้องได้รับเลือดไปหล่อเลี้ยงตลอดเวลาเช่นกัน

การที่คุณปอ หรือคนไข้ที่ตกอยุ่ในภาวะนี้ ได้รับการรักษาด้วยยากระตุ้นจำนวนมาก ประกอบกับการการใช้เครื่องปอดและหัวใจเทียม เพื่อคงระบบการไหลเวียนหลักของร่างกายไว้ ทำให้คนไข้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ เพื่อให้ผ่านวิกฤต ไปก่อน ส่งผลต่ออวัยวะส่วนปลายของร่างกายขาดเลือดไปเลี้ยง อาการเเสดง เช่น นิ้วมือ นิ้วเท้า ดำคล้ำ หากนานหน่อยก็กลายเป้นเนื้อตาย แต่กรณีของคุรปอ ทฤษฎี  มีการติดเชื้อร่วมด้วย ทีมแพทย์ผู้รักษาเกรงว่าเชื้อโรคจะเข้าสู่กระแสโลหิต และ ทำให้เกิดการติดเชื้อรุกรามตามา จึงจำเป็นต้องตัดเท้าตามที่เป็นข่าว ส่วนการตัดเท่าทำได้อย่างไร ดูตามคลิปประกอบเพื่อความเข้าใจมากขึ้นค่

 

 

  • No tag available