เตรียมพร้อมสมองลูกน้อย เพื่อพัฒนาการสมองไว ด้วยสฟิงโกไมอีลิน

29 February 2024
3613 view

เตรียมพร้อมสมองลูกน้อย เพื่อพัฒนาการสมองไว ด้วยสฟิงโกไมอีลิน

          เตรียมพร้อมสมองลูกน้อย เพื่อพัฒนาการสมองไว ด้วยสฟิงโกไมอีลิน

ปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆ ได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ถึงขั้นมีการนำหุ่นยนต์ หรือ AI มาใช้งานแทนมนุษย์ ซึ่งคาดว่าในอนาคต AI จะทำงานแทนมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นนอกจากคนเราจะต้องแข่งขันกันเองเพื่อหางานทำแล้ว ยังต้องแข่งขันกับ AI อีกด้วย รวมถึงอาจจะมีอาชีพใหม่ๆ เกิดขึ้นมามากมาย เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างมากที่พ่อแม่อย่างเราๆ จะต้องเตรียมความพร้อมให้กับลูก เลี้ยงลูกแบบแม่ Gen อนาคต ด้วยการเสริมสร้างพัฒนาสมอง เสริมสมองไว ตั้งแต่วัยเด็ก เพื่อให้เขาสามารถต่อยอดและก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ด้วยตนเองในอนาคต ซึ่งการที่ลูกมีความพร้อมมากพอ ย่อมทำให้เขาได้เปรียบมากกว่า และพร้อมที่จะเติบโตไปเป็นเด็กที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง

การทำงานของสมองเด็ก เป็นอย่างไร

สมองของเด็กจะมีการพัฒนาไวกว่าช่วงวัยอื่นๆ ด้วยการสร้างความเชื่อมโยงของเซลล์ประสาทในสมอง ให้เกิดการทำงานที่สัมพันธ์กันระหว่างสมองซีกซ้ายและซีกขวา รวมถึงมีการสร้างไมอีลิน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของวงจรประสาทในสมอง โดยจะทำให้ลูกเกิดการเรียนรู้ได้เร็ว ฉลาด สามารถคิดวิเคราะห์ และพัฒนาสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยพบว่า ยิ่งแขนงประสาทมีปลอกไมอีลินห่อหุ้มมาก สมองของเด็กก็จะสามารถส่งสัญญาณประสาทได้ไวมากแบบก้าวกระโดด ช่วงวัยทารกหรือ 1000 วันแรกหลังคลอด จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรกระตุ้นสมองของลูกมากที่สุด

การทำงานของสมองเด็กเป็นอย่างไร พร้อมเรียนรู้พัฒนาสมองลูกน้อย

นมแม่ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกสมองดีแบบก้าวกระโดด

อยากให้ลูกสมองดี รู้ไหมว่านมแม่นี่แหละคือปัจจัยสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นพัฒนาสมอง และเสริมสมองไวให้ลูกได้ เพราะนมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมายที่ล้วนจำเป็นต่อสมองทั้งสิ้น โดยเฉพาะในช่วงระยะแรกนมแม่ เป็นน้ำนมที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่สุด ประกอบไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุมากมาย โปรตีน DHAและยังมีสฟิงโกไมอีลิน บีแล็กทิสอีกด้วย เรียกได้ว่ามีโภชนาการที่ดี ครบถ้วนมากจริงๆ โดยการให้ลูกดื่มนมแม่จะทำให้มีพัฒนาการสมองที่ก้าวกระโดดได้ เพราะสมองจะได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพและกระตุ้นเซลล์ประสาทให้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์นั่นเอง

สฟิงโกไมอีลิน สารอาหารสมองที่สำคัญ พบมากที่สุดในนมแม่

สฟิงโกไมอีลิน สารอาหารสมองที่สำคัญ พบมากที่สุดในนมแม่

สฟิงโกไมอีลิน เป็นสารอาหารสมองที่มีความสำคัญต่อการ เสริมสมองไว มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงขวบปีแรกของชีวิตที่เป็นนาทีทองของการพัฒนาสมองเด็ก โดยสฟิงโกไมอีลินมีบทบาท ในการช่วยให้มีการสร้างปลอกไมอีลิน ทำให้สมองสามารถเชื่อมโยง และส่งกระแสประสาทเพื่อสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้ลูกมีสมองไว้ พัฒนาในด้านของกระบวนการคิดวิเคราะห์ การเรียนรู้ และส่งเสริมสติปัญญาให้เฉลียวฉลาด ซึ่งก็เป็นพื้นฐานที่ดี เพื่อสร้างโอกาสที่จะนำพาลูกไปสู่ความสำเร็จในอนาคต โดยสฟิงโกไมอีลิน เป็นไขมันชนิดฟอสโฟไลปิดที่พบมากที่สุดในนมแม่

สารอาหารชนิดอื่นๆ ที่พบในนมแม่

นมแม่ นอกจากจะมีสฟิงโกไมอีลิน สารอาหารสมองที่สำคัญแล้ว ก็ยังพบว่ามีสารอาหารอื่นๆ อีกหลายชนิดเลยทีเดียว ได้แก่

  • DHA กรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นกรดไขมันชนิดดีที่จำเป็นต่อสมองเด็ก โดยจะช่วยให้ลูกมีความจำดี เรียนรู้ได้ไว และยังมีส่วนสำคัญต่อจอประสาทตาอีกด้วย
  • โปรตีน มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโต พัฒนาการด้านร่างกาย ซึ่งโปรตีนในนมแม่ย่อยง่าย ทำให้ลูกสบายท้อง ลดอาการท้องอืดในเด็ก
  • วิตามินต่างๆ โดยเฉพาะวิตามินบี 12 มีส่วนช่วยให้การทำงานของระบบประสาทและการสร้างปลอกไมอีลิน กระตุ้นให้สมองมีการส่งสัญญาณประสาทได้อย่างรวดเร็ว
  • บีแล็กทิส โปรไบโอติก ที่เป็นแบคทีเรียชนิดดี ช่วยป้องกันการติดเชื้อในลำไส้ และกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ช่วยลดการเจ็บป่วยได้ดี ซึ่งการสร้างภูมิคุ้มกันก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม เพราะเมื่อลูกมีสุขภาพแข็งแรง ก็ย่อมส่งผลให้พร้อมที่จะเรียนรู้และสามารถพัฒนาสมองได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเช่นกัน

พัฒนาสมองลูกอย่างต่อเนื่อง แม้จะขวบแล้วก็ตาม

นมแม่มีสารอาหารครบถ้วน ควรให้ลูกได้ดื่มนมแม่อย่างเพียงพอและต่อเนื่อง และถึงแม้ว่าลูกจะขวบปีแล้ว ก็ยังสามารถให้นมแม่ร่วมกับอาหารตามวัยที่มีสารอาหารที่เหมาะสมอย่างเช่น สฟิงโกไมอีลินและบีแล็กทิส ที่พบได้ในนมแม่ ผลิตภัณฑ์นม โยเกิร์ต เป็นต้น

เพราะแม้ว่าลูกจะพ้นช่วงขวบปีแรกไปแล้ว แต่สมองก็ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องเสริมสร้างพัฒนาการสมองอยู่เสมอ

ลูกมีอนาคตที่ดีได้ ถ้าคุณแม่เตรียมพร้อมให้กับเขาตั้งแต่วันนี้ ด้วยการเสริมสร้างพัฒนาสมองด้วยสารอาหารสำคัญอย่าง สฟิงโกไมอีลิน และเสริมภูมิคุ้มกันด้วย บีแล็กทิส เมื่อลูกได้รับการเตรียมพร้อมสมองอย่างเต็มที่ เขาก็จะสามารถต่อยอดไปสู่ความสำเร็จในอนาคตได้ และแม้ว่าเทคโนโลยีจะก้าวไกลหรือมีความเปลี่ยนแปลงอย่างไรในอนาคต เขาก็จะรับมือได้ไม่ยากแน่นอน

สนับสนุนโภชนาการสำคัญสำหรับเด็ก โดย S-Mom Club  หรือ หากคุณแม่มีข้อสงสัย พัฒนาการสมองและการเรียนรู้ของลูกเพิ่มเติม สามารถปรึกษาทีมพยาบาล S-Mom Club ได้ตลอด 24 ชม.ไม่มีค่าใช้จ่าย