เตือนคนชอบกินส้มตำปู กินปูระวังปลิง!!!

22 July 2015
1964 view

สาวกตำปูปลาร้า สะดุ้งเฮือก เพราะคุณอาจเผลอทานปลิงตัวเล็กเข้าไป  ปูที่ว่านี้ เป็นปูน้ำจืดนอกจากปลิงแล้วยังพบว่ามีพยาธิใบไม้ด้วย หากต้องการรับประทาน แนะนำให้ทำให้ปูสุกก่อน ไม่เช่นนั้น คุณอาจเสี่ยงต่อการเกิดพยาธิใบไม้ในตับได้

คลิปแกะปูพิสูจน์ปลิง ตามนี้ค่ะ

ปลิงเข้าสูร่างกายอันตรายหรือไม่ 

ปลิงเข็มจากคลิป คงถูกเคี้ยวไปแบบไม่รู้ตัว ตายก่อนที่จะเล็ดลอดเข้าไป ปลิงในตัวปูอาจมีหลายสายพันธุ์และไข่ปลิง อาจเล็ดลอดสู่ช่องท้องได้ หากเจิญในร่างกายคน หรือปลิงเป้นตัวเข้าไปในร่างกายปลิงจะเกาะอยู่ตามผนังของอวัยวะเหล่านี้ ทำการดูดเลือดจนอิ่มตัวแล้วจะหลุดออกมาเอง แต่ที่อันตรายมากไปกว่านั้นคือ ปลิงปล่อยสารที่ทำให้เลือดไม่แข็งตัวออกมาด้วย ทำให้รอยแผลที่ปลิงเกาะดูดอยู่นั้น มีเลือดไหลซิบๆ กว่าจะหยุดก็กินเวลานานกว่าที่ควร จึงทำให้มีการเสียเลือด เช่น มีเลือดตามทวารหนัก ช่องคลอด หรือท่อปัสสาวะเป็นเลือด แต่ก็ยังโชคดีที่ส่วนมากจะเสียเลือดไม่มากและเลือดจะหยุดได้เอง ไมต้องเยียวยารักษาแต่อย่างใด

พยาธิจากปู เข้าสู่คนได้จากไร 

เมื่อคน กินปูดิบหรือปรุงไม่สุกเต็มที่จะได้รับระยะติดต่อเข้าไป น้ำย่อยคนจะย่อยเนื้อปลาและผนังที่หุ้มตัวอ่อนทำให้พยาธิตัวอ่อนจะออกมาและคืบคลานเข้าไปทางท่อน้ำดีและเจริญเติบโตเป็นตัวเต็มวัย พยาธิใบไม้ตับแต่ละตัวจะมีชีวิตในตับได้เป็นสิบๆปี มีรายงานได้นานถึง 25 ปี และแต่ละตัวสามารถวางไข่ได้ประมาณวันละ 200 ฟอง

เมื่อพยาธิใบไม้ตับอยู่ในท่อน้ำดีแล้วเกิดอะไรขึ้น

การที่พยาธิดูดเกาะในท่อทางเดินน้ำดี และพยาธิมีการปล่อยสารบางอย่างออกมา ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อทางเดินน้ำดี ทำให้เยื่อบุผนังท่อน้ำดีหนาตัวขึ้น และมีการเกิดพังผืด ส่วนถุงน้ำดีมีการหนาตัวอย่างมาก นอกจากนี้ยังพบนิ่ว การอักเสบของท่อน้ำดีและถุงน้ำดีได้บ่อย การอักเสบซ้ำแล้วซ้ำอีกก่อให้เกิดโรคแทรกที่สำคัญคือมะเร็งของท่อน้ำดี

จากข้อมูลทั้งหมดนี้ หวังว่าทุกคน คงตระหนักการรับประทานสัตว์น้ำจืดแบบสุกๆดิบๆนะคะ ปรุงสุกปลอดภัยที่สุดรวมไปถึงการล้างผักสดก็สำคัญ ต้องล้างน้ำไหลผ่านอย่างน้อย 2 น้ำเพราะอาจปนเปื้อนไข่พยาธิได้

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

  • No tag available