อันตรายจากสารเคมีที่ใช้กำจัดมดและแมลงภายในบ้าน

16 October 2015
24544 view

อันตรายจากสารเคมีที่ใช้กำจัดมดและแมลงภายในบ้าน

ปัจจุบันพบว่า ยากำจัด ยุง มด แมลง เเมลงสาบ ที่วางขายทั่วไป มักไม่ปลอดภัยเนื่องจากผสมสารเคมี ที่อาจตกค้างในร่างกายของเรา และก่อให้เกิดความเจ็บป่วยได้ โดยเฉพาะลูกน้อยที่ภูมิต้านทานร่างกายต่ำ อาจได้รับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้

เพื่อป้องกันมดแมลงต่างๆ ให้หมดสิ้นไปจากบ้าน หลายคนเลือกใช้สารเคมีในการกำจัดมดเเมลง เพราะคิดว่าดี มดแมลงตายยกรัง ซึ่งเป็นเรื่องที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะสารเคมีเหล่านั้น มีพิษร้ายกว่ามดและเเมลงสาบที่คุณคาดไม่ถึง เช่น สารกลุ่มออร์การ์โนฟอสเฟตพบมากในสเปรย์กำจัดมดแมลง  สารกลุ่มคาร์บาเมทพบมากในสเปรย์กำจัดยุง เรามาทำความรู้จักกับอันตรายของสารสำคัญดังกล่าว เพื่อเลือกใช้ เเละเลี่ยงใช้ อย่างปลอดภัย

1.สารกลุ่มออร์การ์โนฟอสเฟต (Organophosphate) เป็นสารกำจัดแมลง ที่สามารถออกฤทธิ์ในการกำจัดแมลงได้ดี  มีประสิทธิภาพสูง แต่มีความเป็นพิษค่อนข้างสูง เช่น คลอไพริฟอส ( Chlorpyrifos ) ไดโควอส ( Dichlovos ) และ DDVP พบในสเปรย์กำจัดยุงและแมลงสาบ สเปรย์กำจัดปลวก มด มอด ส่วนมาลาไธออน ( Malathion ) พบในยากำจัดหมัด

อันตรายจากออร์การ์โนฟอสเฟต เมื่อเข้าสูร่างกาย ทั้งทางปาก ผิวหนัง และการสูดดม จะมีอาการคลื่นไส้ วิงเวียนอ่อนเพลีย กล้ามเนื้อหดตัวเป็นหย่อมๆ แน่นหน้าอก อาเจียน ท้องเดิน ตาพร่า น้ำลายออกมากกว่าปกติ อาการพิษรุนแรงจะหมดสติ น้ำลายฟูมปาก อุจจาระ ปัสสาวะราด ชัก หายใจลำบาก และหยุดหายใจ อันตรายที่สุดทั้งผู้ใหญ่และเด็ก หากลูกได้รับสารพิษชนิดนี้ ควรรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยด่วน

2.สารกลุ่มคาร์บาเมท (Carbamate)  เป็นสารกำจัดแมลง ที่เป็นพิษต่อมนุษย์ค่อนข้างต่ำสลายตัวได้เร็ว ตกค้างในสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าชนิดแรก แต่ยังไม่ปลอดภัย 100% สำหรับทารก เช่น โปรพ็อกเซอร์ ( Propoxur )  หรือที่รู้จักกันในชื่อทางการค้าคือไบกอน คาร์บาริล ( Carbarly ) ชื่อทางการค้าคือ เซฟวิน และคาร์โบฟูแรน ( Carbofuran ) ชื่อทางการค้าคือฟูราดาน  พบในสเปรย์กำจัดยุง

อันตรายจากสารกลุ่มคาร์บาเมท เมื่อเข้าสู่ร่างกาย ทางปาก ผิวหนังและสูดดมจะมีอาการ มึนงง ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย กระวนกระวาย ม่านตาหรี่ คลื่นไส้ อาเจียน น้ำตาและน้ำลายไหล เหงื่อออกมาก ปวดท้องเกร็ง ชีพจรเต้นช้า กล้ามเนื้อเกร็ง เด็กเล็กอันตรายมาก หากได้รับสารพิษชนิดนี้ให้รีบนำส่งโรงพยาบาลโดยด่วน

อันตรายจากสารเคมีที่ใช้กำจัดมดและแมลงภายในบ้าน

กำจัดมดและแมลงอย่างไรปลอดภัยไร้สารพิษตกค้าง100%

บ้านที่มีลูกเล็กเด็กแดงความปลอดภัยย่อมมาก่อนอันดับหนึ่งการเลือกใช้น้ำยาไล่มดแมลงต่างๆชนิดปลอดสารพิษตกค้าง100% ทำได้ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์รูปแบบต่างๆที่ผลิตมาจากสารสกัดธรรมชาติจะปลอดภัยสูงสุด เช่น
การเลือกใช้น้ำยาถูกพื้นโทมิสีเขียว สำหรับไล่มดและแมลง ปลอดสารพิษและฆ่าเชื้อได้99.99% เป็นอีกวิธีหนึ่งที่คุณแม่ทำได้ง่ายและสะดวก ที่สำคัญปลอดภัยต่อสุขภาพของลูกน้อยด้วย แม่ลูกอ่อนอย่างเรา ต้องทำความสะอาดบ้านทุกวันอยู่แล้ว โดยเฉพาะพื้นที่ในห้องของลูกต้องปลอดเเมลงและปลอดสารพิษตกค้างด้วยเช่นกัน

เพราะสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อรู้ถึงอันตรายของสารเคมีที่อาจตกค้างภายในบ้านแล้ว ต้องฉลาดเลือก เลือกใช้และเลี่ยงใช้ อย่างถูกต้องเหมาะสมนะคะ