5 เกมสำหรับเด็ก ช่วยฝึกสมอง เสริมพัฒนาการให้ลูกฉลาด

03 June 2022
6160 view

5 เกม เสริมพัฒนาการให้ลูกฉลาด

.

.

คุณพ่อคุณแม่ที่อยากให้ลูกฉลาดต้องไม่ปิดกั้นการเรียนรู้ของลูก เพราะเด็กยิ่งได้เรียนรู้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งฉลาดมากขึ้นเท่านั้น การที่เด็กมีพัฒนาการที่ฉลาดจะนำไปสู่การแก้ปัญหาได้ดีในอนาคต  ดังนั้นควรเสริมพัฒนาการให้กับลูกด้วยกิจกรรมช่วยฝึกสมอง อย่างเช่น การเล่นเกม การออกกำลังกาย และการร่วมทำกิจกรรมต่างๆ กับเพื่อน โดยที่ไม่ถูกปิดกั้น จะทำให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีขึ้น วันนี้เราจึงได้รวบรวม 5 เกมสำหรับเด็ก ช่วยฝึกสมอง เสริมพัฒนาการมาฝาก นอกจากจะช่วยฝึกสมองได้แล้วยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวอีกด้วย

แนะนำ 5 เกมสำหรับเด็ก ช่วยฝึกสมอง

ลูกสามารถเรียนรู้ได้จากทุกสิ่งทุกอย่างรอบข้าง คุณพ่อคุณแม่ควรส่งเสริมพัฒนาการของลูกในแต่ละวัยให้เหมาะสม เพื่อที่ลูกจะได้เติบโตแข็งแรงมีพัฒนาการทางสมองที่เฉลียวฉลาด การที่ลูกได้สัมผัสเรียนรู้และได้ยินได้ฟังบ่อยๆ จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกให้พัฒนามากยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกวันนี้เรามี 5 เกมสำหรับเด็ก ช่วยฝึกสมองมาแนะนำมาดูกันดีกว่าว่าเกมฝึกสมองที่ว่านี้มีเกมอะไรกันบ้าง

1.เกมหาสมบัติ

เกมนี้เป็น เกมสำหรับเด็ก ที่นอกจากจะช่วยฝึกสมองของลูกได้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถใช้เวลาว่างเล่นกับลูกๆ ได้อีกด้วย โดยการเล่นนั้นก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเพียงแค่นำของเล่นชิ้นโปรดใส่กล่องแล้วเขียนคำปริศนาเพื่อนำพาไปหาที่ซ่อนสมบัติ จากนั้นให้ผลัดกันนำไปซ่อน ถึงแม้ไม่ได้มีอะไรมากแต่ก็สร้างความสนุกตื่นเต้นให้กับเด็กๆ เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังช่วยเสริมพัฒนาการไหวพริบในการแก้ปัญหาให้กับลูกได้ดีอีกด้วย

2.เกมทายรูปปริศนา

เกมฝึกสมอง ทายรูปปริศนาเริ่มจากที่คุณพ่อคุณแม่พาลูกๆ มาวาดรูประบายสีและเปลี่ยนกันวาดรูปที่เป็นผักผลไม้และให้ลูกๆ ทายว่ารูปที่วาดนั้นเป็นรูปผัก ผลไม้ หรือสัตว์อะไร เกมสำหรับเด็ก เกมนี้นอกจากจะสร้างความสนุกให้กับลูกๆ แล้ว ยังเป็นการเสริมทักษะการเรียนรู้ให้กับลูกอีกด้วย เพราะการวาดรูปจะช่วยในเรื่องของกล้ามเนื้อมัดเล็กและสมาธิ นอกจากนี้ลูกยังได้เรียนรู้ถึงชื่อผักผลไม้และสัตว์ต่างๆ ด้วยเช่นกัน

3.เกมเล่นบทบาทสมมติ

การที่เด็กๆ เล่นเกมบทบาทสมมติจะช่วยฝึกทักษะทางด้านการสื่อสารและเข้าสังคมได้ดียิ่งขึ้น เกมสำหรับเด็ก เกมนี้ไม่ยากเลย เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่ลองยกบทบาทสมมติในการ์ตูนหรือในนิทานขึ้นมาและแบ่งหน้าที่ให้เด็กๆ เป็นตัวละครนั้นๆ จากนั้นก็ให้ร่วมกันแสดงเล่นบทสนทนา พูดหรือแสดงอารมณ์ออกมา เปิดโอกาสให้ลูกได้ใช้จินตนาการอย่างเต็มที่ เพียงแค่นี้ก็จะสามารถเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ แถมยังสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวไปในตัว

4.เกมฟุตบอล

เกมฟุตบอลเป็นอีกหนึ่งเกมที่คุณพ่อคุณแม่ควรหาเวลาพาลูกๆ มาเล่น เพราะนอกจากจะสร้างความสนุกตื่นเต้นให้กับเด็กๆ แล้ว เด็กๆ  ยังได้วิ่งออกกำลังกายไปในตัวอีกด้วย โดยเกมนี้คุณพ่อคุณแม่ควรแบ่งออกเป็นสองทีม จากนั้นก็แข่งกันเตะให้เข้าโกลให้มากที่สุด ฝั่งไหนทำประตูได้มากกว่าจะเป็นฝ่ายชนะไป เกมสำหรับเด็ก เกมนี้เป็นเกมที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรพลาดที่จะพาลูกๆ เสริมพัฒนาการและจินตนาการไปพร้อมๆ กัน

5.เล่นเกมกระดานง่าย ๆ 

เกมกระดานเป็นอีกหนึ่ง เกมฝึกสมอง ยอดฮิตที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรพลาดที่จะพาลูกๆ เล่น เพราะนอกจากจะเป็นเกมที่สนุกตื่นเต้น ยังช่วยเสริมพัฒนาการให้กับลูกได้ดีอีกด้วย เนื่องจากการเล่นเกมกระดาน ลูกๆ จะต้องทำความเข้าใจกฎและกติกาที่ตั้งไว้ ช่วยให้ลูกเรียนรู้ทักษะการวางแผน การวิเคราะห์ กลยุทธ์ต่างๆ เพื่อที่จะสามารถชนะได้ง่ายขึ้น

เคล็ดลับฝึกสมองให้ลูกเก่งและฉลาด

พ่อแม่ทุกคนต่างก็อยากให้ลูกเป็นเด็กที่เฉลียวฉลาด มีพัฒนาทางร่างกายและสมองที่ดี จึงพยายามฝึกลูกด้วยทักษะต่างๆ เพื่อที่ลูกจะได้เก่งและฉลาดขึ้น เคล็ดลับฝึกสมองให้ลูกเก่งและฉลาดนั้นไม่ได้ยากอะไร เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่ทำตามคำแนะนำดังต่อไปนี้ จะช่วยทำให้ลูกเป็นเด็กที่เก่งและฉลาดขึ้นมาได้ไม่ยากเลย

  • ไม่ปิดกั้นในการเรียนรู้ของลูก เพราะเด็กสามารถที่จะเรียนรู้ได้จาก เกมสำหรับเด็ก และทุกสิ่งทุกอย่างรอบๆ ตัว ไม่ควรปิดกั้นลูกเพียงเพราะกลัวว่าลูกจะได้รับอันตราย คุณพ่อคุณแม่เพียงแค่คอยดูความปลอดภัยอยู่ห่างๆ และปล่อยให้ลูกได้เรียนรู้ตามวัยของเขา
  • หากิจการรม หรือ เกมฝึกสมอง เพื่อฝึกสมองให้กับลูก เพราะเด็กยิ่งได้รับการคิดวิเคราะห์มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้ฉลาดเรียนรู้ได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น 
  • สอนให้ลูกรู้จักคิดบวก เพราะผลวิจัยพบว่าคนที่มีความคิดในเชิงบวกมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้ฉลาดและมองโลกในความเป็นจริงได้เท่านั้น อยากให้ลูกฉลาดต้องสอนให้ลูกรู้จักวิธีคิดบวก แต่ในทางกลับกันหากมีความคิดในทางลบ จะยิ่งเป็นการบั่นทอนสติปัญญาและสมองมากขึ้น
  • ฝึกให้ลูกเป็นคนรักการอ่าน เพราะการอ่านถือเป็นวิธีสร้างสติปัญญาให้ฉลาดดีที่สุด ควรหาหนังสือดีๆ ที่มีความรู้มาให้ลูกได้อ่านเสมอ จะช่วยให้ลูกเก่ง และฉลาดขึ้นได้อย่างแน่นอน
  • เสริมโภชนาการให้ครบ 5 หมู่ การที่ลูกได้รับสารอาหารที่ครบทั้ง 5 หมู่ไม่ควรข้ามอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งไป และสารอาหารที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสมองก็คือ DHA และโอเมก้า 3 นั่นเอง 

และนี่คือ 5 เกมช่วยฝึกสมองที่เราได้รวบรวมมาฝากคุณพ่อคุณแม่ในวันนี้ หากอยากให้ลูกฉลาดแข็งแรงมีพัฒนาการที่ดี ลองนำ เกมสำหรับเด็ก มาเล่นกับลูกบ่อยๆ เมื่อลูกได้เรียนรู้ได้สัมผัสนานๆ เข้า จะช่วยให้มีพัฒนาการทางด้านสติปัญญาที่ดีขึ้นได้ การเล่นเกมจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้เด็กฉลาดขึ้นได้จริง

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. วิธีสอนลูกเขียนหนังสือ ทำอย่างไร ให้ลูกเขียนหนังสือเป็นเร็วขึ้น

2. ของเล่นเด็ก 1 ขวบ ช่วยเสริมพัฒนาการ ที่คุณแม่ควรซื้อให้ลูกเล่น

3. ของเล่นบล็อกไม้ คุณแม่รู้ไหม? มีประโยชน์ต่อลูกน้อยมากกว่าที่คิด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team