ข้อเสียของการ ผ่าคลอดลูกตามฤกษ์

26 March 2015
4519 view

ผ่าคลอดลูกตามฤกษ์

ปัจจุบันคุณแม่นิยม คลอดลูกตามฤกษ์หรือการกำหนดวันเกิดให้ลูกเพราะด้วยความเชื่อส่วนบุคคลที่ได้ทำแล้วรู้สึกดี รู้สึกสบายใจ คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถเลือกวันดีๆ ให้ลูกเกิดได้ ต้องเป็นคุณแม่ที่ผ่าตัดคลอดเท่านั้น เพราะสามารถกำหนดวันได้จริงๆ สำหรับคุณแม่ที่คลอดธรรมชาติ ต้องรอความพร้อมของลูกในครรภ์ เป็นคนกำหนด หรือลูกเลือกวันเกิดเอง การเลือกวันผ่าตัดคลอดตามฤกษ์ ควรเลือกวันที่ทารกในครรภ์ครบกำหนดแล้ว หรือเกิน 37 สัปดาห์ขึ้นไป เพราะครรภ์ครบกำหนดทางการแพทย์ หมายถึง 37 – 42 สัปดาห์  ส่วนข้อเสีย และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น ในการเลือกวันผ่าคลอดตามฤกษ์ มีดังนี้ค่ะ

ข้อเสียและความเสี่ยง ในการเลือกวัน ผ่าคลอดลูกตามฤกษ์

  1. มีจำนวนคุณแม่ผ่าตัดคลอดหลายคนในวันเวลาดังกล่าว เนื่องจาก วันดีๆ ของเเต่ละเดือนที่หมอดูวิเคราะห์มานั้น มีไม่กี่วัน คุณแม่หลายๆคน ก็อยากผ่าคลอดในวันดีๆ เช่นกัน จึงเป็นช่วงวันและเวลาที่อาจมีแม่ตั้งครรภ์ผ่าตัดชนกันหลานคน ทีมแพทย์อาจไม่เพียงพอ เช่น ในวันมี่ 9 เดือน 9 เวลา 09 .09 น. ปี 2009 มีคนผ่าตัดมาเป็นประวัติการณ์เลยก็ว่าได้ ทีมแพทย์พยาบาล ต้องเกณฑ์กันมาห้องผ่าตัดเต็มทุกห้องและเต็มเกือบทุกโรงพยาบาลเลยดก็ว่าได้
  2. เสียเลือดมากกว่าปกติ  ในการผ่าตัดคลอด เป้นที่ทราบกันดีว่ามีความเสี่ยงสูงกว่าคลอดธรรมชาติ การเสียเลือดเป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงที่พบมากในการผ่าตัดคลอดบุตร มากกว่าคลอดธรรมชาติ
  3. เมื่อเเรกคลอดทารกมีโอกาสเกิดภาวะหายใจเร็วชั่วคราวในทารกแรกเกิด  ทางการแพทย์ เรียกว่า
    Transient Tachypnea of the Newborn ( TTNB  ) เนื่องจาก เป็นการเลือกวันให้คลอด กระบวนการหายใจของทารกอาจจะยังไม่สมบูรณ์  เพราะฉะนั้นต้องเลือกผ่าคลอดในวันที่อายุครรภ์ครบกำหนด 37 สัปดาห์ขึ้นไป
  4. คุณแม่ต้องเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากการใช้ยาดมสลบ หรือการฉีดยาชาเข้าช่องไขสันหลัง เช่น ปวดศีรษะ  คลื่นไส้ อาเจียน การสำลักก่อการติดเชื้อในปอด อาจจะมากน้อยแตกต่างกัน
  5. เสียเวลาพักฝื้นนาน เจ็บตัวนานกว่าคลอดธรรมชาติ ต้องอยู่โรงพยาบาลประมาณอย่างน้อย 3  วันซึ่งนานกว่าการคลอดบุตรทางช่องคลอด
  6. คุณแม่มีโอกาสเกิดความเสี่ยงอื่นๆเหมือนเช่นการผ่าตัดทั่วๆไป ได้แก่ แผลผ่าตัดติดเชื้อ การเกิดอัน ตรายฉีกขาดต่ออวัยวะข้างเคียง (เช่น ลำไส้) ขณะที่กำลังทำการผ่าตัด
  7. เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม ในบางโรงพยาบาลโดยเฉพาะ โรงพยาบาลเอกชน คุณแม่อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดเพิ่มอีกหลายหมื่นบาท หากฤกษณ์ที่คุณแม่เลือกไม่ตรงกับเวลาทำงานของทีมแพทย์ เช่นในยามวิกาล  หลังเที่ยงคืน เป็นต้น

เรื่องฤกษ์งาม ยาม ดี เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ขอให้คุณพ่อ คุณแม่คำนึงถึงความปลอดภัยของคุณแม่และลูกไว้เป็นอันดับ 1 เสมอนะคะ  Mamaexpert ขอแสดงความยินดี กับว่าที่คุณพ่อคุณแม่ และขออวยพรให้ว่าที่คุณแม่ทุกคนคลอดลูกอย่างปลอดภัยค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.การปฏิบัติตัวของคุณแม่หลังคลอด

2.คลอดลูกแบบไหนปลอดภัยกว่า

3.การผ่าตัดคลอดบุตร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team