9 สัญญาณบอกเหตุว่าคุณอาจเป็นโรคซึมเศร้า เช็คด่วน

06 August 2015
3263 view

โรคซึมเศร้า

เป็นโรคเรื้อรังและพบได้บ่อยในทุกเพศทุกวัย พบประมาณ 350 ล้านคนทั่วโลก โดยมีความชุกอยู่ที่ร้อยละ 2-10 ผู้หญิงเป็นมากกว่าผู้ชาย สำหรับประเทศไทย โรคซึมเศร้าเป็นอันดับที่ 3 ในผู้หญิง และเป็นอันดับ 8 ในผู้ชาย โดยในปี 2557 กรมสุขภาพจิตมีการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงถึง 12 ล้านคน พบมีแนวโน้มป่วยเป็นโรคซึมเศร้า 6 ล้านคน มีแนวโน้มที่จะฆ่าตัวตาย 6 แสนคน ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคซึมเศร้า 5 แสนคน แต่คาดการณ์ว่าคนไทยน่าจะมีภาวะซึมเศร้าราว 1.2 ล้านคน โดยประชากรไทยมีโอกาสป่วยราว 2.3%

อาการที่เด่นชัดของโรคซึมเศร้า

อาการหงุดหงิด ก้าวร้าว อารมณ์เศร้า ถ้าผู้ป่วยเป็นวัยรุ่น อาจจะมีอาการหงุดหงิด ก้าวร้าว อยู่ๆ ก็อยากหงุดหงิด ซึ่งจุดนี้บางคนคิดว่าเมื่อไปเจอเรื่องราวมรสุมชีวิต เลยกลายเป็นโรคซึมเศร้า แต่จริงๆ ไม่ใช่ ปัจจุบันทางการแพทย์เราเชื่อว่า โรคซึมเศร้านี้ เมื่อคนเราเกิดมา ร่างกายก็มียีน (Gene) ติดตัวมาอยู่แล้ว ดังนั้นหากพ่อแม่เป็นโรคซึมเศร้า หรือปู่ ย่า ตา ยาย เป็นโรคซึมเศร้า คนๆ นั้นก็มีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้ามากกว่าคนอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคู่แฝด ถ้าฝาแฝด คนใดคนหนึ่งเป็น แฝดอีกคนก็จะมีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้ามากถึง 50% หรือมากกว่าคนปกติถึง 2 เท่าเลยทีเดียว หลายๆคนที่ใช้ชีวิตปกติ ไม่มีเรื่องกระทบจิตใจ แต่หลายครั้งมักมาพบแพทย์ด้วยอาการเศร้าในบางเวลาอย่างบอกไม่ถูก อาการดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะยีน ที่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด เมื่อโตขึ้นมีมรสุมชิวิตถาโถมเข้ามาจึงเป็นเหมือนตัวกระตุ้นให้อาการป่วยแสดงออกมา

9 สัญญาณบอกเหตุว่าคุณเป็นโรคซึมเศร้า

  1. อารมณ์ซึมเศร้า หงุดหงิด ก้าวร้าว
  2. ขาดความสนใจสิ่งรอบข้าง
  3. สมาธิเสีย คือ ไม่ค่อยมีสมาธิเวลาทำสิ่งต่างๆ
  4. รู้สึกอ่อนเพลีย
  5. เชื่องช้า ทำอะไรก็เชื่องช้าไปหมด
  6. รับประทานอาหารมากขึ้น หรือรับประทานน้อยลง
  7. นอนมากขึ้น หรือนอนน้อยลง
  8. ตำหนิตัวเอง อันนี้เป็นเรื่องสำคัญ ที่พบได้มากในคนเป็นโรคซึมเศร้า
  9. ฆ่าตัวตาย หากมีการพยายามฆ่าตัวตาย ก็ตั้งข้อสันนิษฐานได้เช่นกันว่า คนนั้นอาจเป็นโรคซึมเศร้า

คุณมีอาการเหล่านี้บ้างหรือไม่ ซึ่งหากคุณหรือคนใกล้ตัวมีอาการเหล่านี้ 5 ข้อติดต่อกันนาน 2 สัปดาห์ ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อน ว่าอาจถูกโรคซึมเศร้ามาเยือนเข้าแล้ว ทั้งนี้โรคซึมเศร้ามีหลากหลายระดับความรุนแรง หากสงสัยว่าคุณอาจมีอาการของโรคซึมเศร้า แนะนำให้ปรึกษาจิตแพทย์ เพื่อรักษาอย่างถูกวิธี หรือสายด่วนสุขภาพจิต 1667 ของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. รับมือภาวะ Baby Blue ปัญหาซึมเศร้าหลังคลอดอย่างมืออาชีพ

2. 13 อาการผิดปกติหลังคลอด ที่ต้องรีบพบแพทย์

3. อาหาร สมุนไพรและยาเพิ่มน้ำนมแม่ที่ปลอดภัย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูล : พญ. อภิสมัย ศรีรังสรรค์