ดอกไม้อันตราย พิจารณาก่อนคิดปลูกในบ้าน

20 October 2015
2830 view

ดอกไม้สวยๆงามๆที่เรามองเห็น แทบไม่อยากจะเชื่อว่ามีพิษร้ายช่อนอยู่  ก่อนนำดอกไม่ ต้นไม้ประดับมาปลูกในบริเวณบ้านของเรา ควรพิจารณาและทำความรู้จักกับต้นไม้ดอกไม้ชนิดนั้นก่อนะคะ โดยเฉพาะบ้านที่มีลูกเล็กเด็กแดง ลูกรักวัยซนอาจเผลอไปสัมผัส นำเข้าปากขณะที่คุณแม่เผลออันตรายต่อชีวิตได้

พืชดอกที่มีพิษร้านแรงต้องระวัง มีดังนี้ 

ดอกลำโพง สีต่างๆ
ดอกลำโพง สีต่างๆ

1.ดอกลำโพง ดอกไม้ชนิดนี้สวยแต่ ส่วนใบและเมล็ดมีสารพิษกลุ่มโทรเปนแอลคาลอยด์ ถ้ารับประทานเข้าไปจะทำให้ปากแห้ง คอแห้ง ลำไส้คลายตัว และมีผลต่อระบบประสาททำให้เกิดประสาทหลอนได้ที่เรียกว่า “บ้าลำโพง”  ดอกลำโพงมีหลายสี เช่น สีขาว และสีม่วง สีเหลือง สีโอรส
การดูแลเมื่อได้รับพิษจากดอกลำโพง
ในกรณีที่รับประทานเข้าไปควรส่งโรงพยาบาลโดยด่วน เพื่อล้างท้อง ขัดขวางการดูดซึมสารกลุ่มโทรเปนแอลคาลอยด์ แพทย์อาจให้ผงถ่าน และให้ยาขับถ่าย บางรายได้รับพิษมากอาจโคม่าต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

เทียนหยด
เทียนหยด

2.เทียนหยด  เป็นพืชที่มีดอกและผลที่มีสีสวยดึงดูดใจ ผลของเทียนหยดมีสารกลุ่มซาโปนิน ถ้ารับประทานจะระคายเคืองต่อกระเพาะและถูกดูดซึม ทำให้เม็ดเลือดแตกได้

การดูแลหากได้รับพิษจากเทียนหยด
ทำให้พิษลดลงหรือได้รับการดูดซึมน้อยที่สุด ได้แก่ การทำให้อาเจียน โดยให้รับประทาน นม หรือไข่ขาว และนำส่งโรงพยาบาล

รำเพยส้ม                              รำเพยเหลือง                                   ยี่โถ                      บานบุรี

3. ยี่โถ
4.รำเพย
5.บานบุรี
ดอกไม้ทั้ง3 ชนิดนี้เป้นพืชตระกูลเดียวกัน พืชกลุ่มนี้จะมีพิษทุกส่วน ดอก ใบ โดยเฉพาะเมล็ด เมื่อรับเกินขนาดเพราะมีสารกลุ่มคาร์ดิแอคกลัยโคไซด์ ซึ่งมีผลกระตุ้นการเต้นของหัวใจ  มักพบในเด็กเด็ก จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุปาก และกระเพาะอาหาร เกิดอาการอาเจียน ท้องเดิน ปวดศรีษะและปวดท้อง หลังจากสารพิษถูกดูดซึมเข้าเส้นเลือด จะไปกระตุ้นหัวใจ ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นและเต้นผิดปกติ อาการดังกล่าวอาจอยู่ได้นานถึง 2-3 อาทิตย์

การดูเลเมื่อได้รับพิษจากยี่โถ รำเพย บานบุรี

1.หากสัมผัสน้ำยาง น้ำยางให้ล้างด้วยน้ำและสบู่แล้วทาด้วยคาลาไมด์ และรับประทานยาแก้แพ้ หากเป็นเด็กควรพบแพทย์ไม่แนะนำให้ซื้อยารับประทานเอง และควรประคบบริเวณที่มีอาการด้วยน้ำเย็นจัดประมาณครึ่งชั่วโมง

2.ถ้ายางเข้าตาควรล้างตาทันทีด้วยน้ำยาล้างตาหรือ น้ำเกลือนอร์มัลซาไลน์  แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาล

3.กรณีเพียงแต่เคี้ยวไม่ได้กลืนพืชลงไป รักษาโดยการใช้น้ำชะล้างปากและคอ เพื่อบรรเทาอาการปวดร้อนไหม้ที่ลิ้นและเยื่อบุช่องปาก รับประทานยาลดกรดครั้งละ 2 ช้อนโต๊ะทุกๆ 2 ชั่วโมง รับประทานยาแก้ปวดและยาแก้อักเสบอาการจะอยู่เพียง 2-3 วันก็สามารถรับประทานอาหารอ่อน ๆ ได้ ถ้าเป็นเด็กนำส่งโรงพยาบาลบทันที

4.กรณีกลืนพืชพิษเข้าไปไม่ควรทำให้อาเจียน เพราะจะทำให้สารพิษสัมผัสเยื่อบุปากและคออีกครั้ง ควรส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว เพื่อล้างท้อง และให้การรักษาตามอาการ 

ไม่น่าเชื่อใช่ไหมคะ ว่าดอกไม้สวยงามเหล่านี้จะซ่อนพิษร้ายไว้ข้างใน สำหรับบ้านที่มีลูกวันซนต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ  และรีบนำส่งโรงพยาบาลใกล้บ้านให้เร็วที่สุดเมื่อสัมผัสพิษ

  • No tag available