โรค Anencephaly พราก 1 ชีวิตของคู่แฝด

05 October 2015
1442 view

เว็บไซต์มิร์เรอร์ของอังกฤษเผยแพร่เรื่องราวอันน่าเศร้าสลดใจของสามีภรรยาคู่หนึ่ง “เจส อีแวนส์ และ ไมค์ โฮลสตัน” ที่ต้องสูญเสีย “เทดดี้” ลูกน้อยที่เพิ่งจะลืมตาออกมาดูโลกได้เพียงไม่ถึง 2 ชั่วโมงเท่านั้นไป เนื่องด้วยเกิดมาพร้อมกับสภาวะที่เรียกว่า โรคAnencephaly โรคไร้สมอง  อุบัติการค่อนข้างสูง ในต่างประเทศพบได้ 1.2-1.7 ต่อ 1,000 ของการคลอด ถ่ายทอดทางพันธุกรรม ถ้าคลอดบุตรคนแรกเป็น Anencephaly โอกาสเกิดซ้ำในบุตรคนต่อไปสูงร้อยละ 2-5 และถ้าบุตรสองคนแรกเป็น Anencephaly  คนที่สาม จะมีโอกาสเกิดซ้ำได้สูงถึงร้อยละ 10-15 เลยทีเดียว

Mundo-4-b-donacion-620x400

สำหรับครอบครัวของเจส อีแวนส์ ในช่วงที่เจสท้องลูกฝาแฝด 2 คน ซึ่งก็คือเท็ดดี้และพี่ชายชื่อโนอาห์ ได้ 12 สัปดาห์ แพทย์ก็มาแจ้งข่าวร้ายให้ทราบว่าเทดดี้เป็นภาวะไร้สมองใหญ่ เธอและสามีจะมีเวลาอยู่กับลูกได้อีกไม่นาน

ในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงหลังจากที่เทดดี้คลอดออกมา เจสและไมค์จึงตัดสินใจที่จะทำให้ช่วงเวลาอันสั้นกลายเป็นความทรงจำที่มีค่าและพิเศษที่สุด ด้วยการบริจาคอวัยวะของลูกให้กับทางการแพทย์ เพื่อที่จะได้นำไปใช้ต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์คนอื่นๆอีกต่อไป ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญมาก ทำให้แม้ครั้งนี้คู่สามีภรรยาจะสูญเสียลูกชายไป แต่นั่นก็ไม่ใช่ความสูญเปล่า

ทั้งหมดนี้ทำให้เทดดี้ได้ชื่อว่าเป็นผู้บริจาคอวัยวะที่อายุน้อยที่สุดในอังกฤษ และทางครอบครัวยังได้ได้รับใบประกาศเกียรติคุณในพิธี “Pride of Britain” (ความภาคภูมิใจแห่งอังกฤษ) ของหนังสือพิมพ์เดลีมิร์เรอร์อีกด้วย ท่ามกลางน้ำตาแห่งความซาบซึ้งของบรรดาคนที่มาร่วมงาน

“เป็นเวลาที่สั้นๆเพียง 100 นาทีที่ลูกมีชีวิตอยู่กับเรา แต่มันก็เป็นช่วงเวลาที่มีค่าที่สุด มันผ่านไปเร็วมาก” เจสกล่าว

ภาพครอบครัวปัจจุบัน

ขอบคุณที่มา  : www.dailymail.co.uk